Tạo đĩa Windows Vista tích hợp sẵn bản cập nhật SP2

05:11, 29/12/2008

Vừa qua hãng Microsoft đã vừa cho ra đời bản cập nhật SP2 cho Windows Vista. Tuy nhiên quá trình cập nhật bản vá lỗi này diễn ra rất “rùa bò”, có khi còn rùa hơn cả việc cài đặt Vista lại hoàn toàn. Điều này gây khó chịu cho nhiều người, nhất là đối với những người vừa cài đặt xong Vista. Thế tại sao bạn không nhân tiện việc cài đặt VistaVista bản SP2 mới nhất. hãy tích hợp luôn cho bản gốc này bản vá SP2 vào nó sẽ khiến quá trình cài đặt tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách tích hợp vào đĩa gốc của

1/ Công cụ chuẩn bị

- Máy làm việc phải đang sử dụng hệ điều hành Windows Vista

- Ổ DVD-RW dùng để ghi đĩa

- Đĩa DVD chứa bản gốc Windows Vista (ở đây tôi sử dụng bản Vista Starter có bản quyền để cho dễ tiến hành, các bản khác cũng tương tự).

- 1 đĩa DVD trắng nên có chất lượng tốt (khoảng 15000 đồng trên thị trường là tạm ổn)

- Bản vá Vista SP2 có thể download tại http://tinyurl.com/vistasp232 (dung lượng 388.26 MB)

- Công cụ VLite 1.6 mới nhất có thể tìm và tải về tại địa chỉ http://tinyurl.com/vlite16  (nếu không tải được bạn có thể sử dụng bản VLite 1.2 tải về trực tiếp miễn phí (với dung lượng 1.53 MB) tại http://nlite.tcshosting.net/vlite/vLite-1.2.rc.installer.exe
 
2/ Tiến hành tích hợp bản SP2 vào đĩa Vista
 
- Bỏ đĩa DVD chứa bản gốc Vista vào ổ DVD-RW, mở ổ đĩa copy toàn bộ dữ liệu có trong đĩa vào một thư mục bất kỳ (ví dụ là C:/Vista) và copy bộ cài đặt SP1 vào một thư mục tùy chọn (ví dụ là C:/VistaSP2). Chú ý: nếu bạn có bản Vista dưới dạng Iso thì bạn tiến hành sử dụng một phần mềm xử lý file iso bất kỳ (ví dụ ultraIso chẳng hạn) rồi giải nén vào một thư mục nào đó.
 
Xem ảnh lớn
 
- Cài đặt VLite vào hệ thống rồi tiến hành khởi động chương trình. Một cửa sổ chào mừng của VLite hiện ra trong thẻ Start với nội dung Welcome to vLite bạn chọn nút Browse để tìm đến thư mục chứa bộ cài đặt Vista (ví dụ ở đây là C:/Vista). Sau khi chương trình tìm xong bạn nhấn Next để tiếp tục.
 
- Sau khi nhấn Next bạn sẽ gặp một cửa sổ với tên gọi là Task selection hiện ra, bạn hủy hết các mục chỉ để lại 2 mục như hình bên cạnh là Service Pack Sliptream và Bootable ISO (nhớ hủy mục Enable Before Apply phía dưới mục này). Quá trình hoàn tất bạn tiến hành nhấn Next để chuyển sang bước tiếp theo.
 
Một hộp thoại Information hiện ra bạn nhấn Select để chỉ đến tập tin cập nhật của SP1 trong thư mục C:/VistaSP2. Bây giờ bạn tiến hành chờ cho đến khi quá trình tích hợp diễn ra hoàn tất (thời gian có khi rất lâu từ 1 tiếng trở lên, nhưng bạn hãy ráng vì nếu bạn cài đặt tích hợp SP1 vào thì bạn cũng mất khá lâu đó là chưa kể bạn tiến hành cập nhật nhiều lần sau khi cài lại Vista). Trong khi chờ đợi bạn có thể tiến hành tắt màn hình để tiết kiệm điện ra ngoài giải lao hay làm việc gì đó cỡ 1 tiếng sau quay lại xem tình hình thế nào.

 
Xem ảnh lớn
 
Sau khi quá trình tích hợp hoàn tất nếu bạn thấy dòng chữ Finish thì có nghĩa công việc của bạn đã thành công được khoảng 90% rồi đó. Việc còn lại là bạn tiến hành chọn Next để xuất hiện hộp thoại Make bootable ISO for testing or burning thì bạn chọn Make ISO để bắt đầu tạo file Iso có khả năng khởi động. Giờ thì bạn ngồi mở ổ đĩa lấy đĩa Vista gốc ra và bỏ đĩa DVD trắng vào ngồi chờ chương trình bắt đầu ghi đĩa cho bạn.
 
Quá trình ghi diễn ra nhanh hay chậm là phụ thuộc bản Vista gốc, chất lượng đĩa trắng, chất lượng ổ ghi và nhất là cấu hình máy của bạn. Sau khi quá trình ghi đĩa hoàn tất bạn có thể lấy đĩa này đi cài đặt cho mọi người cũng như cất đi để sài sau này.


Chú ý:

- Nếu bạn đang sử dụng bản Vista lậu thì tốt nhất bạn không nên thực hiện việc tích hợp này vào vì khi đó bạn bản Vista của bạn chỉ có thể sử dụng được 30 ngày rồi lại phải chờ kích hoạt vì Microsoft đã trang bị khả năng phát hiện những Key lậu hiện có trên thị trường rồi.
 

- Nếu bạn sử dụng đĩa Vista gốc thì bạn chỉ nên cài cho máy mình thôi vì khi kích hoạt bạn phải nhờ đến sự hỗ trợ của Microsoft khi đó sẽ rất khó khăn nếu bạn cài cho nhiều máy. Tốt nhất trước khi ghi ra đĩa bạn nên Ghost lại hệ điều hành nhằm tránh những trục trặc sau này. Chúc bạn thành công!

Ngọc Anh

TIN LIÊN QUAN