Trường ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị đạt chuẩn kiểm định chất lượng chu kỳ 2

13:07, 07/03/2024

Ngày 7/3/2024, Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định, trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và Thoả thuận hợp tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Sơn - Hiệu trường Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị bày tỏ niềm vui mừng khi nhà trường đón nhận quyết định chất lượng cơ sở giáo dục đại học chu kỳ 2. “Để có được sự thành công như vậy, tôi xin thay mặt Ban lãnh đạo nhà trường gửi lời cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ và ủng hộ quý báu của các ban, bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy khối các trường đại học cao đẳng Hà Nội, Công đoàn giáo dục Việt Nam, các tổ chức doanh nghiệp đã phối hợp chặt chẽ, gắn kết các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghê, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong nhà trường.

PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Sơn - Hiệu trường Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị phát biểu khai mạc buổi lễ.

PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Sơn cho biết, qua mỗi lần kiểm định, nhà trường lại thấy được điểm mạnh, những tồn tại, hạn chế, nhận được những đánh giá hết sức thẳng thắn, khách quan, những khuyến cáo của các chuyên gia. Đây là những gợi ý hết sức quý báu để nhà trường nghiên cứu xây dựng chương trình hành động đúng hướng và trọng tâm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường Đại học, cao đẳng Việt Nam công bố quyết định về việc cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường Đại học, cao đẳng Việt Nam trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị.

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường bày tỏ sự vui mừng khi được chứng kiến Lễ trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị. Ông cho biết, trường được thành lập vào năm 2007 với một thời chưa dài so với lịch sử phát triển của một trường Đại học. Tuy nhiên, quá trình phát triển nhà trường đã khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Với quy mô đào tạo và rất nhiều bằng khen của các cấp Trung ương, địa phương ghi nhận sự phát triển của nhà trường. Với thời gian gần 20 năm trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và trên thế giới còn rất non trẻ nhưng nhà trường đã có được những thành công như hôm nay. Phải khẳng định, kiểm định chất lượng là trách nhiệm cũng là giá trị cốt lõi mà các trường đại học phải phấn đấu. Đây là tiền đề rất quan trọng để các trường tự chủ. Đây cũng là động lực để nhà trường được đánh giá và công nhận lần thứ hai.

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường phát biểu chúc mừng.

Nhà trường với những giá trị và thông điệp để tạo ra sự khác biệt và chất lượng khiến chúng tôi rất ấn tượng. Với những trường đại học trẻ thì sự khác biệt tìm ra con đường của mình là một điều rất quan trọng để có thể đưa trường phát triển vững chắc. Giá trị cốt lõi mà nhà trường đưa là đó là “Con người, chất lượng, trách nhiệm và thích ứng”. Chúng tôi kỳ vọng với sức trẻ, với sự quan tâm của nhà đầu tư và sự năng động thì nhà trường sẽ sớm đạt được những mục tiêu mà giá trị cốt lõi đề ra - ông Cường chia sẻ.

GS.TS Hoàng Xuân Thảo khẳng định sự quyết tâm của ban lãnh đạo nhà trường, các nhà đầu tư để xây dựng trường phát triển hơn.

Tại buổi lễ, GS.TS Hoàng Xuân Thảo xin thay mặt cho nhà trường cảm ơn đoàn kiểm định đã làm việc công tâm, khách quan. Theo ông, nhân loại đã trải qua bốn thời kỳ phát triển mà hiện nay chúng ta đang ở trong thời kỳ phát triển Công nghiệp 4.0 hay nói cách khác là Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Lãnh đạo trường, các nhà đầu tư, Hội đồng trường và Ban giám hiệu quyết tâm xây dựng mô hình theo đúng nghĩa đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho ngành công nghiệp, công nghệ.

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị, PGS.TS Hoàng Xuân Lâm, Chủ tịch Hội đồng nhà trường cho biết nhà trường luôn nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của các cơ quan quản lý nhà nước đến từ Bộ, ban, ngành trung ương và đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai và nhiều cơ quan quản lý khác. Cùng với cộng đồng doanh nghiệp, các cán bộ giảng viên, học viên, sinh viên đã đồng hành, hợp tác, gắn bó và tin tưởng.

PGS.TS Hoàng Xuân Lâm, Chủ tịch Hội đồng nhà trường bày tỏ khát vọng Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị sẽ trở thành trường đại học trẻ có uy tín và chất lượng cao.

Theo PGS.TS Hoàng Xuân Lâm, sự tiến bộ của khoa học và công nghệ đã tạo ra một môi trường cạnh tranh rất khốc liệt, nhà trường và doanh nghiệp cũng không phải ngoại lệ. Trong bối cảnh phải nỗ lực cạnh tranh để hội nhập thì các doanh nghiệp phải đầu tư rất lớn cho nguồn nhân lực công nghệ, quản trị, sản xuất. Trường đại học có thuận lợi là cận thực tiễn, triển khai trực tiếp các hoạt động khoa học công nghệ cùng với điều kiện sử dụng cơ sở vật chất và đội ngũ nhân sự có trình độ cao, giàu kinh nghiệm. Chính lý do bổ sung này đã giúp cho nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp có những cơ hội hợp tác để khắc phục những điểm khuyết của nhau một cách rất hiệu quả. Có thể nói, mối liên kết hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp chính là mối liên hệ giữa đào tạo và sử dụng, nghiên cứu và ứng dụng.

Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị thực sự là một trường đại học trẻ. Tuy nhiên, khát vọng của chúng tôi là trở thành trường đại học trẻ có uy tín và chất lượng cao. Một cách truyền thống, để xây dựng trường đại học uy tín thì phải trả giá rất nhiều năm, 30 năm, 50 năm và thậm chí hàng trăm năm. Rất may măn khi chúng ta đang diễn ra cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang tạo nhiều cơ hội bằng cách áp dụng các giải pháp mới và đặc biệt là sự hợp tác sâu rộng với cộng đồng doanh nghiệp. Để việc hợp tác hiệu quả thì phải đi sâu vào bản chất. Đây là mối quan hệ vì mục đích chung thay vì các bên theo đuổi các mục tiêu riêng. Tôi tin tưởng, mong muốn nhà trường và doanh nghiệp tiếp tục tìm tòi những cơ hội hợp tác với nhau để đẩy nhanh hơn nữa trong quan hệ hợp tác với chúng ta trong tiến trình phát triển nhanh của đất nước.

Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị trao bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác giữa Nhà trường với hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức.

Theo Ths. Nguyễn Minh Thu, Phó Chủ tịch HĐQ Công ty CP Đầu tư du lịch Legend Hạ Long, ở Việt Nam trong những năm gần đây việc nhà trường hợp tác với doanh nghiệp cũng là một trong những điều kiện quan trọng giúp doanh nghiệp có nguồn lao động chất lượng cao, còn nhà trường thì có môi trường học tập tốt nhất, được ứng dụng những kiến thức được học trong nhà trường. Doanh nghiệp chúng tôi là những người đưa ra những kế hoạch, định hướng cụ thể để giúp việc học đi đôi với thực hành và nâng cao nguồn tri thức của sinh viên phù hợp với sự phát triển kinh tế trong thời gian tới. Chúng tôi rất hoan nghênh, chào đón sự tham gia của sinh viên cũng như các bạn ra trường. Bởi doanh nghiệp quản trị chúng tôi cũng cần những nhân sự trong những chương trình đào tạo của nhà trường.

Ths. Nguyễn Minh Thu, Phó Chủ tịch HĐQ Công ty CP Đầu tư du lịch Legend Hạ Long đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại buổi lễ.

Ban lãnh đạo nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu, đại diện các doanh nghiệp và tổ chức. 

Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị được thành lập theo Quyết định 1702/QĐ-TTg ngày 21/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Sau chặng đường gần 20 năm xây dựng và phát triện hiện nay Nhà trường trở thành cơ sở giáo dục đại học có uy tín, chất lượng trên địa bàn Thủ đô. Trường là một trong các trường đại học đầu tiên đón nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chu kỳ 1 vào năm 2018. Trong chu kỳ kiểm định 2018-2023 trường đã thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển, đầu tư tài chính, hiện đại hoá hệ thống cơ sở vật chất thể hiện sự cam kết với xã hội trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Trải qua quá trình khảo sát đánh giá chu kỳ 2, tháng 2/2024 Trường đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng - Hiệp hội các Trường Đại học Cao đẳng Việt Nam công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo đại học chu kỳ 2 (theo Quyết định số 36/QĐ-KDCLGD ngày 21.02.2024 của Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng - Hiệp hội các Trường Đại học Cao đẳng Việt Nam) đúng thời hạn quy định.

PV(Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)