Trung Quốc dẫn đầu ngành công nghiệp game với doanh thu lên tới 32,2 tỷ USD trong năm 2021

11:23, 27/07/2022

Theo công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc dẫn đầu ngành công nghiệp game với doanh thu lên tới 32,2 tỷ USD vào năm ngoái. Con số này vượt xa Sony (18,2 tỷ USD) và Apple (15,3 tỷ USD). Thành tích có được nhờ vào danh mục đầu tư rộng lớn của Tencent vào các công ty Mỹ, Châu Âu và Hàn Quốc.

Theo nhà phân tích cấp cao tại Niko Partners, các trò chơi mới từ các studio được Tencent hậu thuẫn đã nhiều lần thống trị bảng xếp hạng bán chạy nhất trên nền tảng Steam. Đặc biệt, vào năm ngoái, Tencent đã mua lại công ty mẹ của nhà phát triển FromSoftware, Kadokawa. FromSoftware là cái tên đứng sau sự thành công của loạt game Dark Souls cũng như tựa game Elden Ring đình đám vừa rồi.

Tencent đã cẩn thận sắp xếp một danh sách các đối tác ngành game toàn cầu song song với việc hạn chế tối đa những ảnh hưởng từ Trung Quốc có thể khiến người chơi quan ngại. Dữ liệu từ ITjuzi do Nikkei tổng hợp cho thấy, 40% các giao dịch đầu tư của Tencent trong nửa đầu năm 2022 là bên ngoài Trung Quốc, một bước nhảy vọt so với mức 18% của cả năm 2021.

Danh mục đầu tư của Tencent bao gồm Riot Games, nhà phát triển tựa game League Of Legends hay Supercell, một nhà phát triển trò chơi di động Phần Lan từng thuộc sở hữu của Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản), Epic Games, công ty đứng sau Fortnite và Krafton của Hàn Quốc, nổi tiếng với PlayerUnknown's Battlegrounds.

Chủ tịch Takayuki Kikuchi của Wake Up Interactive, một công ty có trụ sở tại Tokyo được Tencent mua lại năm ngoái cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sự hợp tác sẽ rút ngắn đáng kể thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu mình đưa ra.

Tuy nhiên, Tencent lại gặp phải những thách thức ở chính quê nhà Trung Quốc. Quốc gia này đã hạn chế giờ chơi game cho trẻ em, cùng với đó là hàng loạt lệnh hạn chế đối với các công ty game tại đây. 

Vào tháng 6, công ty cho biết, sẽ có kế hoạch phát hành Honor of Kings (Vương Giả Vinh Diệu), một trong những tựa game cực kỳ thành công của mình đến với game thủ toàn cầu. Điều này cho thấy, nước ngoài là thị trường đặc biệt quan trọng đối với Tencent.

Các công ty game lớn trên thế giới đang thực hiện các vụ mua lại, nhằm hướng tới xu hướng metaverse. Điển hình, vào tháng 1, Microsoft cho biết, họ sẽ mua Activision Blizzard, với giá 68,7 tỷ USD, ngay sau đó, Sony cũng thông báo mua lại Bungie với giá 3,7 tỷ USD.

Thiên Thanh (T/h)