Truy cập nhanh ứng dụng/tệp tin/thư mục/trang web bằng phím tắt

07:22, 08/06/2012

Famulus là chương trình miễn phí, nhỏ gọn giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian trong việc truy cập những ứng dụng, tệp tin, thư mục, trang web thường dùng.
 

Trước hết, các bạn tải chương trình Famulus tại: http://crzyinc.weebly.com/famulus.html
 

Đây là một chương trình portable hoàn toàn miễn phí và nhỏ gọn, sau khi tải về bạn chỉ việc giải nén ra thư mục nào đó và chạy tệp tin Famulus.exe, ngay lập tức biểu tượng của chương trình xuất hiện dưới khay hệ thống.
 


 


Đầu tiên, bạn cần phải thêm các lệnh cần thiết vào chương trình, hãy nhấp đúp vào biểu tượng Famulus hoặc nháy chuột phải và chọn Commands, một cửa sổ mới hiện lên như sau:
 
 


 
 
Để thêm lệnh mới, bạn gõ lệnh vào ô Activation Code.

 
 
Trong ô File Path bạn chọn đường dẫn cho ứng dụng/tệp tin bằng cách nhấn nút File hoặc chọn đường dẫn cho thư mục bằng nút Dir.

 
Thông thường một tệp tin sẽ được mở bằng chương trình mặc định, tuy nhiên nếu định dạng tệp tin chưa có chương trình mặc định để mở hoặc bạn cố ý muốn mở bằng chương trình khác thì hãy chọn nút sao (*), sau đó chọn đường dẫn của chương trình mở rồi mới chọn đến tệp tin cần mở.
 
 
Ngoài ra ở ô File Path bạn cũng có thể gõ vào địa chỉ của một trang web, lưu ý trang web phải bắt đầu bằng www.

Mục Option cho phép tùy trạng thái của cửa sổ mới được mở ra: max (phóng lớn), min (thu nhỏ) và hid (ẩn sau các cửa sổ khác). Để lưu thiết lập các bạn ấn nút Save, để xóa thiết lập đã có các bạn dùng nút Delete, để đóng cửa sổ chọn Done.

 
 
Bây giờ hãy giữ phím (*), ở góc dưới màn hình sẽ hiện lên một ô lệnh, bạn chỉ việc gõ lệnh đã thiết lập ở trên vào, Famulus sẽ giúp bạn truy cập chính xác thứ bạn cần.



 
Tuy nhiên bạn nên thay đổi các cài đặt mặc định của Famulus trước đó.
 
 
Nháy chuột phải vào biểu tượng Famulus trên khay hệ thống và chọn Settings, một cửa sổ mới hiện ra.


 
 
Mục Activation cho phép bạn thay đổi phím nóng để kích hoạt chương trình. Mặc định là giữ phím sao (*), tuy nhiên ở bàn phím laptop không trang bị bàn phím số, bạn không thể làm được điều này, hãy thay bằng một tổ hợp phím thích hợp.
 
 
Trong cửa sổ này bạn cũng có thể thay đổi màu sắc của ô lệnh, bật/tắt âm thanh khi kích hoạt chương trình, chọn vị trí hiển thị ô lệnh (giữa màn hình hay góc dưới bên phải), và thiết lập cho chương trình có khởi động cùng Windows hay không.




 
 
Famulus có một chức năng thú vị là nó có thể làm việc giống như của sổ Run có sẵn trong Windows, trong Famulus bạn có thể gõ "@cmd" để mở Command Prompt giống như gõ cmd trong Run. Danh sách các lệnh hệ thống khác được liệt kê trong tệp tin "Run commands.pdf" đi kèm với Famulus. Ngoài ra sau @ bạn cũng có thể gõ địa chỉ một trang web để mở trang đó mà không cần chuyển sang cửa sổ trình duyệt.

 
 
Với những người không thích rời tay khỏi bàn phím thì Famulus quả là một ứng dụng tuyệt vời.
 
Chúc bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian với Famulus!


Dương Kim Ngọc

TIN LIÊN QUAN