Tổng đài 156 nhận phản ánh cuộc gọi rác từ 1/11
Từ ngày 1/11, người dân có thể gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới tổng đài 156 để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi rác hay có dấu hiệu lừa đảo.
Chiều 31/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa vào hoạt động tổng đài 156 để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Theo đó, từ ngày 1/11, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua hai hình thức là gọi điện hoặc nhắn tin (miễn phí) đến đầu số 156.
Với tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp: S (số điện thoại phát tán tin nhắn rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656).
Với cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656).
Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp: LD (số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo - nội dung cuộc gọi lừa đảo) gửi 156 (hoặc 5656).
Người dân cũng có thể gọi trực tiếp tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, lừa đảo, trích dẫn các nội dung có liên quan bằng cách làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng.
Từ đó, các nhà mạng sẽ có biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi tới khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý theo qui định.
Minh Thùy (T/h)