Snapchat phát hành chatbot AI của riêng mình được cung cấp bởi phiên bản ChatGPT

08:45, 28/02/2023

Snapchat đang giới thiệu một chatbot được cung cấp bởi phiên bản ChatGPT mới nhất của OpenAI. Theo Giám đốc điều hành Snap - Evan Spiegel, có thể đặt cược rằng các chatbot AI sẽ ngày càng trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người hơn.

Ảnh: minh họa.

Trao đổi với The Verge, Spiegel nói: Được đặt tên là “My AI”, chatbot của Snapchat sẽ được ghim vào tab trò chuyện của ứng dụng phía trên các cuộc trò chuyện với bạn bè. Mặc dù ban đầu chỉ có sẵn với giá 3,99 đô la một tháng cho những người đăng ký Snapchat Plus, nhưng mục tiêu cuối cùng là cung cấp bot cho tất cả 750 triệu người dùng hàng tháng của Snapchat.

Theo Spiegel: "Ý tưởng lớn là ngoài việc nói chuyện với bạn bè và gia đình của chúng tôi hàng ngày, chúng tôi sẽ nói chuyện với AI hàng ngày. Và đây là điều mà chúng tôi có vị trí thuận lợi để thực hiện với tư cách là một dịch vụ nhắn tin".

Khi ra mắt, My AI về cơ bản chỉ là một phiên bản ChatGPT nhanh, thân thiện với thiết bị di động bên trong Snapchat. Sự khác biệt chính là phiên bản của Snap bị hạn chế hơn về những gì nó có thể trả lời. Các nhân viên của Snap đã đào tạo nó để tuân thủ các nguyên tắc về sự tin cậy và an toàn của công ty, đồng thời không đưa ra các phản hồi gây ảnh hưởng xấu như chửi thề, bạo lực, nội dung khiêu dâm hoặc ý kiến ​​về các vấn đề hóc búa như chính trị.

Nó cũng đã bị loại bỏ chức năng đã khiến ChatGPT bị cấm ở một số trường học; Ví dụ, tôi đã cố gắng để nó viết các bài luận học thuật về các chủ đề khác nhau, và nó đã từ chối một cách lịch sự. Snap có kế hoạch tiếp tục điều chỉnh My AI khi có nhiều người sử dụng nó hơn và báo cáo các câu trả lời không phù hợp. 

Sau khi dùng thử My AI, rõ ràng là Snap không cảm thấy cần phải giải thích hiện tượng ChatGPT, đây là minh chứng cho việc OpenAI đang xây dựng sản phẩm phần mềm tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.  

Mặc dù ChatGPT đã nhanh chóng trở thành một công cụ năng suất, nhưng việc triển khai của Snap coi AI tổng quát giống như một cá tính hơn. Thiết kế gợi ý rằng My AI có nghĩa là một người bạn khác bên trong Snapchat để bạn đi chơi cùng chứ không phải một công cụ tìm kiếm.

Sự khác biệt đó có thể giúp Snap bớt đau đầu. Như việc triển khai công nghệ OpenAI của Bing đã cho thấy, các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) làm nền tảng cho các chatbot này có thể tự tin đưa ra câu trả lời sai hoặc ảo giác, có vấn đề trong ngữ cảnh tìm kiếm. Nếu đùa giỡn đủ nhiều, họ thậm chí có thể thao túng cảm xúc và cực kỳ xấu tính. Đó là một động lực, ít nhất là cho đến nay, đã ngăn cản những người chơi lớn hơn trong không gian, cụ thể là Google và Meta không tung ra các sản phẩm cạnh tranh ra công chúng. 

Snap là một trong những khách hàng đầu tiên của cấp doanh nghiệp mới của OpenAI có tên là Foundry, cho phép các công ty chạy mô hình GPT3.5 mới nhất của họ với điện toán chuyên dụng được thiết kế cho khối lượng công việc lớn. Spiegel cho biết Snap có thể sẽ kết hợp LLM từ các nhà cung cấp khác ngoài OpenAI theo thời gian và họ sẽ sử dụng dữ liệu được thu thập từ chatbot để thông báo cho các nỗ lực AI rộng lớn hơn của mình. Mặc dù AI của tôi là cơ bản để bắt đầu, nhưng đó là khởi đầu của những gì Spiegel coi là lĩnh vực đầu tư chính cho Snap và quan trọng hơn là một tương lai trong đó tất cả chúng ta nói chuyện với AI như thể nó là một con người.

Thành Nam (T/h)