Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế 80% công việc của con người trong những năm tới

14:25, 02/08/2024

Báo cáo của Viện Toàn cầu McKinsey dự báo, đến năm 2030, gần 12 triệu người tại Mỹ có thể phải chuyển việc. Theo các chuyên gia, hầu hết các công việc bàn giấy sẽ được tự động hóa trong tương lai.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến 60% số việc làm ở các nền kinh tế phát triển.

Trang LiveScience đã liệt kê một số công việc có nguy cơ bị AI thay thế trong những năm tới.

Nhân viên nhập dữ liệu

Là một trong những công việc có thể coi là nhàm chán và tẻ nhạt nhất của nhân viên văn phòng. Nhưng đối với công nghệ AI thì đây là công việc quá đơn giản và dễ dàng thực hiện. mệt mỏi và tẻ nhạt nhất hiện nay, nhập dữ liệu chắc chắn sẽ là một trong những công việc đầu tiên của con người được thay thế bởi AI. Thay vì con người phải làm việc với những tập dữ liệu vô tận và các biểu mẫu phức tạp hàng giờ liền, các hệ thống AI có thể nhập và quản lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng, liền mạch và chính xác.

Nhân viên tiếp thị từ xa

Bạn có từng nhận được những cuộc gọi tự động quảng cáo sản phẩm... Các dịch vụ AI có thể dễ dàng thực hiện công việc của cả một trung tâm tổng đài, tự động quay số hàng trăm hay hàng nghìn người dùng để gửi thông tin. Và rất có thể trong tương lai, bạn sẽ nhận được những cuộc gọi như vậy, dù muốn hay không.

Nhân viên chăm sóc khách hàng

Hiện nay, dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng AI đã xuất hiện phổ biến trên trang web của nhiều công ty lớn, thường ở dạng chatbot. Dịch vụ trực tuyến này là bước hỗ trợ đầu tiên đối với khách hàng trước khi chuyển sang người tư vấn trực tiếp khi cần thiết.

Không ít người lo sợ công việc của mình sẽ bị thay thế bởi AI (Ảnh: Freepik)Tuy nhiên, trong một tương lai không xa, AI hoàn toàn có khả năng sẽ tiếp quản hoàn toàn mảng dịch vụ này, có thể hướng dẫn, giải quyết các khiếu nại hoặc thắc mắc của khách hàng từ đầu đến cuối.

Nhân viên trực tổng đài

Việc đặt bàn ở các quán ăn, nhà hàng hay đặt phòng khách sạn sẽ sớm trở nên dễ dàng hơn nhiều với hệ thống hoàn toàn được tiếp quản bởi AI, cho phép sắp xếp chỗ và không gian hợp lý, thậm chí có thể xử lý việc hủy hoặc thay đổi mà không để khách hàng nào mất chỗ.

Người lồng tiếng

Mặc dù việc tạo hình ảnh bằng AI đã chiếm phần lớn sự chú ý của thế giới, tuy nhiên, việc tạo giọng nói bằng AI cũng là một hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến trong giới giải trí và sáng tạo.

Với khả năng cung cấp các tùy chọn, tùy chỉnh không giới hạn nhờ AI, giờ đây, các đạo diễn và nhà sản xuất có thể tạo ra giọng nói với bất kỳ phong cách nào mà họ muốn và không cần phải thu lại nhiều lần, dẫn tới tốn kém hoặc mệt mỏi cho người lồng tiếng.

Nhân viên xây dựng website

Nhiều dịch vụ xây dựng trang web hàng đầu hiện nay đã cung cấp dịch vụ hoàn toàn dựa trên AI, cho phép người dùng tạo trang web mơ ước của mình chỉ bằng cách nhập một vài dòng gợi ý.

ai

AI hoàn toàn có thể thay thế nhiều công việc của con người trong tương lai (Ảnh: Freepik) 

Từ các công ty khởi nghiệp, hộ kinh doanh cá nhân cho đến các doanh nghiệp lớn, chỉ cần cho nền tảng dịch vụ AI biết họ đang theo đuổi điều gì và trang web được cá nhân hóa theo yêu cầu sẽ là của họ.

Tài xế

Với việc ô tô ngày càng thông minh và công nghệ xe tự hành đang được thử nghiệm tại nhiều quốc gia, việc lái xe hoàn toàn bởi AI không còn là một giấc mơ xa vời.

Khác với các công cụ lái tự động cơ bản được cung cấp ngày nay, những chiếc xe điều khiển bởi AI trong tương lai không chỉ có thể hoạt động độc lập mà còn cung cấp cho hành khách trải nghiệm đầy đủ, từ điều hòa không khí ở mức phù hợp cho đến kênh phát thanh yêu thích.

Kế toán

Là một trong những công việc phải tiếp cận lượng dữ liệu khổng lồ với những báo cáo, kế toán có thể sẽ được thay thế thực hiện bởi AI.

Con người sẽ không cần phải mất hàng giờ để đối chiếu các biên lai và nhập số vào bảng tính khi AI có thể nhanh chóng quét, xác định và tải lên tất cả thông tin cần thiết, giúp giảm bớt căng thẳng trong những thời điểm quyết toán thuế và dễ dàng trả lời mọi thắc mắc.

Theo Tạp chí Điện tử Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/tri-tue-nhan-tao-ai-co-the-thay-the-80-cong-viec-cua-con-nguoi-trong-nhung-nam-toi-d232019.html)