SoftBank dẫn đầu khoản đầu tư 200 triệu đô từ công ty bán dẫn

08:16, 01/08/2021

Vòng tài trợ trị giá 200 triệu USD do SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son dẫn đầu đã giúp một công ty khởi nghiệp bán dẫn ít được biết đến có trụ sở tại California thúc đẩy mở rộng thị trường chip hậu cần non trẻ.

Theo đó, Quỹ Tầm nhìn 2 của SoftBank Group đã dẫn đầu khoản đầu tư vào Wiliot - một công ty khởi nghiệp bốn năm tuổi với sự hiện diện tại Úc, Đức, Israel, Đài Loan và Ukraine. Các nhà đầu tư trước đây bao gồm Amazon Web Services và các chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Samsung và nhà mạng di động Nhật Bản NTT Docomo.

Mario Morales, phó chủ tịch nhóm phụ trách công nghệ và chất bán dẫn tại công ty nghiên cứu thị trường IDC, cho biết khoản đầu tư của SoftBank đánh dấu sự thúc đẩy cho Wiliot. Mario Morales  đưa ra lưa ý: “Hầu hết trong số họ đang hết tiền. Những người này không nhận được nhiều tài trợ”.

Các nhà phân tích cho biết Wiliot, người có chip cỡ con tem được thiết kế để cho phép nhận dạng đối tượng trên quy mô lớn, có thể hưởng lợi từ việc thụ phấn chéo với các công ty thương mại điện tử và hậu cần của Quỹ Tầm nhìn.

Neil Mawston, giám đốc điều hành tại Strategy Analytics cho biết: “Quỹ Tầm nhìn đang phun hàng tỷ đô la vào các công ty công nghệ và dòng tiền dường như là vô hạn. Wiliot có khả năng hợp tác với các khoản đầu tư khác của Quỹ Tầm nhìn như Coupang hoặc Flipkart, để hậu cần thương mại điện tử trở nên gọn gàng hơn”.


Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SoftBank Group Corp Masayoshi Son.

Thời gian qua, SoftBank đầu tư vào một loạt các công ty công nghệ trên khắp thế giới. Các thương vụ gần đây bao gồm các khoản đầu tư vào lĩnh vực hậu cần và nhà kho. Ví dụ, Quỹ Tầm nhìn của họ đã đầu tư vào quỹ đầu tư công khai lần đầu trị giá 3,2 tỷ đô la Hồng Kông của JD Logistics vào tháng 5 và SoftBank đã đặt 2,8 tỷ đô la để mua 40% cổ phần của AutoStore, một công ty Na Uy chuyên về công nghệ tự động hóa kho hàng cho thương mại điện tử.

Các chip được mã hóa và hỗ trợ đám mây của Wiliot kết nối các sản phẩm di chuyển qua chuỗi cung ứng toàn cầu trong thùng, bao bì và trên pallet. Theo Stephen Statler, phó chủ tịch cấp cao của Wiliot, startup này đã huy động được tổng cộng 270 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm theo thời gian và vòng mới nhất được đăng ký quá mức dự đoán. Ông cho rằng: "Chúng tôi đã nhận thấy mức độ quan tâm nhất quán giữa các nhà đầu tư tài chính và chiến lược đối với những gì chúng tôi làm".

Statler cho biết thêm, sự chú ý đến các nhà kho tự trị, robot và bán lẻ “thông minh” làm tăng sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp đến công nghệ. Ông cho biết: "Một trong những điều cơ bản là có cái nhìn thời gian thực về khoảng không quảng cáo để khi (khách hàng) xuất hiện, bạn không phải liên tục tìm kiếm những gì mình muốn."

Wiliot thuộc về một ngành công nghệ cao nhỏ chuyên thiết kế các chip để nhận dạng đối tượng tương tự như mã hóa QR và thẻ RFID (nhận dạng tần số vô tuyến), Morales nói. Ông nói, thị trường toàn cầu cho lĩnh vực không gian này chỉ trải dài 10 công ty khởi nghiệp trị giá vài chục triệu đô la.

Trong 5 năm tới, Morales dự báo không gian sẽ tăng lên khoảng 2 tỷ đô la, nhưng dẫn đầu là một nửa số công ty đang hoạt động hiện nay. Ông cho hay: "Ngành công nghiệp chip hậu cần cuối cùng có thể được đo lường bằng hàng nghìn tỷ đơn vị, vì mọi sản phẩm đều có thể được gắn thẻ với một bộ theo dõi không dây, không tốn pin để quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực của chuỗi nhu cầu".

PV (T/h)