Thú chơi trình duyệt lạ

00:00, 13/11/2009

Với những ai tiếp cận mạng Internet thì trình duyệt là thứ không thể thiếu để họ lướt Web và tìm kiếm thông tin trên mạng. Mặc dù người ta hay nghe tới những cái tên quen thuộc như Microsoft Internet Explorer (IE), Firefox, Opera… nhưng không ít người có thói quen sục sạo và khám phá những trình duyệt ít được biết tới. Và trong cuộc tìm kiếm đó, họ phát hiện được vô số điều thú vị, những tính năng độc đáo mà những trình duyệt thông dụng không có được.

 

Trải nghiệm mới

Cường, đã ra trường cách đây 4 năm và hiện đang làm tại một cônsg ty liên doanh với nước ngoài, nói như đinh đóng cột: Không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn và thời gian để “chơi trình duyệt”. Cũng như nhiều cuộc chơi khác, chơi trình duyệt đòi hỏi người dùng phải có sự hiểu biết, thích mày mò, tìm hiểu, khám phá và hơn hết là phải có thời gian. Cường có 2 “con” PC, một dùng Windows và một dùng Mac OS X, nhưng chẳng máy nào sử dụng IE hay Firefox mà thay vào đó là những cái tên khá lạ như Camino, Shiira, Maxthon…

Theo Cường, thông thường với những hệ thống PC Windows hiện nay đều có trình duyệt mặc định là IE. Mặc dù có lịch sử phát triển khá sớm, nhưng xét về tổng thể thì IE không được cải tiến thường xuyên. Còn nhớ cách đây vài năm khi IE vẫn là bản 6.0 thì Firefox đã tiến thêm một bước rất lớn khi sử dụng cơ chế lướt Web bằng thẻ tab. Sau này khi bị người dùng kêu ca quá nhiều, IE đã buộc phải “bắt chước” tính năng thẻ tab của Firefox.

Một số trình duyệt thông dụng và ít thông dụng hiện nay:

IE (tích hợp sẵn trong Windows): Đơn giản và khá tiện dụng;
Firefox (www.mozilla.com/firefox): Nhiều tính năng và an toàn;
Google Chrome (www.google.com/chrome): An toàn và dễ dùng;
Opera (www.opera.com): Nhiều tính năng và an toàn;
Safari (www.apple.com/safari/): Nhanh và dễ dùng;
Maxthon (www.maxthon.com): Nhanh và nhiều tính năng;
Flock (www.flock.com): Hỗ trợ mạng xã hội;
Avant (www.avantbrowser.com): Duyệt web nhanh;
Deepnet (www.deepnetexplorer.com/): Dễ dùng;
PhaseOut (http://www.phaseout.net): Bảo mật;
Camino (http://caminobrowser.org/): Đơn giản;
OmniWeb (www.omnigroup.com): Nhanh, tính năng tab thú vị;
Shiira (http://shiira.jp/download/en.php): Giao diện phù hợp với Mac.

Chính vì lý do đó mà Cường ít khi đánh giá cao IE mặc dù nó là trình duyệt thông dụng nhất hiện nay. Cường cho rằng, muốn nói gì thì nói, một trình duyệt tốt và phù hợp với người dùng phải đáp ứng đầy đủ những gì mà họ cần. Về yếu tố này, không phải trình duyệt nào cũng giống nhau, mặc dù IE và Firefox khá mạnh nhưng xét về tốc độ tải trang chúng lại không bằng OmniWeb; còn xét về mức độ đơn giản và cơ bản thì lại không sánh được với Camino. Cũng tương tự thế, Maxthon luôn đầy ắp tính năng và Shiira thậm chí còn có giao diện phù hợp với Mac hơn cả trình duyệt Safari của Apple.

Còn với Tân, vốn là sinh viên Bách Khoa, hiện đang là kỹ sư lập trình, thì mỗi trình duyệt đều có “vẻ đẹp” riêng và độc đáo của chúng. Chính vì thế, Tân không ngừng sục sạo, tìm tòi các trình duyệt mới, một phần là thỏa trí tìm hiểu, phần còn lại là để phục vụ công việc. Tân khẳng định chắc nịch: “Đừng nghĩ những trình duyệt nhỏ và không tên tuổi là tầm thường nhé! Bạn sẽ tìm được khối thứ thú vị về chúng đó”.

Nhỏ mà không nhỏ

Tân tiết lộ trình, trong cuộc tìm kiếm trình duyệt của mình, anh phát hiện khá nhiều trình duyệt nhỏ nhưng những tính năng của chúng lại không “nhỏ” chút nào. Có lẽ biết không thể cạnh tranh với các hãng lớn nên những trình duyệt nhỏ chỉ tập trung vào một số tính năng độc đáo. Chẳng hạn như OmniWeb, vốn là trình duyệt dành riêng cho hệ máy Mac nhưng lại được đánh giá rất cao về tốc độ. Ngoài tốc độ tải trang thuộc vào siêu nhanh, trình duyệt này còn có tính năng thẻ tab rất độc đáo (hình thu gọn của trang web được hiển thị thông qua các thẻ tab hình bên cột trái trình duyệt). Hay như Flock, một tên tuổi ít được biết đến, lại có tính năng rất hay, đó là kết nối rất tốt với mạng xã hội. Nếu bạn sử dụng Facebook hay Twitter thì Flock sẽ giúp bạn cập nhật thông tin về bài viết bạn bè hoặc những gì liên quan tới họ.

Tương tự, những trình duyệt ít tên tuổi như Safari, Avant, Deepnet, PhaseOut cũng có những điểm mạnh nhất định. Safari là trình duyệt rất nhẹ, hầu như không tiêu tốn tài nguyên hệ thống, giao diện đơn giản nhưng đẹp, và có thể cho phép người dùng điều chỉnh kích cỡ các hộp textbox trên trang web. Còn Avant trông khá chuyên nghiệp với khả năng zoom trang tới 500% (rất có ích cho những người mắt kém). Deepnet thì chủ yếu dành cho các mạng ngang hàng (P2P) hay trình đọc tin RSS. Còn PhaseOut khá bóng bẩy do được thiết kế bằng flash, cho nên nếu ai thích sự hào nhoáng và đẹp mắt khi duyệt Web thì hãy chọn trình duyệt này.

Chọn trình duyệt: Dựa vào nhu cầu

Là nhân viên làm trong ngành tài chính nên Hạnh rất kén chọn trình duyệt khi lướt Web. Khi cần sử dụng nhiều tính năng và yêu cầu độ bảo mật cao, Hạnh dùng Opera hoặc Chrome (trình duyệt mới của Google); còn khi thích tốc độ và khả năng tương thích cao, Hạnh dùng OmniWeb, Maxthon hoặc Safari. Tất nhiên, không phải lúc nào công việc cũng yêu cầu sự phức tạp này, mà theo Hạnh nhiều khi là do thói quen thích tìm hiểu mà thôi.

Theo Hạnh, về cơ bản sẽ có 5 yếu tố mà người dùng quan tâm tới trình duyệt: Tính năng; Dễ dùng; Bảo mật; Tốc độ & Khả năng tương thích; và Hỗ trợ. Nói về tính năng thì Opera và Maxthon là “đỉnh” nhất, tiếp sau là Firefox, Chrome và IE. Còn về mức độ dễ dùng thì Firefox, Safari là đỉnh nhất, sau đó là Chrome, IE và Opera. Về bảo mật, PhaseOut, Chrome, Firefox, và Opera là an toàn nhất. Còn về tốc độ, OmniWeb, Safari, và Maxthon chạy nhanh nhất.

Nói rộng hơn, mỗi trình duyệt đều có thế mạnh riêng. Nếu đặt cùng nhau thì có thể không trình duyệt nào kém trình duyệt nào, chúng mạnh hay yếu là do yêu cầu sử dụng riêng của từng người. Chính vì thế, theo Hạnh, trước hết bạn nên xác định mình cần dùng gì rồi sau đó mới quyết định lựa chọn trình duyệt nào. Còn những người thích sự khám phá như Hạnh, Tân và Cường thì trình duyệt chỉ đơn giản là một vùng đất mới cần “khai phá” mà thôi.
 

Vũ Vân

TIN LIÊN QUAN