Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Cần có chính sách để phát huy lợi thế và hạn chế những tiêu cực của ChatGPT
Tại Tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”, lãnh đạo Bộ GD&ĐT chia sẻ, sẽ có những nghiên cứu thấu đáo và hành động phù hợp để giảm thiểu tác động tiêu cực, phát huy hiệu quả tác động tích cực của AI nói chung và ChatGPT nói riêng trong giáo dục.
Chiều 13/2, Bộ GD&ĐT tổ chức Tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục” với 2 chủ đề thảo luận: Trí tuệ nhân tạo và tương lai giáo dục; Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
Chủ đề thảo luận “Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục” có sự tham dự của PGS. TS. Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; PGS.TS. Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) và ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Chủ đề thảo luận “Trí tuệ nhân tạo và tương lai giáo dục” có sự tham dự của PGS.TS. Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội; TS. Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập FUNiX; ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam và TS. Lê Thống Nhất, chuyên gia giáo dục.
Các chuyên gia tham gia toạ đàm.
Tọa đàm nhằm tạo diễn đàn để các nhà quản lý giáo dục, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, các học giả, các giáo viên thảo luận và chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của AI đến tương lai của giáo dục.
Đồng thời, tăng cường sự hợp tác giữa các chuyên gia, giáo viên và nhà quản lý tìm ra các giải pháp cho những vấn đề về giáo dục và xây dựng kế hoạch tương lai sử dụng và ứng dụng AI.
Bộ GD&ĐT sẽ có những nghiên cứu thấu đáo, để từng bước rà soát và có những điều chỉnh về chính sách trong thời gian tới. Buổi tọa đàm nhận được sự quan tâm lớn. Chắc chắn chủ đề này sẽ còn tiếp tục thảo luận và từng bước giúp chúng ta nhận thức đúng đắn hơn về công nghệ. Từ đó, có những giải pháp định hướng phù hợp trong thời gian tới.
Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, để hiểu rõ bản chất của ChatGPT, đứng từ phía các nhà công nghệ, những chuyên gia công nghệ và đứng từ phía khai thác sử dụng, từ phía chuyên gia giáo dục, cần quản lý, hỗ trợ về mặt chính sách để có thể phát huy những tính năng, lợi thế của công cụ này nói riêng và trí tuệ nhân tạo nói chung, đồng thời, hạn chế những mặt trái, tác động tiêu cực của những công nghệ, công cụ này.
Trong thời kỳ COVID-19, chúng ta chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong việc chuyển từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến, với nhiều công cụ hỗ trợ rất hữu hiệu.
Trước kia, ngành giáo dục, hay là các nhà giáo có một đặc quyền là truyền bá tri thức. Ngày nay, với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.
Trước sự ra đời của nhiều công nghệ, từ radio, tivi, camera đến công nghệ dạy học trực tuyến, nhiều người từng lo lắng vai trò người thầy sẽ mất đi, giáo dục sẽ có những thách thức rất lớn. Nhưng thực tế, tất cả những công nghệ đó giúp ngành giáo dục có những bước tiến lớn.
Với công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung và ChatGPT nói riêng, đứng cả từ phía các chuyên gia công nghệ và người khai thác sử dụng, chuyên gia giáo dục, cần làm sao quản lý, hỗ trợ về mặt chính sách để có thể phát huy những tính năng, lợi thế cũng như hạn chế những mặt trái, tác động tiêu cực của những công nghệ, công cụ này.
PGS. TS. Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại toạ đàm.
“Chắc chắn những công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục, từ chương trình giáo dục, cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận học liệu, cách tiếp cận với tri thức của người học.
Đặc biệt, quan trọng ở đây là vai trò cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học và ngày càng hướng tới quá trình dạy và học, hướng tới người học nhiều hơn là người dạy”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.
PGS. TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông – ĐH Bách Khoa Hà Nội cho rằng, dân công nghệ và người làm khoa học đón nhận sản phẩm ChatGPT rất bình tĩnh. Công nghệ và khoa học công nghệ nói chung có quá trình phát triển dài và có những có công nghệ mới và đến một thời điểm nào đó đủ chín thì sẽ cho ra đời các sản phẩm.
PGS.TS Tùng cho rằng, sản phẩm ChatGPT có cái hay là nó đến thẳng với đại chúng và chính vì vậy mọi người khá bất ngờ vì thấy ChatGPT kì diệu đến như vậy còn những người làm khoa học, những người trong nghề cảm thấy bình thường.
“Có lẽ chúng ta coi nó như một thành tựu lần đầu tiên đại chúng được trải nghiệm và thấy được năng lực của trí tuệ nhân tạo không quá xa xôi nhưng không quá kì vọng nó tạo ra thứ thay thế con người trong một sớm một chiều. Đây đơn giản là một mô hình thuật toán mà chưa có suy luận, sáng tạo như một con người. Coi đây là một công cụ chứ không đe dọa như mọi người vẫn nghĩ”- ông Tùng nhấn mạnh.
Ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhận định, sản phẩm ChatGPT là một phiên bản thể hiện vô cùng thành công của ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Và phiên bản thành công này có các yếu tố khác với các phiên bản khác đấy là tính phổ cập và tính học hỏi cao ở màu sắc ngôn ngữ.
“Sản phẩm ChatGPT là động lực để chúng ta nhìn nhận đầu tư vào công nghệ để hỗ trợ vào cho ngành giáo dục đào tạo, nhìn nhận làm chủ công nghệ mới ra làm sao và đồng thời xác định những thách thức dù là thách thức đó mang tính tích cực trong dạy và học hay thách thức tiêu cực cần hạn chế”- ông Thắng nói.
TS. Lê Thống Nhất, chuyên gia giáo dục cho rằng, với dữ liệu khổng lồ thì ChatGPT là người trợ lý rất đắc lực cho học sinh cũng như giáo viên.
Bảo Ngọc (T/h)