Tri thức khai mở kỷ nguyên số cùng Tủ sách Blockchain

11:48, 21/12/2023

Ngày 20/12, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright thuộc Đại học Fulbright Việt Nam, Công ty CP Sách Alpha (Alpha Books) tổ chức tọa đàm "Tri thức khai mở kỷ nguyên số”.

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: VGP/Hồng Đức

Chương trình có sự tham gia của nhiều chuyên gia công nghệ, tài chính, chia sẻ các góc nhìn đa chiều, sâu sắc về các công nghệ đang thay đổi thế giới như Blockchain, NFT, Metaverse, AI (trí tuệ nhân tạo),... Tại đây, các ấn phẩm đặc sắc thuộc Tủ sách Blockchain - một sáng kiến của VBA nhằm cung cấp các ấn phẩm giáo dục, tài liệu nghiên cứu chất lượng cao về công nghệ blockchain - cũng được giới thiệu đến đông đảo khán giả và các bạn sinh viên.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực VBA cho biết: “Tủ sách Blockchain không chỉ là nguồn tài nguyên kiến thức mà còn là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp mọi người hiểu rõ hơn về công nghệ blockchain và cách thức áp dụng công nghệ này vào hoạt động quản trị, kinh doanh, nghiên cứu một cách đơn giản, hiệu quả, giúp thúc đẩy sự phát triển của từng doanh nghiệp và cả cộng đồng blockchain tại Việt Nam.”

Tiến sĩ Huỳnh Nhật Nam, Giảng viên, Nghiên cứu viên cao cấp Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, bày tỏ sự ủng hộ và cam kết hỗ trợ và quảng bá các sáng kiến như Tủ sách Blockchain: “Các ứng dụng Metaverse trong doanh nghiệp và trong sản xuất công nghiệp có thể được coi là sự tiếp nối về năng lực của cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm đáp ứng nhu cầu về các công cụ số hiệu quả hơn trong giao tiếp và cộng tác kỹ thuật, giúp các doanh nghiệp tạo ra những hiểu biết và dữ liệu mới về vận hành doanh nghiệp cũng như sản phẩm của họ với chi phí và thời gian phù hợp. Các ứng dụng này có tiềm năng phát triển nhanh trong thời gian tới và mang lại giá trị hữu hình cho doanh nghiệp không thua kém các ứng dụng metaverse phục vụ người tiêu dùng đang phổ biến hiện nay”.

Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch AlphaBooks cho biết trong thời gian tới các đầu sách liên quan đến công nghệ, tài chính là một trong những ưu tiên của đơn vị này như cam kết đã ký với VBA khi công bố dự án Tủ sách Blockchain hồi tháng 8/2022 nhằm thúc đẩy quá trình giáo dục, đào tạo, phổ cập blockchain đến đông đảo cộng đồng.

Tại tọa đàm, ông Trần Việt Hùng, nguyên Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Cố vấn cấp cao Hiệp hội Blockchain Việt Nam, nhấn mạnh “Blockchain được coi là một công nghệ trụ cột của tương lai. Còn tri thức vốn được coi là công cụ mạnh mẽ nhất trong quá trình phát triển. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi blockchain kết hợp cùng tri thức sẽ là sự bứt phá, khai mở kỷ nguyên số, kỷ nguyên của công nghệ và sáng tạo”.

Ông Hùng cũng bày tỏ kỳ vọng các sáng kiến như Tủ sách Blockchain sẽ ngày càng được phát triển và nhân rộng ở nhiều cơ sở giáo dục trên toàn quốc để các cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng tiếp cận tri thức, phục vụ quá trình phát triển bản thân và doanh nghiệp, góp phần kiến tạo kỷ nguyên số cho quốc gia.

Tại tọa đàm, ba cuốn sách được các diễn giả giới thiệu và thảo luận gồm có “Metaverse: Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng hóa vạn vật” của tác giả Matthew Ball, “Cuộc Cách mạng NFT” của nhóm tác giả Sora Seong, Rolf Hoefer và Scott McLaughlin và đặc biệt là cuốn “Tiểu sử Elon Musk” của tác giả Walter Isaacson vừa chính thức ra mắt đầu tuần này. Với việc giới thiệu các ấn phẩm được các chuyên gia của Hiệp hội tuyển chọn, hiệu đính, Tủ sách hứa hẹn sẽ giúp những người chưa am tường blockchain hiểu rõ hơn về bối cảnh ngành blockchain cũng như câu chuyện phổ cập kiến thức, giáo dục nhân sự ngành blockchain để hòa nhập vào nền kinh tế số.

Bên cạnh giới thiệu Tủ sách Blockchain, tọa đàm “Tri thức khai mở kỷ nguyên số” còn mở ra không gian thảo luận về tác động của công nghệ blockchain đối với kinh tế, xã hội và các cơ hội nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực trong ngành này.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://tphcm.chinhphu.vn/tri-thuc-khai-mo-ky-nguyen-so-cung-tu-sach-blockchain-101231220204627023.htm)