Tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024

12:57, 27/08/2024

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức họp báo thông tin về Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2024.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, được sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, từ năm 2015 đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã 4 lần tổ chức lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu nhằm ghi nhận, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc, có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Việc tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được xem như một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh của đất nước.

Ảnh minh hoạ.

Tính cả lần tôn vinh năm nay, có 577 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được tôn vinh, đây là sự ghi nhận việc nghiên cứu, sáng tạo và động viên các nhà khoa học trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Những trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và công tác vận động trí thức.

Theo PGS, TS Phạm Ngọc Linh, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, 135 trí thức tiêu biểu năm 2024 (14 nữ và 121 nam) đã được Hội đồng xét lựa chọn kỹ lưỡng. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương, và các tổ chức trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam giới thiệu.

Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu lần thứ 5 năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 28-8-2024 tại Thủ đô Hà Nội.