Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Singapore: Chưa nhận được thông báo về thương vụ sáp nhập Grab và GoTo
Hôm thứ Tư (19/3), Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Singapore (CCCS) cho biết, chưa nhận được thông báo từ Grab hoặc GoTo về một thương vụ sáp nhập được đề xuất.
Theo đó, CCCS đã nhận thấy các báo cáo trên phương tiện truyền thông liên quan đến khả năng sáp nhập giữa hai công ty và cho rằng các bên nên tìm kiếm tư vấn pháp lý về việc liệu bất kỳ vụ sáp nhập nào được đề xuất có tuân thủ luật cạnh tranh tại Singapore hay không.
"CCCS sẵn sàng tham gia với các bên thông qua các quy trình thảo luận thông báo sáp nhập và thông báo trước của chúng tôi", ủy ban cho biết.
Grab và GoTo được cho là đã tham gia vào một số vòng đàm phán về một vụ sáp nhập tiềm năng.
Theo Euromonitor International, nếu kết hợp, Grab và GoTo sẽ nắm giữ gần 90% thị phần tại Singapore và hơn 91% tại Indonesia trong lĩnh vực gọi xe.
Năm 2018, CCCS đã phạt Grab và Uber tổng cộng 9,76 triệu USD sau khi Grab không thông báo về vụ sáp nhập với Uber, vụ việc đã làm giảm đáng kể sự cạnh tranh tại Singapore.
Năm ngoái, Grab đã hủy bỏ đề xuất mua lại hãng taxi lớn thứ ba của Singapore là Trans-cab.
Ủy ban cho biết, họ có thể áp dụng hình phạt lên tới 10% doanh thu của một công ty tại Singapore cho mỗi năm vi phạm, tối đa là ba năm, nếu một công ty bị phát hiện vi phạm luật cạnh tranh.
"Có thể đưa ra chỉ đạo theo luật để khắc phục, giảm thiểu hoặc loại bỏ những tác động bất lợi phát sinh từ vụ sáp nhập, bao gồm cả việc hủy bỏ vụ sáp nhập", ủy ban cho biết.
CCCS cho biết thêm rằng khi cần thiết, uỷ ban có thể áp dụng các biện pháp tạm thời để bảo vệ sự cạnh tranh trên thị trường.
Mặt khác, Grab cho biết họ sẽ không bình luận về tin đồn hoặc suy đoán. Trong khi GoTo cho biết rằng không có thỏa thuận với bất kỳ bên nào về một giao dịch tiềm năng sau khi Bloomberg News đưa tin trong tuần này rằng Grab đã bắt đầu thẩm định để tiếp quản GoTo.