Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm các vùng miền

06:27, 09/12/2025

Khoa học công nghệ đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển sinh kế mở ra những bước chuyển mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân ở mọi vùng miền, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng khó, thúc đẩy quá trình giảm nghèo bền vững.

Áp dụng chuyển đổi số và công nghệ cao trong phát triển sinh kế

Trong những năm trở lại đây, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, giải pháp kịp thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương thức sản xuất số. Nhiệm vụ phát triển kinh tế số và xã hội số được đặt ở mức ưu tiên cao trong chiến lược phát triển quốc gia.Nghị quyết số 57-NQ/TW là động lực then chốt để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và toàn diện.

Theo đó, cùng với cập nhật chuẩn nghèo, Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026-2030 nhấn mạnh yêu cầu áp dụng chuyển đổi số và công nghệ cao trong phát triển sinh kế, mở rộng việc làm bền vững và tăng cường bình đẳng giới, bảo vệ nhóm yếu thế. Trọng tâm là nâng cao năng lực quản lý, phân cấp đi đôi với giám sát minh bạch, đảm bảo sự tham gia của cộng đồng.

Kinh tế số đã và đang trở thành động lực then chốt của tăng trưởng và đổi mới sáng tạo, là trụ cột quan trọng để thúc đẩy năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, không chỉ mở ra cơ hội phát triển mới mà còn làm thay đổi căn bản cách thức sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm các vùng miền đã trở nên thân quen hơn bao giờ hết, lan toả từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi cao đến miền duyên hải…

Điều này thể hiện rõ qua kết quả tích cực những năm gần đây như: Tỷ trọng kinh tế số trong GDP liên tục tăng; thương mại điện tử, thanh toán số, logistics thông minh và các dịch vụ số phát triển mạnh; hệ sinh thái startup công nghệ hình thành và lan tỏa vào nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, tài chính, logistics hay bán lẻ.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, cùng sự chủ động tiếp cận sàn thương mại điện tử và hoạt động livestream giới thiệu sản phẩm, bán hàng trực tuyến đã và đang tạo động lực giúp các sản vật địa phương mở rộng đầu ra, nâng cao vị thế, gia tăng giá trị, tạo sinh kế bền vững cho người dân, góp phần thúc đẩy quá trình giảm nghèo đa chiều và bền vững.

Bên cạnh đó, với hạ tầng số ngày một được mở rộng, người dân có thể dễ dàng tra cứu các kỹ thuật sản xuất, tìm hiểu mô hình mới, tiếp cận các khóa đào tạo trực tuyến, kết nối thêm các kênh tiêu thụ sản phẩm. Đây là bước chuyển cần thiết để từng bước hình thành tư duy sản xuất hiện đại cho người dân ở những nơi vùng xa, vùng khó khăn…

Thương mại điện tử và các nền tảng số - cơ hội phát triển kinh tế cho vùng khó khăn

Mới đây, TikTok Shop phối hợp với UBND xã Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu và Viettel Post tổ chức các phiên livestream trực tiếp ngay tại xã Sìn Hồ để quảng bá khoai sâm và các sản vật địa phương. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch "Sìn Hồ vươn mình", hướng tới hỗ trợ đồng bào đưa văn hóa, con người và nông sản vùng cao tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ khoai sâm trên nền tảng số.

Chiến dịch "Sìn Hồ vươn mình" đưa văn hóa, con người và nông sản vùng cao tiếp cận người tiêu dùng cả nước.

Sau thành công ban đầu của chiến dịch, tổng sản lượng khoai sâm đất tiêu thụ trong tháng 9 và 10 đạt hơn 300 tấn, minh chứng cho sức mạnh của thương mại điện tử trong việc đưa nông sản vùng cao gần hơn với thị trường toàn quốc.

Chiến dịch cũng mở ra một hướng đi mới giúp đồng bào dân tộc thiểu số tăng thu nhập, tham gia kinh tế số, đặc biệt khi đa số nhà bán hàng tham gia là phụ nữ người Mông, Dao, Thái... đang sinh sống tại Sìn Hồ, Lai Châu.

Hàng loạt chủ thể OCOP tại Cần Thơ như gạo, trái cây, mắm tép, tôm khô đến đặc sản nông sản chế biến cũng đã tham gia cuộc chơi thương mại điện tử. Bán hàng trên sàn không chỉ tiết kiệm mặt bằng, thời gian hay chi phí quảng bá, mà còn giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng cả nước, đưa thương hiệu địa phương đi xa hơn.

Cú hích mạnh hơn đến từ các chương trình bán hàng trên nền tảng số với quy mô lớn. Tại Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững được tổ chức ở Cần Thơ mới đây, một phiên livestream với chủ đề "Tự hào hàng Việt - Hương vị Tây Đô" đã thu hút gần 900.000 lượt tiếp cận chỉ trong ba giờ, với 65.000 người xem trực tiếp và hơn 500 đơn hàng được "chốt" ngay trong buổi. Những mặt hàng vốn quen thuộc ở chợ quê như gạo ST25, bánh pía, tôm khô… được bán hết nhanh chóng qua vài cú chạm trên điện thoại. Đây được coi là vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong giảm nghèo.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá, liên kết logistics - sàn thương mại điện tử - nhà sản xuất sẽ là mắt xích quyết định để đưa nông sản đi xa hơn. Khi nông dân không còn phụ thuộc vào thương lái, khi chi phí vận chuyển được tối ưu nhờ kho hàng và dịch vụ hậu cần trưởng thành, cơ hội tăng thu nhập sẽ đến với cả những hộ khó khăn nhất.

Trong khi đó, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với mô hình "Mặt trận số", giúp quản lý dữ liệu hộ nghèo, minh bạch thông tin hỗ trợ và lan tỏa giải pháp giảm nghèo nhanh hơn. Từ công tác quản lý, vận động đến hỗ trợ tiêu thụ nông sản, mọi hoạt động đều đang được số hóa, giúp việc huy động và phân bổ nguồn lực xã hội công bằng hơn, hiệu quả hơn.

Có thể nói, việc mở rộng tiếp cận thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh đang mở ra nhiều cơ hội mới giúp người dân không chỉ nắm bắt chủ trương, chính sách, mà còn tự tin cải thiện sinh kế, làm chủ cuộc sống, từ đó vươn lên thoát nghèo và giảm nghèo hiệu quả./.