Ứng dụng tin tức tại Australia lên top đầu trên App Store sau lệnh cấm của Facebook
Theo báo cáo, ứng dụng ABC News của hãng tin Australian Broadcasting Corporation đã vươn lên top đầu ứng dụng trên App Store tại Australia chỉ vài ngày sau khi Facebook cấm chia sẻ các nguồn tin tức trên nền tảng của mình ở quốc gia này. Có vẻ như như ABC News đã tận dụng động thái của Facebook để quảng bá cho ứng dụng của mình tới người dùng Australia.
Thống kê của hãng phân tích App Annies cho thấy, ứng dụng ABC News hiện đang đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng ứng dụng trên App Store tại Australia và đứng đầu trong bảng xếp hạng các ứng dụng tin tức trên cùng cửa hàng ứng dụng tại quốc gia này. Đáng chú ý, ứng dụng còn vươn lên vị trí số một về số lượt tải về, vượt qua cả Instagram, Messenger và Facebook.
Ứng dụng ABC News lên top đầu trong danh sách ứng dụng trên App Store tại Australia
Trước đó, Facebook đã tuyên bố không cho phép người dùng Australia chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức địa phương lẫn quốc tế. Theo đó, người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể chia sẻ hoặc xem tin bài từ các nhà xuất bản Australia. Động thái vô cùng cứng rắn này của Facebook nhằm phản đối lại việc xem xét thông qua dự luật Đàm phán Truyền thông Tin tức của Quốc Hội Australia, trong đó yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia khi tin tức được chia sẻ trên các nền tảng công nghệ này.
Tuy nhiên, việc Facebook chặn nội dung tin tức trên nền tảng của mình tại Australia đã bị các nhà lập pháp khắp thế giới phản đổi mạnh mẽ. Động thái của Facebook đã khiến các trang tin của hàng trăm tổ chức từ thiện, tổ chức công ích và cơ quan chính phủ cũng bị xóa nội dung thông tin. Đây là những nội dung không phải là tin tức hay nội dung được xác định trong Bộ quy tắc thương lượng truyền thông do Chính phủ Australia đề xuất.
Báo cáo của NiemanLab cho thấy, lệnh cấm của Facebook ngay lập tức đã làm sụt giảm mạnh lượng truy cập đến nhiều trang tin của Australia. Thậm chí, có trang đã giảm đến 93% lượng traffic trong một ngày sau khi lệnh cấm của Facebook được công bố.
Theo một số chuyên gia, Facebook có thể phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm luật về ứng xử do ngừng cung cấp dịch vụ chỉ sau một đêm cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ cần tới Facebook quảng cáo các sản phẩm và có thể sẽ phải đối mặt với vụ kiện tập thể.
Minh Thùy (T/h)