Singapore dùng giải pháp công nghệ để giảm sự lây lan của COVID-19

Minh Thùy 09:31, 02/05/2020

Tại Trung tâm Triển lãm Changi của Singapore, nhiều robot và các sáng kiến công nghệ hiện đang được sử dụng để phục vụ các nhu cầu của người sử dụng.

Nhóm các kỹ sư sáng tạo nên robot Sunburst UV Bots.

Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm virus mà không làm gián đoạn hoạt động của chuỗi cung ứng và các dịch vụ thiết yếu, Chính phủ Singapore đang chuẩn bị các bước cần thiết để áp dụng giải pháp kỹ thuật số tại những địa điểm công cộng.

Theo VTV, cuối năm nay, hơn 200 robot khử khuẩn bằng phương pháp chiếu tia UV dự kiến sẽ có mặt tại các trung tâm mua sắm và các cơ quan thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và vận chuyển. Robot khử khuẩn di động bằng tia UV tự động này có tên là Sunburst UV Bots và được sản xuất bởi PBA Group, một công ty công nghệ robot tại Singapore. Sunburst UV Bots được trang bị một mô-đun đèn phát ra tia cực tím cực mạnh (UV-C).

Các tia UV-C phát ra từ mô-đun đèn giúp phá vỡ các chuỗi DNA của virus và khử trùng môi trường. Robot có thể tự động di chuyển nhờ khả năng phát hiện ánh sáng và các loại cảm biến tích hợp. Vì tia UV-C có thể diệt đến 99% vi khuẩn và đã được chứng minh lâm sàng về khả năng loại bỏ virus, robot sẽ khử trùng bề mặt hiệu quả hơn so với việc lau dọn thủ công và biện pháp phun thuốc khử trùng, từ đó hạn chế nguy cơ lây nhiễm của các nhân viên vệ sinh.

Vì tia UV-C gây nguy hiểm khi ở cự li gần, do đó các robot sẽ chỉ được sử dụng sau khi trung tâm thương mại đóng cửa để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Trong thời gian robot hoạt động, nhân viên sẽ rời khỏi địa điểm đó hoặc tự cách ly robot với bản thân để đảm bảo an toàn.

Straits Times cho biết, tại Trung tâm Triển lãm Changi, nhiều robot và các sáng kiến công nghệ hiện đang được sử dụng để phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Đằng sau những giải pháp trên trên là Smart Nation, một trong những ​​của sáng kiến của chính phủ Singapore nhằm khai thác các công nghệ truyền thông, mạng máy tính, dữ liệu lớn để kiến tạo và thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ công nghệ.

Cụ thể, các "robot vận chuyển" đang được sử dụng để đưa thức ăn đến 12 điểm phân phát cố định cho các cư dân. Bên cạnh đó, một loại robot điều khiển từ xa cũng được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày giữa các cư dân và tình nguyện viên, thông qua cuộc gọi trực tuyến. Các trạm tư vấn di động cũng được thiết lập, giúp người dân dễ dàng liên lạc nếu cần chăm sóc y tế.

Một sáng kiến thông minh khác là Spot, robot bốn chân đang được chế tạo với mục đích giúp phân phối thuốc và đo nhiệt độ. Spot có khả năng tránh chướng ngại vật và di chuyển trên các bề mặt khác nhau, do đó có thể hoạt động tại khu vực có địa hình không bằng phẳng - việc mà robot với bánh xe thường không thể làm được.

Spot, một robot với bốn chân đang được chế tạo và thử nghiệm để giúp vận chuyển thuốc và đo nhiệt độ.

Việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật số này có thể giảm từ sáu đến tám công nhân làm việc tại những vùng nguy hiểm, hoặc khu vực cách ly của những bệnh nhân nhiễm bệnh giai đoạn đầu.

Gần đây, Úc vừa ra mắt ứng dụng theo dõi liên lạc COVIDSafe giúp xác định những người từng tiếp xúc gần với các ca nhiễm. COVIDSafe được phát triển dựa trên ứng dụng TraceTogether của Singapore, sử dụng tín hiệu Bluetooth không dây để ghi lại lịch sử những tiếp xúc xã hội của người dùng. Điểm độc đáo của ứng dụng COVIDSafe là người dùng có thể "bắt tay kỹ thuật số" từ khoảng cách 1,5 mét, thông báo nếu người dùng đã từng tiếp xúc trên 15 phút với các ca nhiễm. COVIDSafe được ra mắt vào cuối tuần qua và đã thu hút hơn một triệu lượt tải xuống chỉ trong vài giờ.

Minh Thùy (T/h)