Thận trọng với nguy cơ cháy xe điện du lịch

14:31, 26/07/2024

Sáng nay (26/7), đã xảy ra vụ cháy hàng loạt xe điện chở du khách tại TP. Hội An, Quảng Nam. Đây là vụ cháy thứ 2 trong vòng hơn 2 tháng qua, khiến nhiều người băn khoăn, đặt vấn đề về độ an toàn của loại phương tiện này.

Lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Bắc Quảng Nam tiếp cận, khống chế đám cháy.

21 xe điện chở du khách tham quan bị thiêu rụi sau đám cháy ở nhà xe phía sau Công ty Công trình công cộng Hội An, sáng 26/7.

Gần 5h, tại nhà để xe phía sau doanh nghiệp trên đường Lê Văn Hiến, phường Tân An, TP Hội An, một xe điện phát nổ rồi bốc cháy. Bảo vệ của cơ quan nhà nước gần đó phát hiện, cùng người dân dập lửa nhưng bất thành.

Bãi xe rộng khoảng 500 m2, được lợp mái tôn, dựng khung sắt, đang để 25 xe điện chở khách của Công ty TNHH MTV Xe điện Hội An.

Hiện trường vụ cháy

Lửa lan nhanh sáng rực cả vùng, cột khói đen bốc cao hàng trăm mét, kèm nhiều tiếng nổ lớn.

Cảnh sát điều 4 xe chữa cháy cùng hàng chục lính cứu hỏa đến phun vòi rồng dập lửa. Gần 6h, hỏa hoạn được dập tắt. Ông Đinh Hoa, Chủ tịch phường Tân An, cho biết doanh nghiệp xe điện hợp đồng thuê nhà xe để qua đêm. "Hỏa hoạn chỉ gây thiệt hại xe điện, vì khu vực này không gần nhà dân", ông nói.

Đây là vụ cháy xe điện thứ 2 chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua ở TP Hội An. Trước đó, sáng 8/5, tại khuôn viên một trường cao đẳng đóng tại phường Tân An cũng xảy ra vụ cháy xe điện du lịch của một doanh nghiệp, gây thiệt hại 40 chiếc xe.

Số ít xe điện du lịch được cứu khỏi đám cháy không bị hư hại

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân cháy. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguy cơ cháy nổ xe điện chủ yếu xuất phát từ nguồn điện (ắc quy hay pin). Nếu dùng bình điện không bảo đảm chất lượng, không được bảo quản, bảo dưỡng đúng cách thì rủi ro cháy nổ rất cao, dễ xảy ra chập cháy. Nguy cơ này không chỉ xảy ra khi xe đang sạc mà có thể cả khi đang lưu thông trên đường phố.

Do đó, các cơ quan chức năng, nhất là Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải, cần vào cuộc thanh kiểm tra xe điện du lịch, thắt chặt quy trình đăng kiểm loại phương tiện này, không để xe điện du lịch trở thành mối lo khi tham gia lưu thông.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/than-trong-voi-nguy-co-chay-xe-dien-du-lich-102240726104515497.htm