“Thảm họa” ở đội bóng The V.Ninh Bình

16:11, 14/04/2014

Nạn bán độ của “giới áo số” là điều không lạ với những người mê môn “thể thao vua” và đã xảy ra nhiều lần ở nhiều giải đấu. Những thông tin về vụ cá độ của CLB The V.NB mới đây càng làm người hâm mộ thấy “nản”.

Nhiều cầu thủ của The V.NB cá độ bóng đá

Qua điều tra, Phòng PC45 Công an tỉnh Ninh Bình phát hiện, một số cầu thủ của CLB bóng đá Xi măng The Vissai Ninh Bình (The V.NB, thuộc Công ty TNHH Hoàng Phát Thể Thao) có dấu hiệu tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và dàn xếp tỷ số các trận đấu trong quá trình thi đấu bóng đá ở các giải V.league 2014, do Liên đoàn bóng đá Việt Nam tổ chức và giải AFC Cup do Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức.

Phòng PC45 đã làm việc với Ban lãnh đạo CLB The V.NB, đại diện CLB là ông Phạm Văn Lệ - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Thể Thao (cũng là Giám đốc điều hành CLB Xi măng The Vissai Ninh Bình) xác nhận thông tin về việc có một số cầu thủ trong đội bóng tham gia cá độ bóng đá và giàn xếp tỷ số. Ngày 30/3/2014, ông Phạm Văn Lệ đã có đơn trình báo, đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình điều tra làm rõ.

Môn "thể thao vua" thu hút đủ mọi lức tuổi và mọi giới.

Tình tiết vụ cá độ, chia tiền ở The V.NB

CLB The V.NB hiện đang tham gia các giải đấu chính thức, gồm: Giải vô địch quốc gia Vleague 2014, Cúp quốc gia 2014 do Liên đoàn bóng đá Việt Nam tổ chức và giải AFC Cup 2014 của Liên đoàn bóng đá Châu Á.

Theo đó, ngày 18/3, The V.NB có trận đấu với đội Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ giải AFC Cup. Trước đó, ngày 15/3, tại khách sạn The Vissai Ninh Bình, cầu thủ tiền vệ mang áo số 21 là Trần Mạnh Dũng đã gặp gỡ các cầu thủ Nguyễn Mạnh Dũng (thủ môn), Lê Quang Hùng (hậu vệ), Lê Văn Duyệt (hậu vệ biên) để bàn việc cùng cá độ bóng đá trận đấu giữa The V.NB với đội Kelantan và cả 4 người đều đồng ý tham gia.

Ngày 16/3 đội The V.NB gồm 18 cầu thủ và 6 người của Ban lãnh đạo, Ban huấn luyện bay sang Malaysia để chuẩn bị thi đấu. Ngày 17/3, tại khách sạn ở Malaysia, Trần Mạnh Dũng đã rủ thêm các cầu thủ khác, gồm Phạm Xuân Phú (hậu vệ); Chu Ngọc Anh (hậu vệ phải), Nguyễn Gia Từ (hậu vệ); Phan Anh Tuấn (tiền đạo); Nguyễn Văn Hưng (thủ môn), cùng 3 người trước đó (Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng và Lê Văn Duyệt) họp bàn và thống nhất tham gia cá độ bóng đá trận đấu giữa The V.NB với đội Kelantan, với hình thức cá độ là bắt kèo “tài ba hòa” (nghĩa là dựa trên tổng tỷ số trận đấu, nếu có dưới 3 bàn thắng thì thua cá độ, nếu có 3 bàn thắng thì “hòa” - không phải trả tiền cá độ, nếu có từ 4 bàn thắng trở lên thì thắng cá độ, không phân biệt đội nào thắng, thua), số tiền cá độ là 2 tỷ đồng. Nếu thua thì chia đều số tiền trên để trả, nếu thắng thì chia đều số tiền thắng cá độ. Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng đã dùng điện thoại di động (lắp sim của Malyasia) liên lạc với đối tượng Đào Đức Lợi, sinh năm 1978, trú tại An Hưng (An Dương, Hải Phòng) để đặt cá độ, và Đào Đức Lợi đồng ý nhận cá độ.

Chiều ngày 18/3, trước khi ra sân thi đấu, các đối tượng trên tiếp tục gặp mặt và vẫn thống nhất cá độ kèo “tài ba hòa” với số tiền 2 tỷ đồng. Khi ra sân vận động, Trần Mạnh Dũng gọi điện cho Lợi để xác nhận việc đặt cá độ, nhưng Lợi chỉ nhận cá độ với số tiền 1 tỷ 20 triệu đồng. Trận đấu này, The V.NB thắng Kelantan với tỷ số 3-2, nên các đối tượng trên thắng độ được 800 triệu đồng. Sau trận đấu, Trần Mạnh Dũng thông báo về số tiền thắng cá độ cho những người cùng tham gia.

Ngày 19/3, đội The V.NB về TP.Hồ Chí Minh. Trần Mạnh Dũng gọi điện yêu cầu Đào Đức Lợi chuyển tiền thắng cá độ. Để tránh bị phát hiện, Lợi bảo Trần Mạnh Dũng nhờ người khác ở TP.HCM nhận hộ tiền và Lợi đã nhờ tiệm vàng ở Hải Phòng chuyển tiền vào khách sạn Nhật Hạ. Do không có người quen ở TP.HCM, Trần Mạnh Dũng trao đổi lại với Nguyễn Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng nhờ bạn là Trần Công Thành, sinh năm 1981, trú tại phường Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM, có CMND và hộ khẩu tại TP.HCM lấy hộ số tiền 800 triệu đồng mà Lợi chuyển. Sau khi nhận được số tiền trên, Nguyễn Mạnh Dũng đưa lại cho Trần Mạnh Dũng để chia cho những người cùng tham gia cá độ.

Mong sao các cầu thủ đá thực, hết sức mình, đừng để người hâm mộ "phiền lòng".

Đào Đức Lợi là ai?

Đào Đức Lợi sinh năm 1974, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã An Hưng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng. Người đàn ông này được nhiều người trong giới bóng đá đất Cảng biết đến từ khoảng 4 năm trở lại đây, là ông bầu của FC Thắng Lợi – một đội bóng “có số” trong giới bóng đá “phủi” (tức bóng đá phong trào) đất Cảng. FC Thắng Lợi đi lên nhờ sự hỗ trợ của Công ty TNHH vận tải Thắng Lợi, với Giám đốc là Đào Đức Lợi, một người đam mê bóng đá. Chính vì thế, ghế “chủ tịch CLB” của FC Thắng Lợi thuộc về Đào Đức Lợi là đương nhiên. 

Dù FC Thắng Lợi chỉ là đội bóng phong trào, nhưng với dàn cầu thủ chất lượng, họ thường xuyên tham gia các trận đấu giao lưu cùng các cầu thủ, cựu cầu thủ thi đấu ở sân chơi chuyên nghiệp. Nhờ đó, ông bầu FC Thắng Lợi dần phát triển được mối quan hệ với nhiều danh thủ đã và đang thi đấu tại các đội khác nhau, và việc tiếp cận, lôi kéo các cầu thủ V.NB tham gia vào vụ cá độ kia là dễ hiểu. 

Ngày 12/4, theo thông tin từ Công an xã An Hưng, “Trong thời gian vừa qua, công an xã An Hưng đã tiếp nhận được thông tin xung quanh việc anh Đào Đức Lợi được cho là có liên quan đến vụ tiêu cực bóng đá sau khi cơ quan điều tra về xã làm việc. Khi công an xã đến nơi cư trú để chuyển giấy triệu tập anh Lợi lên hợp tác điều tra thì anh này không có mặt ở địa phương!”, vị Trưởng công an xã cho biết.

 “Việc anh Lợi có dính líu đến vụ việc hay không thì phải đợi kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra. Công an xã An Hưng hiện chưa nhận được thông báo nào khác liên quan đến việc này”, Trưởng công an xã nói thêm.

Theo nhận xét của công an xã An Hưng, công dân Đào Đức Lợi chưa có tiền án, tiền sự. Trong gia đình anh ta, hiện có một người em trai đang chịu án tù do tội cố ý gây thương tích cho người khác. Riêng Đào Đức Lợi, nghề chính là kinh doanh vận tải. Ngoài ra, còn có một cây xăng nhỏ, chủ yếu phục vụ cho các đầu xe do doanh nghiệp vận tải của chính gia đình anh ta quản lý.

Diễn tiến giải quyết vụ cá độ ở The V.NB

Ngày 18/3/2014: V.NB thắng Kelantan 3-2 tại vòng bảng AFC Cup. Sau trận đấu, lãnh đạo đội bóng đã nghi ngờ một số cầu thủ đã “bán độ” bởi thể hiện thi đấu dưới sức một cách bất thường.

Ngày 25/3/2014: Sau trận đấu với B.BD tại vòng 9 V-League 2014, HLV Nguyễn Văn Sỹ đã kỷ luật nội bộ thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng và trung vệ Lê Phước Tứ vì “thể hiện phong độ bất thường”.

Ngày 10/4/2014: Chủ tịch V.NB Phạm Văn Lệ ký công văn gửi VPF và VFF xin tạm ngừng thi đấu để điều tra cầu thủ bán độ.

Ngày 11/4/2014: Các cầu thủ, HLV không liên quan được về nhà, các cầu thủ còn lại vẫn ở khách sạn của đội và đợi cơ quan điều tra triệu tập. 

Ngày 11/4/2014: Chủ tịch V.NB Phạm Văn Lệ xác nhận có 13 cầu thủ V.NB bán độ ở trận gặp Kelantan và số cầu thủ này đã thừa nhận việc làm của mình đồng thời nộp lại toàn bộ số tiền tiêu cực cho cơ quan điều tra. 

Ngày 11/4/2014: Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn đã họp với Chủ tịch CLB V.NB Phạm Văn Lệ tại Ninh Bình. Sau buổi họp, VFF và VPF thống nhất trước mắt tạm hoãn trận đấu giữa V.NB và HA.GL tại V-League ngày 13/4 tới để phục vụ quá trình điều tra. Cho tới thời điểm kết thúc cuộc họp, V.NB vẫn khẳng định chưa bỏ AFC Cup 2014. 

Hiện 9 cầu thủ V.NB tham gia cá độ (cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Ninh Bình triệu tập để làm việc) đã được tạm về nhà. Riêng tiền đạo Văn Quyến không thuộc diện tình nghi.

The V.NB vẫn âm thầm chuẩn bị cho AFC Cup

Sau buổi làm việc với lãnh đạo VFF và VPF chiều 11/4, HLV Nguyễn Văn Sỹ của The V.NB cho biết, đội bóng này vẫn âm thầm chuẩn bị cho lượt trận đấu tiếp theo ở AFC Cup 2014. Theo ông Sỹ thì năm nay The V.NB đăng ký 28 cầu thủ nên sau khi có chuyện 9 cầu thủ tham gia cá độ và 2 cầu thủ được chia tiền từ đối tượng cá độ bị tạm đình chỉ thi đấu, đội bóng này vẫn có đủ nhân sự để tham dự giải. 

Đặc biệt, họ vẫn còn 4 ngoại binh là Sim Woon Sub, Patiyo, Kaivin, Voiena và 2 cầu thủ nhập tịch Hoàng Vissai, Đinh Văn Ta cùng nhiều cầu thủ trẻ khác. HLV Nguyễn Văn Sỹ nói thêm rằng, ông đã nhắc những cầu thủ không bị “dính chàm” về nhà tự rèn thể lực để trong trường hợp lãnh đội quyết định thi đấu trở lại thì họ có thể ra sân với trạng thái tốt nhất.

Thanh Trà (tổng hợp)