UAE - cường quốc công nghệ mới nổi

11:10, 17/06/2021

Theo báo cáo mới đây cho thấy, UAE là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến nhất trên thế giới, lọt vào top 20 toàn cầu và top đầu trong thế giới Ả Rập.

Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh kỹ thuật số thế giới IMD 2018 cho thấy UAE đã vươn lên vị trí thứ 17, đánh bại Đức, New Zealand, Ireland, Pháp và Nhật Bản, cùng nhiều nền kinh tế phát triển khác.

Bảng xếp hạng cũng cho thấy UAE vẫn là quốc gia dẫn đầu về khả năng cạnh tranh kỹ thuật số trong khu vực Trung Đông hoặc Ả Rập. Năm 2020, UAE vươn lên vị trí 14.

Bảng xếp hạng bao gồm 63 nền kinh tế. Nó đánh giá mức độ mà một quốc gia áp dụng và nghiên cứu các công nghệ kỹ thuật số dẫn đến sự chuyển đổi trong thực tiễn của chính phủ, mô hình kinh doanh và xã hội nói chung.

Nhìn chung, các nền kinh tế lớn ở thế giới phương Tây như Hoa Kỳ, Thụy Điển, Đan Mạch, Thụy Sĩ và Na Uy tiếp tục thống trị bảng xếp hạng toàn cầu. Singapore là quốc gia châu Á duy nhất lọt vào top 10.

Khi trí tuệ nhân tạo AI, tự động hóa hay cái gọi là Internet vạn vật (IoT) đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong vận hành các nền kinh tế, UAE đã và đang đẩy mạnh cuộc chơi của mình trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số. Cuối năm 2017, hai sáng kiến ​​kỹ thuật số mang tính bước ngoặt là Chiến lược Internet vạn vật (IoT) Dubai và Sáng kiến ​​làm giàu kỹ thuật số, đã được đưa ra. Thông qua Chiến lược IoT Dubai, Dubai hy vọng sẽ thiết lập hệ sinh thái IoT tiên tiến nhất trên thế giới.

Trong số các dự án lớn mới được công bố gần đây, ít nhất 18 cổng thông minh tại Sân bay Dubai International đã đi vào hoạt động từ 2018, mang đến nhiều tiện ích hơn cho du khách. Sân bay quốc tế Dubai International đã triển khai ki-ốt kỹ thuật số tương tác, công nghệ tiên tiến tìm cách thu hút hàng trăm nghìn người bay khi đi qua trung tâm hành khách chính của tiểu vương quốc.

Theo IMD, xếp hạng được cải thiện của UAE về khả năng cạnh tranh kỹ thuật số là kết quả của sự phát triển liên tục của đất nước và tăng cường áp dụng các chiến lược kỹ thuật số trong các dự án và sáng kiến ​​khác nhau được thực hiện trên khắp UAE. Quốc gia này đứng đầu toàn cầu về sự nhanh nhạy trong kinh doanh, thứ ba toàn cầu về luật pháp và thứ tư toàn cầu về tài năng.

Giáo sư Arturo Bris, Giám đốc Trung tâm Cạnh tranh Thế giới IMD cho biết: "UAE cải thiện xếp hạng kỹ thuật số tổng thể vào năm 2018, để đạt vị trí thứ 17. Mặc dù đây là một sự gia tăng nhẹ, nhưng chúng tôi thấy một số hoạt động tốt."

Góc nhìn của UAE trong đại dịch

Đại dịch đã khiến chúng ta phải dựa vào sự giãn cách xã hội và những chiếc mặt nạ để che chắn bản thân khỏi một mối đe dọa vô hình rình rập. Và không giống như trước đây, thế giới trực tuyến đã trở thành nơi trú ẩn an toàn của chúng ta, giúp chúng ta tránh xa những mối nguy hiểm của thế giới vật chất.

Bài học quan trọng nhất mà chúng ta đã học được giữa những thách thức lớn của năm qua là nhu cầu giao tiếp với nhau là điều cần thiết cho sự tồn tại và hạnh phúc. Để nhân loại phát triển thịnh vượng, chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng thực tế mới của chúng ta đòi hỏi giao tiếp thông qua mọi thứ xung quanh chúng ta: với nhau, với các thiết bị của chúng ta và thậm chí giữa các thiết bị.

Không có thời điểm nào khác trong lịch sử mà nhân loại phải bước vào tương lai. Chúng ta đã đạt được những tiến bộ to lớn trong một khoảng thời gian chưa từng có và hiện chúng ta đang đứng trước bờ vực của một cuộc cách mạng công nghiệp chính thức đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu của chúng ta.

Trong ba cuộc cách mạng công nghiệp trước đây (hơi nước, điện và điện tử), tác động trực tiếp là tối ưu hóa sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang dựa vào một loạt các công nghệ mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo AI, Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây, blockchain và 5G để thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của các ngành công nghiệp, chính phủ và xã hội.

Từ giao thông đến tài chính, thực phẩm, năng lượng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, công nghệ 4.0 sẽ tích hợp giao tiếp thông qua số hóa để tăng cường sản xuất và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta.

Trong bối cảnh của đại dịch toàn cầu, điều cần thiết là phải hiểu các xu hướng sẽ chi phối thế giới của chúng ta trong thập kỷ tới. UAE đã chứng tỏ trình độ quản lý khủng hoảng để vươn lên như một lực lượng toàn cầu và khu vực. Nước này vẫn là một trong những quốc gia dẫn đầu về thử nghiệm vắc xin Covid-19 và nằm trong top 5 trên toàn thế giới về tỷ lệ công dân và cư dân được tiêm chủng, vượt qua bất kỳ quốc gia nào trong G20.

Trong khi duy trì sức khỏe của lực lượng lao động, UAE vẫn tiếp tục duy trì sự sôi động về kinh tế. Đến mức vào thời điểm mà phần lớn thế giới đang chìm trong nỗ lực xoay xở với cuộc khủng hoảng, UAE đã trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên phóng tàu thăm dò lên sao Hỏa.

UAE - cường quốc công nghệ mới nổi - Ảnh 1.

Hình ảnh tàu quỹ đạo Hope của UAE.

Khả năng điều hướng độc đáo của UAE trong một tình huống chưa từng có là kết quả của tầm nhìn 50 năm hình thành. Kể từ khi thành lập vào năm 1971, đất nước đã tìm cách xây dựng một khu vực công nghệ và công nghiệp tiên tiến. Ngày nay, lĩnh vực công nghiệp đóng góp vào khoảng 8% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, là mô hình cho các nước đang phát triển muốn thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp của họ.

Trong 50 năm tới, quốc gia này đang chuẩn bị tiến vào kỷ nguyên hậu dầu mỏ bằng cách đa dạng hóa sang nền kinh tế dựa trên tri thức và đổi mới bền vững, phát triển một khu vực công nghiệp dựa trên công nghệ 4.0

Với việc khởi động Chiến lược UAE cho Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và thành lập Bộ Trí tuệ Nhân tạo, UAE đã củng cố vị thế của mình như một trong những điểm đến nổi bật nhất toàn cầu có thể thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến. Ngoài ra, đất nước non trẻ đã có những tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển một số ngành công nghiệp chuyên biệt như hàng không, quân sự, khai khoáng, năng lượng tái tạo và lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

Vì nhiều lý do ở trên, phiên bản thứ tư của Hội nghị thượng đỉnh về sản xuất và công nghiệp hóa toàn cầu (#GMIS2021) sẽ được tổ chức cùng với Expo Dubai với chủ đề "Rewiring Societies: Tái định vị kỹ thuật số hóa cho sự thịnh vượng"

Từ lễ khánh thành đầy tham vọng cách đây 4 năm, Hội nghị thượng đỉnh đã đóng vai trò là tiếng nói và địa điểm cho các nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng, giám đốc điều hành, nhà công nghệ, học giả và các nhà lãnh đạo ngành chia sẻ kiến ​​thức của họ với phần còn lại của thế giới. Bằng cách thúc đẩy việc sử dụng công nghệ như một công cụ để hợp tác toàn cầu, hội nghị thượng đỉnh đã trở thành một nơi tập hợp quốc tế để đầu tư nhiều hơn vào năng lực, đổi mới và phát triển kỹ năng toàn cầu.

#GMIS2021 sẽ củng cố tầm nhìn về một tương lai dựa vào kỹ thuật số hóa và kết nối, một tương lai mà thế giới của chúng ta không thể thịnh vượng nếu không có con người và máy móc cùng tồn tại hài hòa. Phù hợp với chủ đề "Kết nối tư duy, kiến ​​tạo tương lai" của Expo Dubai, #GMIS2021 sẽ truyền cảm hứng cho các cuộc trò chuyện nhằm định hình một tương lai bền vững, toàn diện và được kết nối kỹ thuật số cho tất cả mọi người.

Theo phapluatbandoc.giadinh.net.vn