TP.HCM: Tạm dừng 400 trạm y tế lưu động sau 30/4

14:27, 27/04/2022

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện nay số ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày của Thành phố dưới 100 ca, chủ yếu là biến chủng Omicron, không triệu chứng, sau lễ 30/4-1/5 sẽ rút gọn lại các cơ sở thu dung điều trị Covid-19.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, sau đúng 1 năm nhìn lại chống dịch của TP, hiện nay số ca mắc mới mỗi ngày dưới 100 ca, chỉ còn 2 con số, 100% số ca mắc biến chủng Omicron.

"Chủng B.A.3, B.A.4, B.A.5 đang được theo dõi sát nhưng chưa thấy xuất hiện, nếu có cũng không đáng lo ngại", ông Thượng nói.

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 điều trị tại nhà là hơn 5.000 ca, điều trị tại bệnh viện khoảng 400 ca, trong đó chỉ có 23 ca thở máy.

Đáng chú ý, 18 ngày liên tiếp TP.HCM không có ca tử vong do Covid-19. TP chỉ còn 4 phường, xã cấp độ 2, còn lại là cấp độ 1.

Theo ông Thượng, trong bối cảnh số ca mắc giảm mạnh, số ca nặng tại bệnh viện dã chiến 3 tầng cũng ít nên sau dịp lễ 30/4-1/5, Sở Y tế sẽ tiếp tục rút gọn các bệnh viện thu dung điều trị.

"Các trạm y tế lưu động cũng không còn cần thiết vì trước đây, cứ 100 F0 thì thành phố lập thêm một trạm, nhưng giờ mỗi trạm chăm sóc chưa tới 20 F0", ông Thượng nói và cho biết các địa phương sẽ chủ động chọn thời gian ngưng hoạt động các trạm ở địa bàn.

Ảnh minh họa.

Về vấn đề tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đến nay đã tiến hành tiêm chủng cho 172.000 trẻ với tiêu chí an toàn là số 1. Hầu hết các điểm tiêm đều xảy ra các vụ phản ứng sau tiêm nhưng đều được xử lý kịp thời và an toàn.

Ông Thượng thông tin thêm, hiện nay bắt đầu xuất hiện những đối tượng tuyên truyền chống đối tiêm vaccine trên mạng xã hội tạo tâm lý hoang mang cho người dân.

Vì vậy người dân cần hết sức tỉnh táo với các thông tin tiêu cực bởi theo CDC Hoa Kỳ, tỷ lệ nhập viện ở trẻ tiêm vaccine thấp hơn phân nửa so với trẻ không tiêm.

Lãnh đạo ngành y tế cũng cho biết, sẽ đặt hàng Sở Khoa học và Công nghệ khảo sát về tác động của Covid-19 đến sức khoẻ người từng bị nhiễm. Để tránh dồn nguồn lực quá mức cần thiết, Sở Y tế sẽ xác định nhóm bị tác động về thể chất, tinh thần và có biện pháp can thiệp đúng nhóm nguy cơ.

Thùy Dung