Thiết lập đa màn hình trên Windows 8

14:08, 02/09/2012

Với cải tiến có tên gọi MultiMonitor được cung cấp trong Windows 8 bạn sẽ nhận được những lợi ích rõ rệt trong khả năng xử lý hiển thị đa màn hình để có thể tận dụng lợi thế trong khả năng xử lý đồ họa Intel, Nvidia và AMD. Nhiều màn hình sẽ giúp bạn có thể giữ các cửa sổ ứng dụng tốt hơn để có thể thấy trên nhiều màn hình cùng một lúc và cũng sẽ đơn giản hóa các nhiệm vụ chuyển dữ liệu giữa các ứng dụng, giảm thiểu hoạt động cần phải bấm hoặc di chuyển thông qua các cửa sổ đang mở để bạn có thể tìm kiếm lại.
 
 

Làm việc với nhiều màn hình là cách tuyệt vời để bạn có thể tăng hiệu quả xử lý nếu có thể đủ khả năng trả thêm chi phí và đủ không gian làm việc trên desktop.

Cải tiến trong Windows 8

Mặc dù thiết lập và sử dụng nhiều màn hình là đơn giản với Windows 7 nhưng Microsoft đang giới thiệu thêm một số cải tiến quan trọng liên quan đến đa màn hình trong Windows 8. Với Windows 8, Microsoft nhằm mục đích không chỉ đơn giản hóa quá trình thiết lập ban đầu cho đa màn hình mà cũng giúp cho máy tính có thể cá nhân hóa dễ dàng hơn nhằm cải thiện khả năng sử dụng của thanh tác vụ và để hỗ trợ các ứng dụng theo phong cách Metro.

Một số cải tiến trong MultiMonitor đến với Windows 8 mang tính thẩm mỹ cao. Ví dụ hệ điều hành mới sẽ cho phép người sử dụng MultiMonitor gán các hình nền khác nhau cho từng màn hình mà không cần phải dựa vào các công cụ của bên thứ ba. Người dùng có thể chỉ cần nhấn phải chuộ tvào một hình ảnh nền và gán cho nó một màn hình cụ thể. Cũng trong Windows 8, người dùng được cung cấp tùy chọn có thể kéo dài màn hình và chọn tùy chọn để có một slideshow chọn những hình ảnh tốt nhất cho mỗi màn hình dựa trên độ phân giải, tỷ lệ và định hướng mỗi màn hình khác nhau.

Cải tiến khác trong MultiMonitor chính là giúp bạn thiết lập màn hình rộng lớn của mình hiệu quả hơn. Với Windows 7, thanh tác vụ đơn giản chỉ giúp tăng kích thước khi kéo dài trên nhiều màn hình nhưng Windows 8 cho phép bạn có thể cấu hình thanh tác vụ hiển thị các nút thanh tác vụ mà bạn muốn chúng hiển thị, giảm thiểu việc di chuyển chuột từ một màn hình khác.

Trong Windows 8 tất cả các góc và cạnh được hoạt động trên tất cả các màn hình, vì vậy người dùng có thể tiếp cận màn hình Start, chuyển đổi ứng dụng và thanh Charm từ bất kỳ màn hình nào mà người dùng không cần phải kéo chuột trên nhiều màn hình. Ở trong góc riêng của mỗi màn hình bạn có thể nhận được các nút Start (phía dưới bên trái), chuyển đổi ứng dụng (phía trên bên trái) và Charm (phía trên bên phải). Nút Show Desktop có thể truy cập ở phía dưới bên phải của mối màn hình.

Windows 8 sẽ cung cấp cho người thanh chuột dọc theo cạnh màn hình chia sẻ. Microsoft cũng đã triển khai việc thực hiện ở các góc trong Windows 8. Việc sắp xếp các màn hình là rất trực quan dù cho các màn hình hiển thị có kích thước không giống nhau, người dùng có thể dễ dàng thiết lập cấu hình một cách chính xác nhất.

Thiết lập đa màn hình trong Windows 8

Để kiểm tra tính năng MultiMonitor trong hệ điều hành mới, bài viết thử nghiệm với Windows 8 Release Preview trên hệ thống sử dụng CPU Intel Core i7-3770K với cấu hình màn hình kép tích hợp đồ họa Intel HD 4000 và card rời Nvidia và card đồ họa rời AMD. Trong cả 3 cấu hình, quá trình cài đặt được chứng minh là rất đơn giản.

> Với đồ họa Intel HD

Windows 8 Release Preview phát hiện và cài đặt các trình điều khiển cần thiết cho đồ họa Intel HD 4000 series mà không cần yêu cầu bất kỳ sự can thiệp nào của người dùng. Với đồ họa Intel, người dùng có thể đơn giản là kết nối với một màn hình thứ 2, hệ điều hành ngay lập tức được công nhận và kích hoạt.

Để tiến hành cấu hình các vị trí của màn hình người dùng có thể truy cập vào desktop, click chuột phải vào hình nền và chọn Personalize từ menu. Trong cửa sổ kết quả nhấp vào liên kết Display và chọn Change Display Settings, nhấn chuột và kéo màn hình ảo để tiến hành thiết lập màn hình máy tính xong kích vào OK để hoàn tất công việc.

 
 
> Với card đồ họa Nvidia GeForce
 
 

Một vài bước bổ sung cần thiết khi cài đặt nhiều màn hình trên một hệ thống Windows 8 được trang bị card đồ họa Nvidia. Trước tên người dùng cần phải cài đặt các trình điều khiển cần thiết cho card đồ họa của mình. Một số card đồ họa không nhận được sự hỗ trợ của trình điều khiển GeForce có thể kể đến bao gồm GeForce GTX 560 Ti, GeForce GTX 670 và GeForce GTX 680. Hiện tại các thử nghiệm cho thấy trình điều khiển card đồ họa Nvidia v302.82 đang có sẵn trên trang web của Nvidia dành cho Windows 8, người dùng có thể tải về trình điều khiển và cài đặt chúng.

 
 
Khi các driver được cài đặt, bạn có thể mở Nvidia Control Panel bằng cách kích chuột phải vào desktop và chọn Nvidia Control Panel từ trình đơn, sau đó nhấp vào Set up multiple displays trong khung bên trái và thực hiện theo các thủ tục nêu trên để bắt chước vị trí của màn hình.
 
 
 
 
> Với card đồ họa AMD Radeon (5000 Series hoặc mới hơn)
 
 

Cấu hình card đồ họa AMD Radeon cho đa màn hình trên Windows 8 là khá dễ dàng. Trình điều khiển Windows 8 Release Preview có khả năng tự động phát hiện và cài đặt từ Radeon HD 5000, 6000 và 7000 series. Mặc dù vậy, người dùng nên chỉ trình duyệt đến địa chỉ AMD.com để tiến hành tải về và cài đặt các trình điều khiển mới nhất từ ​​trang web của công ty. Quá trình cài đặt tiếp theo đối với việc cấu hình MultiMonitor cơ bản là giống hệt việc làm việc với đồ họa tích hợp của Intel như người dùng trình bày trước đó.

Ngoài ra, mặc dù card đồ họa AMD Radeon HD 5000 series (và mới hơn) hỗ trợ tính năng Eyefinity của hãng, người dùng có thể cấu hình để xử lý đa màn hình như một bề mặt màn hình lớn. Sử dụng tính năng Eyefinity có thể giúp ghi đè lên các cạnh và góc của Windows 8.

 
 
Để cấu hình Eyefinity sau khi cài đặt các trình điều khiển mới nhất của AMD, người dùng phải bấm vào một phần trống trên màn hình và chọn Catalyst Control Center từ menu. Trong trường Desktop and Displays bạn nhấp vào liên kết AMD Eyefinity Multi-Display setup. Ở màn hình kế tiếp hiện ra bạn chọn tùy chọn Create Eyefinity Display Group và điều dẫn đến màn hình để tạo ra các nhóm hiển thị. Một khi đã lựa chọn cách bố trí chính xác cho nhóm hiển thị bạn đã có thể bắt đầu tương tác với chế độ đa màn hình trong Windows 8.
 
 
 
Nguyễn Thị Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN