Ứng dụng công nghệ trong trường học: Một xu thế tất yếu của giáo dục hiện đại

12:05, 14/12/2020

Giáo dục có vai trò rất quan trọng đối với mỗi con người, có thể nói làm nên sự tiến bộ, tiến hóa của loài người so với các loài động vật khác.

Giáo dục có vai trò rất quan trọng đối với mỗi con người, có thể nói làm nên sự tiến bộ, tiến hóa của loài người so với các loài động vật khác. Giáo dục cũng có tầm quan trọng rất lớn đối với vận mệnh của một đất nước chính vì thế sinh thời Chu Văn An đã nói: “Ta chưa từng nghe nước nào coi nhẹ sự học mà khá lên được”. Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và xác định: “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”; “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì quốc gia mạnh”. Điều đó còn thể hiện rõ hơn ở Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung Ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: “ Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình kế hoạch phát triển Kinh tế- xã hội”.

Năm 2020 là một bước ngoặt của toàn cầu khi đại dịch Covid-19 hoành hành, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến giáo dục và như một đòn bẩy để cho các khối liên quan đến giáo dục thực hiện chuyển đổi số, thực hiện nhiều hơn sự liên kết thông minh giữa 3 đối tượng chính của giáo dục đó là Giáo viên – Phụ Huynh – Học sinh. Cũng chính nhờ việc chuyển đổi số, những tương tác thông minh nhằm phụ trợ cho các hoạt động giáo dục cũng được thực hiện giúp cho trường trở nên thông minh hơn. Tiến đến một bước đi mới: “Trường học thông minh” cho xu hướng của năm 2020 và 2021. Tiếp nối chương trình “Mentorship Programee” được Viện Tin học nhân dân (ICT4P) phát động và triển khai đẩy mạnh các hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp ứng dụng công nghệ cùng với Công ty CP Busmap, Chuyên gia cao cấp từ Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa (PRATI),… đã là những đơn vị dẫn đường cho PHX Smart School là một trong những startup đón đầu xu hướng đó.

Định nghĩa trường học thông minh

Vậy quan trọng nhất là nên hiểu thông minh là gì? Trường học thông minh có nghĩa là gì và được các nước trên thế giới xem định nghĩa như thế nào?

Mô hình trường học triển khai giáo dục thông minh bằng cách gắn với các dạng thức hiện đại hoá cơ sở vật chất và tận dụng tối đa công nghệ hướng tới nền giáo dục công nghệ cao được thực hiện tại New York. Ở đó họ đã thực hiện các bước cơ bản: 1/ Cung cấp và mở rộng học tập trực tuyến; 2/ Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để có thể hướng dẫn cách học phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng học sinh; 3/ kết nối với trường học bằng internet băng thông rộng; 4/ sử dụng các mã nguồn mở ngoài trường; 5/ tăng cường hội nhập công nghệ; 6/ lãnh đạo và quản lý sử dụng công nghệ.

Ngược lại ở Phần Lan, việc sử dụng hiệu quả các giải pháp học tập, thúc đẩy người học liên tục và có hiệu quả được coi là chuyển đổi từ trường học bình thường sang trường học thông minh. Trong đó việc tăng cường trải nghiệm trong học tập được đặt lên cao nhất để nâng cao chất lượng dạy và học.

Triết lý của PHX Smart School

PHX Smart School là công ty startup đưa công nghệ vào ứng dụng trong trường học được thành lập sau khi công ty mẹ Busmap phát triển thành công nền tảng trường học thông minh và được áp dụng ở một vài Trường tại cả hai miền Nam Bắc.

PHX Smart School định nghĩa trường học thông minh sẽ bao gồm những thành tố cơ bản sau:

+ Cung cấp một môi trường học thông minh cho người học: bao gồm hệ thống thư viện điện tử, hệ thống Learning Management System, hệ thống học online,… giúp người học có thể học bất kỳ khi nào, học theo đam mê dựa trên việc linh hoạt và thích ứng giữa điện toán đám mây, big data, công cụ phân tích dữ liệu.

+ Tương tác thông minh: lấy người học là đối tượng trung tâm, qua đó tương tác giữa giáo viên, phụ huynh được tăng cường và bổ trợ thường xuyên cho người học.

+ Quản lý thông minh: không những cho Trường học có thể quản lý được học sinh mà còn cho phép các phụ huynh nắm rõ thông tin, nhờ đó có thể bổ trợ cho việc đào tạo.

+ An toàn là trên hết: đối với các học sinh, việc đảm bảo an toàn được đề cao, chính vì thế PHX Smart School cũng đưa công nghệ vào để thực hiện các biện pháp an toàn.

+ Tất cả trên một hệ thống: sử dụng chung toàn bộ các tác vụ trên cùng một hệ thống, kể cả phần CRM, quản lý tài sản, quản lý phòng học, quản lý học sinh,… đều trên một ứng dụng, một dashboard dành riêng cho Trường.

Ứng dụng PHX Smart Schoo

Được xây dựng từ đầu năm 2020 với các nhân lực trẻ, chuyên nghiệp và có kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn lớn trên thế giới. Đội ngũ PHX Smart School hướng tới một giải pháp hoàn thiện và dễ dàng điều chỉnh phù hợp với tính riêng biệt của từng trường thông qua nền tảng IoT, AI. Ứng dụng cố gắng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của một Trường học cơ bản và có khả năng phát triển lên các ứng dụng chuyên biệt tuỳ thuộc vào yêu cầu của các Trường đề ra.

Hệ thống quản lý thông minh

Thông minh ở đây nhắc đến đó là sự tương tác giữa các thành phần cấu thành của một nhà trường qua đó cập nhật toàn bộ thông tin vào hệ thống quản lý chung nhằm đảm bảo tính chính xác, cập nhật theo thời gian thực trên một dashboard theo chuẩn mà chính nhà trường có thể đặt ra.

Hệ thống quản lý sẽ bao gồm các thông tin cập nhật về tình trạng của các học sinh, số lượng học sinh trong trường, chưa đến trường, số lượng học sinh trên xe buýt, vị trí hiện tại của xe buýt. Bằng việc tích hợp các công cụ tiên tiến như thẻ thông minh, công nghệ nhận diện bằng trí tuệ nhân tạo, các cô giáo có thể thoải mái hơn trong việc giám sát các hành trình hay thực hiện các vấn đề khác liên quan. Tất cả đều được kết nối chung vào một hệ thống báo cáo chung qua đó lãnh đạo của từng bộ phận có thể nắm được các thông tin một cách trực quan và cập nhật.

Hệ thống kết nối thông minh

Kết nối và minh bạch thông tin luôn là tiêu chí hàng đầu, điều này không những giúp cho giáo viên và phụ huynh hiểu nhau hơn mà qua đó có thể cùng nhau đạo tạo nên những con người làm chủ tương lai.

Khi đặt hệ thống thông tin lên trung tâm, tất cả toàn bộ các yếu tố khác sẽ dịch chuyển xung quanh yếu tố thông tin nhằm mục đích truyền tài các thông tin được đúng và chính xác nhất. Hệ thống thông tin được giám sát thông qua các công cụ thông minh như việc sử dụng thẻ thông minh, hoặc sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện, các thông tin sẽ cập nhật một cách liên tục thông qua hệ thống điện toán đám mây, giúp dữ liệu được thông suốt và đóng góp lớn vào việc tối ưu hoá. Hãy tưởng tượng khi học sinh lên xe buýt không những bố mẹ tự động nhận được thông báo, giáo viên cũng được cập nhật tình trạng con sẽ đến trường, con số dự kiến học sinh đến trường cũng được cập nhật cho nhà quản lý, hơn thế nữa các nhân viên, nhà bếp cũng nhận được thông báo để chuẩn bị bữa ăn cho học sinh. Công nghệ đã giúp cho chúng ta nhiều thứ nhất là việc truyền dữ liệu thông tin, giúp cho mọi người tiết kiệm tối đa thời gian và sức lực.

Hệ thống giám sát an toàn


Khi sử dụng hệ thống này, toàn bộ quá trình từ nhà đến trường, từ trường về nhà gần như được số hoá theo công nghệ tiên tiến nhất để đảm bảo hạn chế đến mức tối đa những sai sót do con người gây ra.

Hệ thống LMS – hỗ trợ việc học online


Đễ hỗ trợ cho hệ thống học offline, nhất là khi tình hình dịch bệnh phức tạp và có thể còn kéo dài, việc kết hợp giữa học trên lớp và học online là việc hết sức cần thiết. Chính vì thế hệ thống LMS do PHX Smart School sẽ cung cấp thêm một công cụ nữa để hỗ trợ việc học của các học sinh bằng cách quản lý tất cả các học liệu trực tuyến giúp các con cũng như phụ huynh có thể dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra các lớp học online cũng có thể được thực hiện thông qua nền tảng của PHX Smart School nhằm đảo bảo sự liên lạc thông suốt giữa phụ huynh, học sinh, và giáo viên.

Các hệ thống mở rộng

Hơn thế nữa, do hệ thống hoàn toàn được xây dựng bởi sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nên hệ thống có tính tuỳ biến rất cao, có thể thay đổi logic tuỳ theo yêu cầu của các Trường, cũng như thêm bớt các chức năng một cách nhanh gọn. Các hệ thống khác cũng có thể tích hợp được vào hệ thống này thông qua việc mở các kết nối mềm như: hệ thống thanh toán học phí, hệ thống quản trị trường học, hệ thống điểm danh cán bộ, hệ thống quản lý cán bộ công nhân viên, hệ thống phân tích tần suất sử dụng các phòng chức năng, hệ thống đặt đồng phục, hệ thống cổng tự động, hệ thống mở phòng tự động phân quyền, …

Trường học thông minh

Thông qua việc số hoá, việc làm chủ công nghệ nhất là các công nghệ phổ biến nhất hiện nay đã giúp cho các trường học trở nên thông minh hơn bằng việc tiết kiệm tối đa chi phí, giảm thiểu các sai sót do con người gây ra cũng như xây dựng được những nền tảng riêng và đặc thù cho Trường học của mình. Việc làm chủ công nghệ giúp các công ty công nghệ như PHX Smart School có tính năng tuỳ biến cao, khả năng tích hợp cao và đáp ứng toàn bộ các nhu cầu cần thiết trong công cuộc chuyển đổi số.

Thêm vào đó, ứng dụng được xây dựng trên nền tảng ứng dụng all in one. Với các nhiệm vụ khác nhau khi đăng nhập vào ứng dụng sẽ được phân quyền khác nhau, qua đó giúp tối ưu hoá được nguồn tài nguyên cũng như không phải cài đặt nhiều phần mềm gây ra sự rắc rối cho người sử dụng. Hi vọng rằng với giải pháp toàn diện và Made in Vietnam này có thể giúp cho Việt Nam có thể đào tạo được một tầng lớp kế cận tốt đẹp hơn về cả nhân cách và kiến thức. Giúp cho việc đưa Việt Nam trở nên đàng hoàng hơn, to đẹp hơn trong tương lai.

Lương Tiến