Temu vào Việt Nam: "Ông trùm" ngành thương mại điện tử mạnh như thế nào?

11:16, 09/10/2024

Ứng dụng thương mại điện tử Temu sẽ cho phép người dùng Việt Nam mua hàng từ Trung Quốc thông qua các đơn vị vận chuyển là Ninja Van và Best Express. Đây sẽ là cuộc chiến mạnh mẽ trên thị trường thương mại điện tử.

Gã khổng lồ ngành thương mại điện tử

Temu là một nền tảng mua sắm trực tuyến được phát triển bởi Pinduoduo, một công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Temu đã được ra mắt ở Mỹ vào ngày 1/9/2022 và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người tiêu dùng nhờ việc cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng và mức giá cả rất phải chăng.

Temmu là một thành viên của PDD Holdings, Temu chủ động hợp tác với mạng lưới nhà cung cấp và đối tác để lựa chọn những sản phẩm chất lượng. Nền tảng này tập trung vào việc bán hàng với mức giá thấp, tạo ra sự cạnh tranh với các đối thủ lớn khác.

Ngay từ khi ra mắt, Temu dồn nguồn lực vào các hoạt động tiếp thị, điển hình là chiến dịch quảng cáo "Mua sắm như một tỷ phú" đình đám trong Super Bowl. Nhờ đó, Temu đã thu hút được sự chú ý của hàng triệu người tiêu dùng Mỹ.

Trong quý IV/2022, chi phí bán hàng và tiếp thị lên 40% của Pinduoduo đã tăng, đạt 1,98 tỷ USD, chủ yếu là do tăng chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi.

Trong quá trình tăng tốc nhanh chóng để leo lên đỉnh của “chuỗi cung ứng thức ăn” trong mảng thời trang nhanh toàn cầu, Temu có vẻ là giải pháp hoàn hảo cho chủ sở hữu Trung Quốc, PDD Holdings, để bảo toàn sự phát triển  của công ty trước một nền kinh tế nội địa đang yếu dần. 

Thị phần của Temu trên nền tảng trực tuyến, tính đến tháng 5, 2024: xấp xỉ 0.73%. Cre: Consumer Edge.

Temu – loại chợ trực tuyến này mang tới những món hàng giá cực kỳ thấp cho người tiêu dùng phương Tây với một loạt sản phẩm bao gồm thời trang và hàng gia dụng, chiếm 0,73% tổng thị phần thương mại trực tuyến tại Mỹ tính đến tháng 8, theo công ty nghiên cứu Consumer Edge. Con số ấy cũng chỉ nhỉnh hơn thị phần của nó tính đến tháng 11 năm 2023, là 0,71%. 

Temu âm thầm vào Việt Nam

Theo công ty nghiên cứu Momentum Works, Temu đã âm thầm ra mắt tại Việt Nam và Brunei, qua đó mở rộng độ phủ tại 5 quốc gia.

Temu bắt đầu hoạt động tại 2 thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á là Philippines và Malaysia cách đây hơn 1 năm. Tháng 7 vừa qua, ứng dụng bắt đầu giao hàng tại Thái Lan.

Ứng dụng thương mại điện tử Temu sẽ cho phép người dùng Việt Nam mua hàng từ Trung Quốc thông qua các đơn vị vận chuyển là Ninja Van và Best Express.

Với 5 thị trường ở Đông Nam Á, Temu hiện hoạt động tại tổng cộng 82 quốc gia và vùng lãnh thổ (tính đến ngày 7/10).

Thực tế, thông tin Temu sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 10 đã được nhiều nguồn tin trong ngành đồn đoán từ tháng 7.

Hiện nay, phiên bản website của Temu Việt Nam vẫn còn khá thô sơ, điển hình như chưa cung cấp lựa chọn tiếng Việt; chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng (không có ví điện tử địa phương); và chỉ có 2 đơn vị logistics là Ninja Van và Best Express tham gia vận chuyển.

Trái ngược Ninja Van, không nhiều người dùng biết đến đối tác logistics khác của Temu là Best Express.

Best là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và từng là một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất Trung Quốc. Năm 2021, công ty đã bán mảng hậu cần nội địa cho J&T Express và chuyển trọng tâm sang các giải pháp logistics khác cũng như mở rộng ra nước ngoài.

Công ty con của Best tại Việt Nam là một trong những đơn vị logistics lớn. Best cũng mở một công ty con tại Indonesia cách đây khoảng 6 tuần.

Theo website Temu tại Việt Nam, thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ tốn 4-7 ngày, nhanh hơn nhiều so với 5-20 ngày đến Malaysia và Philippines. Điều này dễ hiểu vì việc vận chuyển từ Quảng Châu đến Việt Nam có thể dễ dàng thực hiện qua đường bộ.

Các chuyên gia từ Momentum Works dự báo Temu sẽ bổ sung các tùy chọn ngôn ngữ, thanh toán và logistics nếu ứng dụng này dành nhiều sự đầu tư vào thị trường Việt Nam.

 

Lượt tải app được ghi nhận trong 2024 trên cả Appstore và Google play. Cre: Mobiloud/ Danh sách các app sàn thương mại được tải nhiều nhất.

Bên cạnh đó, Temu cũng rất quan tâm đầu tư đến những trải nghiệm của khách hàng. Khi mua sắm trên Temu, khách hàng có thể khám phá rất nhiều danh mục các sản phẩm và dịch vụ tiện ích, từ quần áo, giày dép đến trang sức, đồ trang trí nhà cửa và rất nhiều các mặt hàng khác. Temu liên tục cập nhật hàng ngàn sản phẩm mới trong 16 ngành hàng khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Temu cũng mang đến trải nghiệm mua sắm thú vị hơn bằng cách cung cấp chính sách hoàn trả miễn phí trong vòng 90 ngày và đồng thời cho phép khách hàng giữ sản phẩm trong thời gian chờ đổi trả. Chỉ với một cú chạm để xem và mua các sản phẩm chính hãng yêu thích với giá tốt.