Ubuntu 10.04 – "điệp vụ" Linux hoàn hảo

07:27, 14/06/2010

So với người tiền nhiệm Ubuntu 9.10 ra mắt cách đây 6 tháng, thế hệ  10.4 là phiên bản LTS (Long Term Support)- được hỗ trợ dài lâu trong vòng 3 năm, theo kế hoạch, cứ 2 năm ra mắt một lần. Điều này cho thấy tầm quan trọng của phiên bản 10.4.

Giao diện 

Ubuntu đã có những cải tiến vượt bậc về giao diện trong các phiên bản gần đây. Nhìn chung mỗi lần ra mắt phiên bản mới, Ubuntu lại được trau chuốt lại theo một bộ cánh riêng. Thế hệ 9.10 với hai tông màu vàng cam chủ đạo đã trở thành quá vãng.
 
Ở cột mốc 10.4, Ubuntu được khoác lên mình tấm áo choàng thẫm đen mượt mà. Nhận xét chung của giới "nghiện" Linux, Ubuntu 10.4 thực sự đã thỏa mãn được mong chờ, nhất là khi so với Windows và Mac, tuy xét đến cùng, sự so sánh này vẫn phần nào chưa thật thỏa đáng. Cảm nhận chung, Lucid Lynx bắt mắt hơn hẳn so với bản 9.10, nhờ việc phối hợp tinh tế các tông màu cùng nhóm có xu hướng đen thẫm. 
 

Ngoài cảm nhận chung bắt mắt hơn, Lucid Lynx gây nên chút rắc rối, khi các nút điều khiển quen thuộc gồm tắt, thu nhỏ... đã được chuyển từ bên phải qua trái. Những người mới làm quen với Linux có thể sẽ đôi chút ngỡ ngàng, tuy nhiên, sau thời gian ngắn sử dụng họ sẽ dần quen. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng chuyển các nút này về phía phải như thông thường, nhờ vào khả năng tùy biến cao của Linux. 

Tuyệt vời Ubuntu One

Ubuntu One, dịch vụ lưu trữ trực tuyến của Canonical, tương tự như DropBox đã được tích hợp tốt hơn trên phiên bản Ubuntu mới nhất.

Ubuntu One sẽ tự  động đồng bộ danh bạ, ghi chú từ ứng dụng Tomboy hay bookmark đã lưu trên tất cả các máy dùng Ubuntu. Dĩ nhiên, bạn vẫn chỉ được sở hữu 2 GB miễn phí như mọi người dùng khác. Trong trường hợp trả 10 USD/tháng, bạn sẽ được nâng cấp lên gói dịch vụ lưu trữ có dung lượng 50 GB, có khả năng đồng bộ với điện thoại di động và các ứng dụng trên Windows và Mac.

Thử nghiệm cho thấy (sử dụng dịch vụ miễn phí), Ubuntu One làm việc tuyệt vời một cách đáng ngạc nhiên. Quá trình đồng bộ hóa dữ liệu diễn ra nhanh chóng, việc cài đặt cũng chỉ trong giây lát là xong. Cùng với DropBox, dịch vụ lưu trữ hỗ trợ đa nền tảng, người dùng Ubuntu có thể thêm một lựa chọn đáng để xem xét.

Ubuntu Software Center - cài phần mềm dễ dàng hơn

Đây cũng là một trong số các tính năng gây được sự chú đáng kể trong phiên bản hệ điều hành 10.4. Người dùng mới làm quen với Linux có thể cảm nhận thấy, cơ chế tải, cài đặt phần mềm của họ hàng "chim cách cụt" thiếu linh hoạt so với Windows. Việc tải và cài đặt các ứng dụng trên Ubuntu ngoại tuyến khá khó khăn.Your browser may not support display of this image.

Dẫu vậy, với sự  phổ dụng của mạng internet như hiện nay, người dùng sẽ được tận hưởng sức mạnh thực sự  của Linux, với trình quản lý ứng dụng quen thuộc Ubuntu Software Center. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm phần mềm bằng cách cung cấp từ khóa truy vấn.

Tốc độ xử  lý, tải dữ liệu của USC tương đối nhanh, nhờ  vào các máy chủ gần nơi bạn kết nối Internet. Giao diện USC cũng được làm mới, dễ tìm kiếm, điều hướng hơn. Đáng kể nhất là trình Synaptic đã khắc phục được một số lỗi "cồng kềnh" từ phiên bản trước.

Một điểm mới là  cuối năm nay, bạn bắt đầu có thể mua phần mềm thương mại trên Linux thông qua chính Ubuntu Software Center. Điều này phần nào sẽ giúp Linux đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dùng chuyên nghiệp.

Ubuntu One Music Store- "khách mới"

Tiếp tục xu hướng mở  rộng các dịch vụ của Ubuntu One, Canonical đã lần  đầu tiên giới thiệu Ubuntu One Music Store, kho lưu trữ, bán nhạc số với giá vừa phải, rẻ hơn iTunes. Ngoài ra, tất cả các tập tin đều ở dạng MP3 và không bị mã hóa DRM. Thử nghiệm cho thấy, tất cả các bản nhạc được mua về đều tải qua máy chủ Ubuntu One. Điều đó cũng đồng nghĩa, chỉ cần mua một lần, bản nhạc sẽ có mặt ở khắp nơi cùng Ubuntu, bạn không cần tải lại, hoặc sao lưu. 
 
Ngoài chất lượng tải dữ liệu, chất lượng nhạc số cũng tương đối tốt. Điểm hạn chế cơ bản là Ubuntu One Music Store được tích hợp trong trình ứng dụng đa phương tiện Rymthmbox, khi một số người lại thích Banshee hơn, công cụ phát nhạc có nhiều cải tiến so với Rymthbox.

Hướng tới mạng xã hội

Phiên bản 10.4 lần  đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của "Me Menu". Mặc định, Me Menu được thiết kế nằm ở  trên, phía phải màn hình. Từ đây, bạn có thể  nhanh chóng truy cập tới các tài khoản nhắn tin tức thời thông qua Empathy. Mặc dù có tốn kém "diện tích" trên màn hình, nhưng rõ ràng, trong thời đại kết nối số, đây là tính năng rất hữu ích. Bạn sẽ thấy còn có thêm tùy chọn "Broadcast Accounts...", từ đây bạn có thể đồng thời cập nhật thông tin trạng thái (status) trên các mạng xã hội Twitter và Facebook, FriendFeed... 

Nếu kết hợp với  ứng dụng cài sẵn Gwibber, bạn có thể dễ  dàng tương tác với các dịch vụ trực tuyến trên. Rõ ràng, Ubuntu đã có những bước tiến vượt bậc, phần nào theo kịp thời đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu kết nối trong thời đại số. Nói một cách đơn giản, Ubuntu thật sự đơn giản khi thao tác (hãy quên những dòng lệnh khô khan), thiết kế tinh tế, đa nhiệm và dễ sử dụng.

Giải trí  trên từng cây số

Lâu nay, Ubuntu vẫn có  sẵn trình quản lý ảnh số F-Spot. Ở phiên bản mới, F-Spot vẫn tỏ ra tích hợp tốt với các dịch vụ quen thuộc Facebook, Flickr, Picasa...

Tuy nhiên, biên tập video là một câu chuyện khác. Đến nay, Ubuntu vẫn chưa có  trình ứng dụng nào chuyên biệt để thực hiện nhiệm vụ này. Lí do là vẫn chưa có sản phẩm nào từ phía đối tác thứ ba đáp ứng được nguyện vọng của người dùng. Nhưng với bản 10.4, tất cả đã là quá khứ nhờ vào sự hiện diện của PiTiVi. Đây không phải là trình ứng dụng biên tập video xuất sắc nhất, nhưng cần thiết và đủ dùng với người dùng cá nhân. Có một điều thú vị là ngay cả đến Mac OS X 10.6 và Windows 7 đều không có trình ứng dụng chuyên biệt nào để biên tập video. 
 
Nhưng điểm cải tiến khác

Ubuntu 10.04 LTS được xây dựng trên nhân Linux 2.6.32.11, GNOME 2.30. Lucid Lynx cho tốc  độ khởi động nhanh hơn, khả năng tích hợp  tốt cho các với mạng xã hội, và các ứng dụng như OpenOffice.org 3.2, Mozilla Firefox 3.6, Pidgin 2.6.6, Transmission 1.92, The GIMP 2.6.8… đều có sẵn trên Lucid Lynx hoàn toàn miễn phí.

Bạn sẽ được tận hưởng trình xử lý văn phòng mới nhất, công cụ  ghi CD/DVD tốt hơn và khá nhiều game hay. Lưu ý, trước khi nâng cấp hoặc cài đặt, bạn cần phải sao lưu dữ liệu để tránh bị mất mát trong quá trình thao tác bị lỗi.Your browser may not support display of this image.

Ubuntu 10.04 được hỗ  trợ 3 năm miễn phí, phù hợp với người dùng cá nhân và cả doanh nghiệp, có sẵn bản dành cho Intel, AMD, kiến trúc 32 và 64 bit, trên desktop, laptop và cả netbook. Bạn nên tham khảo phiên bản phù hợp, hoặc chọn thêm giữa các bản chuyên dụng, môi trường KDE vv... Tải về Ubuntu 10.4 tại http://www.ubuntu.com/getubuntu/download.

KHẢI MINH