Tăng tốc toàn diện PC – Phần 4

06:26, 30/06/2010

Tăng tốc cho menu Start
 

Để mở được trình đơn trong Start được nhanh hơn, bạn truy cập vào Registry Editor và tìm đường dẫn HKEY_CURRENT_USER \ Control Panel \ Desktop, bấm đúp chuột vào MenuShowDelay và thay giá trị mặc định là 400 (miligiây) về con số thấp hơn, chẳng hạn như 100 là được. Sau đó, khởi động lại Windows để thiết lập được xác nhận.


Tinh chỉnh định dạng NTFS
 
Nếu bạn không sử dụng các phần mềm phiên bản 16 bit, hãy truy cập vào Regedit và tìm đến đường dẫn HKEY_LOCAL_MACHINE \ SYSTEM \ CurrentControlSet \ Control \ FileSystem và thay đổi giá trị NtfsDisable8 dot3NameCreation đến giá trị 1.
 

Với thay đổi này, hiệu năng của ổ cứng sẽ được tăng lên rõ rệt kéo theo đó là việc truy xuất các ổ đĩa trong hệ thống của bạn sẽ diễn ra một cách suôn sẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng những phần mềm cũ (nghĩa là phiên bản 16 bit) sẽ dẫn đến dễ làm hỏng chúng nên hãy cẩn thận.


Chỉ cài đặt những gì mà bạn cần
 

Việc cài đặt phần mềm hiện nay bạn sẽ gặp rất nhiều phần mềm cho phép lựa chọn cho quá trình hoạt động. Thay vì chọn lựa chọn Complete (đầy đủ) bạn có thể lựa chọn cài đặt Custom (tùy chỉnh) sẽ giúp bạn lựa chọn được những gì bạn cần để cài đặt nhằm tránh lãng phí tài nguyên khi bạn chẳng cần sử dụng nó.


Nâng cấp phần mềm sử dụng
 

Việc cập nhật phiên bản mới cho phần mềm trong máy giúp hệ thống sẽ hoạt động trở nên trơn tru hơn cũng như thêm các tính năng mới, sửa lỗi cho phần mềm. Có rất nhiều phần mềm kiểm tra phiên bản cập nhật mới cho phần mềm, các bạn có thể chọn phần mềm Updatestar.

 

Tương tự như vậy, DriverMax là phần mềm đáng giá giúp tìm kiếm các phiên bản cập nhật mới cho các trình điều khiển trên hệ thống của bạn.


Sửa lỗi trình duyệt IE8
 

Sau khi nâng cấp IE8 từ phiên bản IE7 trước đó bạn sử dụng mà thấy trình duyệt này tỏ ra chậm chạp do đã bị hỏng một số lỗi liên quan đến tập tin dll trong máy. Để sửa lỗi này, bạn vào hộp thoại Run (đối với Vista, bạn tìm tập tin cmd.exe, nhấp chuột phải và chọn Run as Administrator) và gõ lệnh regsvr32.exe actxprxy.dll rồi nhấn phím Enter. Cuối cùng khởi động lại hệ thống để hoàn tất công việc.


Chặn các Flash
 
Một trong những nguyên nhân khiến việc các trình duyệt web trở nên chậm chạp đó là do các định dạng Flash không mong muốn khởi chạy cùng. Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy thiết lập cho các trình duyệt có khả năng vô hiệu hóa chúng.
 
Đối với Firefox, người dùng có thể cài đặt công cụ chặn có tên FlashBlock để loại những ứng dụng Flash không mong muốn, còn nếu bạn cài đặt ứng dụng Adblock Plus thì khá tốt khi chúng có thể vô hiệu hóa các quảng cáo hay biểu ngữ gây phiền toái cho bạn.
 

 

Adblock Plus giúp bạn chặn các Flash không mong muốn

Trong IE8, bạn có thể thiết lập bằng tay không như sau: vào Tools > Manage add-ons, chọn Toolbars and extensions và lựa chọn chế độ hiển thị tất cả các addons. Nhấp đúp vào addon Flash và chọn Remove all sites > Close. Lúc này, tất cả các flash trên trình duyệt sẽ bị vô hiệu hóa.
 

Tuy nhiên, nếu một trang web mà bạn cảm thấy những flash đó thực sự tin tưởng thì hãy nhấp vào thanh bar cảnh báo hiện ra, chọn Run add-on và thêm nó vào trong danh sách cho phép các tập tin Flash có thể khởi chạy.


Tối ưu hóa một số các tiện ích
 
+ Đối với Office 2007 mà tiêu biểu là Word 2007: Nếu như bạn cảm thấy hài lòng với chính tả của mình, bạn có thể tắt tính năng AutoCorrect có trong MS Word đi (có thể lựa chọn trong mục Proofing của lựa chọn Options).
 
+ Đối với Windows Media Player: Bạn có thể ngừng việc chia sẻ trong quá trình chơi một định dạng đa phương tiện. Để thực hiện, bạn click chuột phải vào tab Library, tìm lựa chọn Media sharing and hủy dấu trước 2 lựa chọn là Find mediaShare my media.
 
Tiếp tục, bạn khởi chạy tập lệnh services.msc, bấm đúp chuột vào Windows Media Player, chọn Stop và đặt giá trị là Disable trong trường Startup Type để tiết kiệm nguồn tài nguyên CPU của bạn.
 
+ Đối với MS Outlook: Trong Outlook, muốn tăng tốc cho trình duyệt mail này bạn cần tiến hành dọn dẹp các thư trong hộp thư đến của mình. Và để xóa được an toàn các tin nhắn vào trong hộp thư đến của MS Outlook, bạn có thể tiến hành sử dụng phần mềm dưới dạng addin cho Outlook có tên Thread Compressor sẽ giúp thực hiện các công việc nén thư sau đó xóa những bức thư gốc một cách tự động. Hay như một tiện ích có tên Save All Attachments cho phép bạn có thể lấy nội dung của email, sau đó lưu trữ chúng vào một nơi nào đó do bạn thiết lậ trước khi bạn tiến hành xóa các bức thư này đi trong Outlook để bạn có thể lấy lại xem khi cần đến.
 

 

Save All Attachments giúp bạn dễ lấy các tập tin đính kèm trong email

Vô hiệu hóa các addon
 
Bạn có thể tiến hành gỡ bỏ các addon mà mình không mong muốn để hệ thống có thể hoạt động một cách ổn định hơn.
 
+ Trong Microsoft Word 2007 bạn hãy nhấp vào nút Word, chọn Word Options > Add-ins. Tại danh sách quản lý các addon hiện ra, các bạn lựa chọn addon mà muốn vô hiệu hóa, chọn mục View và gỡ chúng ra khỏi hệ thống. Tương tự với Outlook 2007, bạn vào Tools>Trust Center>Add-ins và thực hiện các thao tác như đối với Word 2007.
 
+ Trong phần mềm Adobe Reader, nhấp vào Help, chọn About Adobe plug-ins và lựa chọn những gì mà bạn cảm thấy cần thiết lập. Chẳng hạn như với tùy chọn SaveAsRTF.API  sẽ không bao giờ cho phép lưu tập tin từ PDF sang RTF bạn thực hiện như sau:
 

Đóng cửa sổ Adobe Reader lại, truy cập theo đường dẫn thông thường theo mặc định là C:\ Program Files \ Adobe \ Reader 8,0 \ Reader \ plug_ins và đổi tên các tập tin không mong muốn từ SaveAsRTF.API sang thành SaveAsRTF.API.OLD để hoàn tất.


TRUNG DUYÊN

TIN LIÊN QUAN