Giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp

06:54, 10/04/2014

Theo khảo sát của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, trong vòng 1 năm sau khi ra trường, 26% sinh viên không tìm được việc làm, 51.8% sinh viên có việc làm nhưng làm trái ngành trái nghề và 94% sinh viên mới tốt nghiệp cần được đào tạo lại để có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Những con số trên cho thấy có một lượng không nhỏ sinh viên vẫn chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho chính mình. Vấn đề này đã tồn tại nhiều năm nay và luôn khiến giới trẻ cũng như các nhà tuyển dụng phải suy nghĩ.

Tháng 3/2014, tổ chức Rising Young Social Entrepreneurs (RYSE) và Chương trình Cử nhân Quốc tế IBD – Viện Đào tạo Quốc tế – Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp tổ chức chương trình “Tôi 2.0 2014 – La bàn tương lai”, hướng đến giúp các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên từ năm 1 đến năm 3, có cái nhìn sâu rộng hơn về những lĩnh vực - ngành nghề mình quan tâm, từ đó chủ động hoạch định tương lai cho chính bản thân mình. Ngoài ra, “Tôi 2.0” 2014 còn là cầu nối giữa sinh viên với các tổ chức, doanh nghiệp, góp phần giải quyết nhu cầu nhân lực chất lượng của các doanh nghiệp, tổ chức.

Vũ Đức Đam Trang – trưởng ban tổ chức chương trình tôi 2.0 2014

Khác với nhiều chương trình hướng nghiệp khác, "Tôi 2.0 - La bàn tương lai" không chú trọng cung cấp những thông tin về các doanh nghiệp và cơ hội tuyển dụng mà tập trung vào giải quyết vấn đề “sinh viên chưa có định hướng nghề nghiệp phù hợp” từ tận gốc rễ thông qua việc giúp người tham gia hiểu về bản chất của nghề nghiệp và đối chiếu vào năng lực bản thân.

Xuyên suốt 6 tháng  từ tháng 4/2014 đến tháng 10/2014, "Tôi 2.0 - La bàn tương lai" sẽ được tổ chức với những chủ đề là 6 ngành nghề quan trọng đang phát triển mạnh và nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ: Kế toán - Kiểm toán, Mảng phát triển, Khởi nghiệp, Công nghệ thông tin, Quản trị nhân sự và Truyền thông. Hàng tháng, chương trình sẽ triển khai chuỗi các hoạt động theo từng chủ đề bao gồm: hội thảo, tham quan thực tế doanh nghiệp, chuỗi hoạt động trực tuyến “Lát cắt” và chương trình kết nối dài hạn giữa sinh viên và nhà tuyển dụng Tôi 2.0 Alumni.

Dự kiến, từ tháng 4 đến tháng 6 tới đây, chương trình Tôi 2.0 sẽ được tổ chức tại 3 trường của Hà nội là ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại Thương, ĐH Khoa học Tự Nhiên Hà Nội.

Hải An