Tăng tốc toàn diện PC - Phần 3

04:26, 30/06/2010

Giảm tải khi khởi động
 
Hệ thống của bạn sẽ chạy được nhanh hơn nếu như bạn có thể giảm cho nó tải một số công việc trong tiến trình khởi động. Chẳng hạn như, bạn có thể lấy đĩa CD/DVD khỏi ổ quang để hệ thống không phải tiến hành đọc thông tin đĩa khi khởi động, hay như gỡ các thiết bị kết nối USB không cần thiết để hệ thống không cần phải tiến hành nạp trình điều khiển trong quá trình sử dụng.
 

 

Khi khởi động, bạn cần lấy đĩa CD/DVD ra khỏi ổ quang

Cuối cùng, bạn có thể sử dụng một số phần mềm giúp giảm tải cho hệ thống. Chẳng hạn như phần mềm Autoruns (tải miễn phí tại đây) giúp quản lý một cách chặt chẽ các ứng dụng khởi động cùng Windows và phần mềm Startup Delayer (tải miễn phí tại đây) để trì hoãn các ứng dụng quan trọng khởi động sau khi vào Windows chừng 1 hoặc 2 phút vì lúc đó, quá trình khởi động sẽ chỉ tập trung vào việc khởi động thay vì tập trung thêm vào các ứng dụng khác khởi động theo.


Vô hiệu hóa các dịch vụ
 

Bạn có thể tiết kiệm tài nguyên của hệ thống bằng cách vô hiệu hóa các tài nguyên không cần thiết. Chẳng hạn với Windows Vista, nếu bạn không sử dụng Media Center thì bạn có thể truy cập vào services.msc, nhấp đôi chuột vào Windows Media Center Extender, tại mục Startup Type của 2 lựa chọn Receiver và Scheduler bạn hãy cho nó giá trị Disable. Đặc biệt hơn, trong Vista thì tại đây bạn còn có thể thiết lập trì hoãn các dịch vụ được đánh giá là không quan trọng để giúp PC của bạn phần nào khởi động được nhanh hơn. Để thực hiện, trong cách dịch vụ muốn trì hoãn bạn hãy cho nó giá trị là Automatic (delayed start) trong mục Startup Type. Sau đó, tiến hành reboot lại hệ thống để có hiệu lực.


Giảm thời gian chờ
 

Nếu máy của bạn có sử dụng 2 hệ điều hành trở lên chạy song song thì bạn sẽ thấy một trình đơn lựa chọn hệ điều hành khi khởi động. Để giảm thời gian chờ so với các thiết lập mặc định thì bạn thực hiện như sau: Bấm chuột phải vào biểu tượng My Computer, chọn Properties>Advanced system settings>Startup and recovery settings, chọn hệ điều hành mặc định và gán thời gian cho nó là khoảng 10 giây chẳng hạn (mặc định là 30) tại trường Time to display list of operating systems.


Tự động đăng nhập
 
Nếu bạn là người duy nhất sử dụng chiếc PC, dĩ nhiên bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách cho hệ thống tự động đăng nhập. Tuy nhiên, việc này có nghĩa bạn sẽ phải đối mặt với một nguy cơ bảo mật khá nghiêm trọng.
 

Và một khi đã chắc chắn, bạn hãy chạy lệnh control userpasswords2 trong hộp thoại Find (hoặc Run với XP), hủy dấu chọn trước Users must enter a user name and password và click OK. Hộp thoại hiện ra nhắc nhở bạn nhập tên đăng nhập và pass đăng nhập, hãy nhập vào khi đã chắc chắn và nhấn OK một lần nữa để xác nhận.

 

Hãy xác định rằng bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bảo mật

Duyệt xem qua các sự kiện
 
Trong Vista, Windows thực hiện ghi lại các sự kiện của hệ thống mà theo nó có thể khiến hệ thống họa động một cách chậm chạp. Để có thể xem một cách tổng quát các sự kiện, bạn gõ vào tập lệnh eventvwr.msc trong hộp thoại Find. Tiếp tục, bạn truy cập theo đường dẫn sau: Applications and services logs > Microsoft > Windows > Diagnostics – performance > Operational, click vào mục Warning, ErrorCritical.
 

Tại đây, bạn có thể biết được những thông tin ảnh hưởng, từ đó có thể gỡ bỏ nó cũng như cập nhật phiên bản mới, cài đặt lại hoặc sử dụng các ứng dụng tăng tốc khởi động. Tuy nhiên, nhiều lúc những thông tin mà Vista mang đến cho bạn lại không hoàn toàn chính xác.


Ưu tiên cho các chương trình
 
Nếu bạn đang chạy rất nhiều chương trình cùng lúc nhưng trong đó chỉ có một số chương trình được đánh giá cực kỳ quan trọng, bạn có thể thiết lập cho nó được sự ưu tiên đặc biệt về tài nguyên của CPU. Để thực hiện, hãy nhấn tổ hợp phím [CTRL] + [Shift] + [Esc] để chạy Task Manager, click chuột phải vào các ứng dụng và chọn Go to process.
 

Sau đó, bấm chuột phải vào tiến trình, chọn Set priority > Above normal và nhấn OK xác nhận ở hộp thoại cảnh báo hiện ra. Hoặc nếu lựa chọn là Below normal thì ứng dụng đó sẽ nhường tài nguyên để cho các ứng dụng khác được nhanh hơn. Tuy nhiên, hệ thống của bạn cũng sẽ dễ phải đối mặt với nguy cơ bị sụp đổ giữa chừng.


Khôi phục các tài nguyên trên Vista
 
Nếu bạn không muốn sử dụng thanh slidebar bạn hãy nhấp chuột phải vào nó và chọn Properties và chọn Start Sidebar để chặn quá trình khởi động của nó trong tương lai. Nếu bạn đã cài đặt phần mềm antivirus của riêng bạn thì bạn không cần phải dùng Windows Defender
 
Khởi chạy Windows Defender, vào Tools, chọn Options, di chuyển thanh trượt xuống mục Administrator option và hủy chọn trước Use Windows Defende. Bạn có thể tắt tính năng Aero để tiết kiệm cho Ram hoặc cũng có thể tối ưu bằng cách vào click chuột phải vào Computer, chọn Properties>Advanced>Performance settings và chọn Adjust for best performance.
 

Việc lập chỉ mục cho các dịch vụ là rất hữu ích giúp các bạn tìm thấy tập tin và thư mục, nó chỉ chạy khi CPU bạn đang ở trạng thái nhàn rỗi. Tuy nhiên, một số lựa chọn bạn có thể tắt đi nhằm tránh việc chiếm dụng bộ nhớ cho máy. Chẳng hạn, nếu bạn hiếm sử dụng tính năng tìm kiếm thì hãy truy cập vào services.msc, nhấp đôi vào Windows Search và chọn Stop, tìm đến trường Startup Type chọn Disable để vô hiệu hóa dịch vụ này.


Thay thế công cụ Windows Search
 

Bạn có thể sử dụng công cụ có tên Everything về tại đây, đó là một phần mềm hoàn hảo thay thế cho công cụ Windows Search với tốc độ tìm kiếm khá nhanh. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ làm việc với định dạng NTFS cũng như không thể tìm kiếm thông tin của các tập tin. Còn đối với Outlook, bạn có thể nhờ đến Xobni với tốc độ được đánh giá là gấp 50 lần so với trình tìm kiếm trên Outlook của Microsoft


Sao chép tập tin nhanh hơn
 
Bạn có thể chọn những công cụ nổi tiếng về khả năng sao chép tập tin cực nhanh là TeraCopy hay FastCopy để thay thế cho công cụ sao chép của Windows. Những ứng dụng này cung cấp một hiệu suất làm việc cao, tính năng tiện dụng hơn mà đặc biệt có thể tạm dừng việc sao chép.
 

 

TeraCopy cho bạn khả năng sao chép tập tin gấp 300 lần

Tăng tốc duyệt Internet nhờ DNS server
 

Chạy tập tin NCPA.CPL trong hộp thoại Run, hộp thoại hiện ra bạn bấm chuột phải vào kết nối của bạn rồi chọn Properties, click vào Internet Protocol (TCP / IP) và nhấn vào Properties. Sau đó lựa chọn Use the following DNS server addresses và nhập vào thông số 208.67.222.222 trong hộp Preferred 208.67.220.220 trong hộp Alternate.


Đặt hệ thống vào trạng thái ngủ
 
Nếu sử dụng Vista, bạn có thể cho Windows trở vào trạng thái Sleep thay vì trạng thái Shutdown để tiết kiệm một chút thời gian sau khi khởi động lại hệ thống lần tiếp theo. Điều này có nghĩa hệ thống bạn chỉ tạm đi vào giấc ngủ, chỉ cần bạn gọi nó dậy nó sẽ lại khởi động ngay cho bạn, tuy nhiên bạn cũng phải quan tâm đến giúp quá trình khởi động khá nhanh.
 

Ngoài ra, bạn có thể truy cập theo đường dẫn sau: Properties > Advanced system settings > Performance settings > Advanced và đánh dấu chọn trước mục Adjust for best performance of the background services để vô hiệu hóa tất cả các thiết lập chuyển đổi giữa các công việc tại đây nhằm tăng hiệu suất làm việc giúp CPU của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Nếu muốn sử dụng một số tính năng bạn cảm thấy có ý nghĩa với mình, bạn có thể đánh dấu lựa chọn lại.


Dọn dẹp ổ cứng của bạn
 

Ổ cứng hiện nay có dung lượng khá lớn nên có nhiều người cảm thấy việc thực hiện dọn dẹp các tập tin rác sinh ra trong quá trình sử dụng trên ổ cứng là khá thừa. Tuy nhiên, ý nghĩ này nên được loại bỏ. Bạn hãy sử dụng tính năng gỡ bỏ các chương trình có sẵn của Windows hoặc một số những chương trình dọn dẹp ổ cứng như Revo Uninstaller. Tương tự, bạn có thể lựa chọn công cụ như AppRemover chẳng hạn.

 

AppRemover giúp gỡ bỏ các chương trình dễ dàng

Tiếp tục, sau khi gỡ bỏ các chương trình, bạn có thể sử dụng công cụ Windows Disk Cleanup hay CCleaner để gỡ bỏ các file thừa. Ngoài ra, bạn có thể truy cập theo đương dẫn thư mục Program FilesWindows\Temp để xóa bớt những thư mục thừa thãi trong máy nếu nó không thực sự cần thiết (và hãy chỉ xóa những gì bạn đảm bảo an toàn).
 

Cuối cùng, vào Start (vào Run với XP) và gõ vào lệnh %TEMP% rồi nhấn Enter để kiểm tra các tập tin rác đã xóa hết chưa.


Tăng tốc di chuyển tài liệu trên ổ cứng
 
Ngoài ra, bạn có thể thực hiện thao tác: Nhấp chuột phải vào biểu tượng My Computer, chọn Properties, nhấn chọn Advanced [System Settings], chọn Performance settings > Advanced > Change. Tại đây bạn có thể tiến hành thiết lập kích thước sử dụng bộ nhớ đệm để tăng tốc độ chuyển đổi tài liệu trên ổ cứng tùy thuộc vào Ram có trên hệ thống.
 

Để thực hiện, đầu tiên bạn phải làm sạch các thiết lập này bằng cách nhấp chọn ổ cứng muốn thiết lập bộ nhớ đệm, chọn No paging file rồi nhấn Set. Sau đó, bạn lại nhấp chọn vào System managed size, click chọn Set, nhấp OK và tiến hành khởi động lại hệ thống.


Tăng tốc cho Windows Explorer
 

Theo mặc định của XP, Windows sẽ tiến hành mở trình Explorer sẽ quét các thông tin về máy in hay thư mục trong My Network Places hoặc Printers folder. Điều này một phần sẽ gây lãng phí tài nguyên của hệ thống. Và để tăng tốc, bạn có thể thực hiện việc vô hiệu hóa tính năng này bằng cách sau:

Vào menu Start > Control Panel > Appearances and themes > Folder options > View rồi hủy chọn trước lựa chọn Automatically search for network folders and printers


Hủy bỏ các font chữ thừa
 
Trong Windows có khá nhiều font chữ được cài đặt sẵn nhưng thực ra bạn rất ít khi sử dụng đến. Điều này sẽ khiến việc nạp font khi sử dụng tốn rất nhiều thời gian. Do đó, bạn cần tiến hành xóa bớt những font chữ không cần thiết trên hệ thống. Để chắc ăn, bạn có thể di chuyển những font chữ thừa ra một phân vùng khác phân vùng hệ thống để cài đặt lại khi cần thiết.


Chống phân mảnh ổ đĩa
 
Việc chống phân mảnh ổ đĩa sẽ giúp hệ thống của bạn trở nên trơn tru hơn rất nhiều. Trong Windows cũng trang bị sẵn cho bạn một công cụ Defrag nhưng hiệu quả làm việc cũng như thời gian khá lâu. Có một giải pháp cho bạn đó là sử dụng các phần mềm hỗ trợ, chẳng hạn như PageDefrag có thể thực hiện trong tiến trình khởi động, hoặc sử dụng công cụ mạnh mẽ như PerfectDisk nhưng nó lại chỉ cho phép 30 ngày dùng thử mà thôi.
 

TRUNG DUYÊN

TIN LIÊN QUAN