Sinh viên tham gia phòng, chống bạo lực giới trên không gian mạng

11:12, 19/10/2023

Lần đầu tiên khoảng 400 sinh viên trường Đại học FPT Hà Nội có cơ hội tham gia thảo luận và chia sẻ về cách ngăn chặn và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái trên không gian mạng.

Chiều ngày 18/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) Việt Nam đã phối hợp với trường Đại học FPT Hà Nội tổ chức buổi Toạ đàm cùng sinh viên nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về nguy cơ bị bạo lực trong bối cảnh công nghệ số hóa ngày càng phát triển.

Tham dự Tọa đàm có bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban vì sự tiến bộ của phủ nữ Việt Nam, ông Matt Jackson, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam và Lãnh đạo trường Đại học FPT Hà Nội.

Xu thế số hóa trên thế giới mở ra một cơ hội lớn cho sự phát triển bền vững. Công nghệ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục, thông tin và kiến thức; thúc đẩy sự tham gia vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích mà con người tiếp cận được thì cũng có nhiều nguy hại mà thế giới kỹ thuật số gây ra, đặc biệt phụ nữ, trẻ em gái là những người đang chịu nhiều tác động nhất, đặc biệt là bị phân biệt đối xử và bạo lực.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Tọa đàm

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và kỹ thuật số đã đem lại nhiều cơ hội, thành quả to lớn cho sự phát triển, đồng thời cũng đặt ra những thách thức nguy cơ mới cho hầu hết các lĩnh vực. 

400 sinh viên trường Đại học FPT Hà Nội có cơ hội tham gia thảo luận và chia sẻ về cách ngăn chặn và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

400 sinh viên trường Đại học FPT Hà Nội có cơ hội tham gia thảo luận và chia sẻ về cách ngăn chặn và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

“Vấn đề phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nói chung, việc bảo vệ trẻ em và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên không gian mạng là một trong những nội dung được Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan quan tâm và cam kết thực hiện. Hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em và phụ nữ trên môi trường mạng ngày càng được bổ sung, hoàn thiện với nhiều quy định và giải pháp cụ thể. Công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng về phòng ngừa bạo lực trên không gian mạng luôn được quan tâm, đẩy mạnh triển khai. Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ nhằm giải quyết các vấn đề về trẻ em trên môi trường mạng, xử lý kịp thời, kiên quyết đối với các hành vi vi phạm, đặc biệt đối với các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội” – Thứ trưởng Hà cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định: Tọa đàm này vừa nhằm mục tiêu cung cấp thông tin, kỹ năng, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên của Trường có một cái nhìn toàn diện, đa chiều về các hình thức bạo lực trên không gian mạng để các bạn có kỹ năng bảo vệ, phát hiện và ngăn chặn khi sử dụng mạng; đồng thời cũng khuyến khích cơ sở đào tạo lồng ghép, đưa các nội dung về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực và các thực hành có hại trên môi trường mạng vào chương trình giảng dạy.

“Các thông tin chia sẻ tại Toạ đàm, cũng như những ý tưởng, sáng kiến mới mẻ trong thiết kế và phát triển các công nghệ đáp ứng giới, an toàn cho người dùng sẽ là những cơ sở quan trọng giúp cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ luật pháp, chính sách về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nói chung, trên không gian mạng và sử dụng công nghệ nói riêng” – Thứ  trưởng nhấn mạnh.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, ông Matt Jackson khẳng định trong bài phát biểu khai mạc rằng mặc dù quá trình số hóa trên thế giới mang lại những cơ hội phát triển đáng kể nhưng đây cũng là không gian mà nhiều mối nguy hại có thể xảy ra. Công nghệ và những không gian mạng ngày càng bị sử dụng sai mục đích và gây hại cho phụ nữ và trẻ em gái trên cơ sở giới của họ.

Sinh viên cam kết chấm dứt tình trạng bạo lực trên cơ sở giới

Sinh viên cam kết chấm dứt tình trạng bạo lực trên cơ sở giới

Ông Matt Jackson cho rằng: “Giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ, vốn là một lĩnh vực ngày càng được nhiều người quan tâm, không còn có thể thương lượng được nữa. Đảm bảo rằng mọi người có thể tự do tham gia không gian mạng mà không sợ bạo lực và xâm hại là điều quan trọng để đảm bảo rằng phụ nữ có thể thực hiện hiệu quả quyền tự do ngôn luận của mình. Do đó, hãy cùng nhau hợp tác để chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái trên không gian mạng. Tất cả không gian, dù là thế giới ảo hay thực, đều không được có bạo lực trên cơ sở giới!”

Tại buổi Tòa đàm, các sinh viên đã được nghe và trao đổi với các chuyên gia về nguy cơ, cách nhận biết, nhận diện và các kỹ năng, kinh nghiệm nhằm phòng, ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới trên không gian mạng và các chính sách, giải pháp của Nhà nước nhằm giảm thiểu, hướng đến chấm dứt tình trạng bạo lực trên cơ sở giới. 

Cũng tại sự kiện này đại diện UNFPA tại Việt Nam kêu gọi tất cả sinh viên tham gia chiến dịch Bodyright của UNFPA để cùng lên tiếng và thúc đẩy các công ty kỹ thuật số, các nền tảng xã hội, các trang chia sẻ nội dung và các nhà hoạch định chính sách cùng xem xét các hành vi bạo lực và xâm hại trực tuyến nói chung một cách nghiêm trọng như các hành vi vi phạm bản quyền.

Theo Báo Điện tử Dân Sinh

(https://baodansinh.vn/sinh-vien-tham-gia-phong-chong-bao-luc-gioi-tren-khong-gian-mang-20231018185753.htm)