Việt Nam có 3 đội tuyển tham dự Chung kết toàn cầu ICPC 2020 tại Dhaka - Bangladesh

08:08, 09/11/2022

Đội tuyển C'est BON! - ĐH Bách Khoa, EggCentroy - ĐH Công Nghệ, Illuminate - ĐH KHTN-ĐHQG TP.HCM là 3 đội đã vượt qua vòng loại Châu Á kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ICPC từ năm 2020 sẽ so tài cùng 137 đội tuyển xuất sắc nhất các trường đại học danh tiếng toàn cầu tham dự Chung kết toàn cầu ICPC tại Thành phố Dhaka, Bangladesh từ ngày 6 đến ngày 10/11/2022.

Đoàn Việt Nam tham dự Chung kết toàn cầu ICPC 2020 tại Dhaka - Bangladesh.

Chung kết toàn cầu ICPC diễn ra tại Dhaka - Bangladesh, do Đại học Châu Á Thái Bình Dương đăng cai

16h30 ngày 8/11/2022 lễ khai mạc Chung kết thế giới ICPC thường niên lần thứ 45 chính thức khởi động cho kỳ thi lập trình sinh viên lớn nhất thế giới.

Sau buổi lễ, 137 đội tuyển đại diện cho tuổi trẻ sinh viên CNTT từ khắp các Châu lục (111 quốc gia) sẽ tham dự trận Chung kết diễn ra trong 2 ngày 9/11 (11h-13h) và 10/11 (11h -16h) để tranh 12 vị trí hàng đầu gồm: 1 CUP vô địch, 3 giải Nhất, 4 giải Nhì và  4 giải Ba.

Thứ hạng từ 1 đến 137 sẽ được phân định và đó cũng là thứ hạng đào tạo sinh viên cho lĩnh vực lập trình với tiêu trí “tài năng - tập thể và hoàn thiện”. Việc có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng Chung kết ICPC sẽ là vinh dự cho bất kỳ trường Đại học đào tạo CNTT trên thế giới.

Chi tiết Chung kết toàn cầu và danh sách 137 đội tuyển từ 137 trường Đại học danh tiếng tham dự Chung kết toàn cầu ICPC năm 2020 trên: https://icpc.global/  

Kết quả và xếp hạng thứ hạng toàn cầu trong trận chung kết sẽ công bố trực tiếp trên fanpage facebook: ICPCNews

Toàn cảnh buổi lễ Khai mạc Chung kết toàn cầu ICPC 2020.

Các đại diện Việt Nam tham dự chung kết toàn cầu ICPC 2020

Để lọt vào vòng chung kết đã khó khi các Đội tuyển Việt Nam phải “chọi” với các đội hùng mạnh từ các trung tâm đào tạo CNTT nổi tiếng từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các quốc gia Châu Á và Asia Pacific, Úc và Neww Zeland.

Trải qua nhiều vòng loại khu vực, đội tuyển EggCentroy (ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) đã xuất sắc đoạt ngôi Vô địch vòng loại Châu Á tại ICPC Asia Cần Thơ và hai Đội tuyển C'est BON!( ĐH Bách Khoa), Illuminate (ĐH KHTN – ĐHQG TP.HCM) đã đoạt Giải Nhất ICPC Asia Cần Thơ. Đây chính là những gương mặt đại diện cho các trường Đại học Việt Nam trong 137 đội đại diện các trường Đại học hàng đầu thế giới đào tạo ngành CNTT.

Từ đó các Đội tuyển Việt Nam đang nỗ lực giành vị trí xứng đáng cho Viêt Nam trong bảng xếp hạnh về lập trình uy tín nhất thế giới. Đây là năm thứ 17 liên tục Việt Nam có đội tuyển đại diện tham gia Chung kết toàn cầu ICPC với 5 trường đã có tên trên bảng xếp hạng toàn cầu là Đại học Bách khoa, ĐHQG Tp HCM, Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội, Đại học KHTN ĐHQG Tp HCM, Đại học Cần Thơ và  Đại học FPT.

Năm nay, đoàn Việt Nam tới World Final ICPC 2020 gồm:

1.Đội tuyển EggCentroy - ĐH Công Nghệ (https://codeforces.com/team/113662)

 Đây là đội Vô địch ICPC Asia Cần Thơ 2020 và có lẽ là đội tuyển mạnh nhất Việt Nam trong vòng 10 năm gần đây, gồm:

- Bùi Hồng Đức - max CodeForces (CF) 2800+ , 2 Huy chương vàng IOI

- Vũ Hoàng Kiên - max CF 2k9 (#1 max rating CF Việt Nam), 2 Huy chương bạc IOI

- Thành viên thứ 3 vào năm 2020 là Nguyễn Trung Thế được thay bằng Nguyễn Hải Bình - max CF 2k4.

Theo công thức tính team rating của CF, đây là đội Việt Nam duy nhất trong vòng 10 năm nay từng lọt top 10 rating.

2.Đội tuyển C'est BON! - ĐH Bách Khoa (https://codeforces.com/team/53938)

Đây là đội xếp thứ 2 vòng loại ICPC Việt Nam 2020 gồm: Lê Minh Quang - max CF 2k6; Đỗ Đình Đắc - max CF 2k5; Lê Anh Đức - max CF 2k3.

3. Illuminate - ĐH KHTN-ĐHQG TP.HCM (https://codeforces.com/team/62234)

Đội tuyển gồm: Nguyễn Diệp Xuân Quang - max CF 2k4;  Nguyễn Quang Thức; Lê Quý Khôi.

Ngoài ra, còn có 5 đội có sinh viên Việt Nam tham dự đến từ Mỹ và Singapore, đó là:

ĐH Purdue – Mỹ (https://codeforces.com/team/68697): Gồm Đặng Đoàn Đức Trung - max CF 2k7 (#1 rating hiện tại của Việt Nam) và 2 bạn nước ngoài. Đây từng là đội có CF contribution cao nhất với Monogon và từng đứng đầu bảng CF contribution.

MLG - ĐH Quốc gia Singapore (https://codeforces.com/team/74605): Gồm  Nguyễn Đinh Quang Minh - max CF 2k7; Vương Hoàng Long - max CF 2k4; Trang Quang Xuan - max CF 2k4 (người Singapore).

ĐH Wisconsin-Madison (Mỹ): Bùi Việt Dũng - max CF 2k2, là người tích cực đóng góp cho cộng đồng lập trình trẻ VNOI.

Ngoài ra còn các sinh Việt Nam trong một số đội đến từ các trường Đại học Mỹ.

Toàn cảnh cuộc thi ICPC WF Challenge powered by Huawei.

Trước Khai mạc World Finasl ICPC 2020, Huawei đã đưa ra thêm thử thách với tên ICPC WF Challenge powered by Huawei cho tất cả 137 đội tuyển mạnh nhất toàn cầu. Thử thách gồm 2 bài dạng toán tối ưu không giới hạn thuật toán giải quyết, trong 3 tiếng.

Chung cuộc, ba đội Việt Nam đã giành được những kết quả rất đáng khích lệ: Đội HCMUS- Illuminate giành được 1612 điểm với rank 11/137, Đội tuyển EggCentroy – ĐH Công nghệ ĐHQG Hà Nội với 1521,9 điểm xếp hạng 23/137 và C’est BON! ĐH Bách khoa Hà Nội với rank 52/137.

Ở Bảng dành cho Huấn luyện viên Gennady Korotkevich (Tourist) người ngoài hành tinh trong giới Thuật Toán là Huấn luyện viên trường ITMO dành ngôi Vô địch không đối thủ.

Vòng chung kết thế giới ICPC thường niên lần thứ 45 sẽ được tổ chức tại Dhaka, Bangladesh, do Đại học Châu Á Thái Bình Dương đăng cai, và được tổ chức bởi Chính phủ Bangladesh (Cục CNTT-TT và Hội đồng Máy tính Bangladesh) dành cho các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu, kỹ sư phần mềm và nhà phát minh CNTT trong tương lai trên thế giới.

Sự kiện này được tổ chức như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm độc lập của Bangladesh, quốc gia của Bangabandhu Sheikh Mujibur Rahman, cha đẻ của quốc gia này. Những người tham gia Chung kết Thế giới cam kết nâng cao nghệ thuật khoa học máy tính bằng cách sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề của họ để giải quyết các vấn đề thuật toán phức tạp.

Nguyệt Hằng