Tuyến tụy nhân tạo bơm insulin vào bệnh nhân tiểu đường ra mắt trên NHS

08:31, 03/04/2024

Trong một động thái có khả năng mang tính thay đổi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, NHS đang triển khai “tuyến tụy nhân tạo” cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Được biết đến với tên gọi hệ thống Vòng khép kín lại (HCL), tuyến tụy nhân tạo là một thiết bị tự động hóa đáng kể việc quản lý lượng đường trong máu và mức insulin - một quá trình cần thiết đối với những người mắc bệnh này.

Cụ thể, thiết bị liên tục theo dõi lượng đường (glucose) trong máu, xác định lượng insulin cần thiết và truyền thông tin này đến máy bơm.

Bằng cách này, bệnh nhân không cần phải liên tục theo dõi bản thân bằng xét nghiệm máu lấy từ đầu ngón tay hoặc đeo máy theo dõi đường huyết truyền thống. Họ cũng có thể dựa vào công nghệ này để nhận insulin thay vì phải tự tiêm insulin.

NHS hiện đang đánh giá những bệnh nhân nào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ tuyến tụy nhân tạo. Dựa trên gần 300.000 người đang mắc bệnh tiểu đường loại 1 ở Anh bao gồm cả trẻ em và người lớn.

Sáng kiến toàn quốc, đầu tiên trên thế giới này được xây dựng dựa trên thử nghiệm thành công công nghệ vào năm 2022, cho thấy thiết bị này đã cải thiện khả năng kiểm soát bệnh ở các nhóm tuổi khác nhau.

Theo NHS, tuyến tụy nhân tạo cũng có thể ngăn ngừa các triệu chứng đe dọa tính mạng như các cơn hạ đường huyết và tăng đường huyết. Những điều này xảy ra khi nồng độ glucose quá thấp hoặc quá cao tương ứng. Một lợi ích tiềm năng khác là giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 1 tiến triển thành loại 2.

Việc triển khai thiết bị trên toàn quốc dự kiến sẽ mất 5 năm. Hiện tại, NHS đang chi khoảng 10% ngân sách cho việc xác định và điều trị bệnh tiểu đường trị, giá khoảng 10 tỷ bảng mỗi năm.

Các thiết bị thông minh để quản lý bệnh tiểu đường cũng đang được phát triển ngoài các sáng kiến chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Thế giới khởi nghiệp ở Vương quốc Anh tự hào có các công ty như SM24, Cellnovo và Dia-Vit.

Theo Thenextweb

https://thenextweb.com/news/nhs-artificial-pancreas-diabetes-patients