Việt Nam có khoảng 278 startup trong lĩnh vực AI

10:41, 10/09/2024

Không nằm ngoài xu hướng phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hệ sinh thái khởi nghiệp (startup) Việt Nam đang tích cực quan tâm và tham gia vào làn sóng công nghệ mới này.

Nền tảng dữ liệu thị trường Tracxn cho biết, hiện nay Việt Nam hiện có khoảng 278 startup AI, tức cao gấp khoảng 4,5 lần so với năm 2021 (có khoảng 60 startups hoạt động trong lĩnh vực AI). Trong khi đó, theo Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2023 Việt Nam có khoảng 3.800 startups. Điều này có nghĩa số startup AI hiện đang chiếm gần 10% tổng số lượng startup tại Việt Nam.

Việt Nam có khoảng 278 startup trong lĩnh vực AI- Ảnh 1.

Theo báo cáo của Thundermark Capital, Việt Nam hiện đang nằm trong top 30 thế giới về nghiên cứu AI. Thành tích này đưa Việt Nam trở thành một trong hai đại diện của Đông Nam Á, bên cạnh Singapore, góp mặt trong xếp hạng này.

Mặc dù có thứ hạng khá tốt minh chứng cho nỗ lực làm chủ công nghệ AI, các chuyên gia đều thẳng thắn cho rằng thuận lợi của Việt Nam cũng là thuận lợi của các quốc gia khác. Bởi vậy, Việt Nam cần nhìn nhận sự thật đó để đi lên bằng con đường khác biệt.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam rất nhanh nhạy trong làn sóng công nghệ mới. Họ nhận thấy AI là xu hướng tất yếu, vì vậy số lượng startups trong lĩnh vực này không ngừng gia tăng. Trong thời gian tới, trí tuệ nhân tạo sẽ có những bước tiến mới đóng góp vào sự phát triển của kinh tế và xã hội Việt Nam.

Một trong những cơ hội cho Việt Nam trong phát triển công nghệ cao là nguồn nhân lực. Thiếu nhân lực đang trở thành nút thắt khó gỡ tại nhiều quốc gia, đặc biệt là thiếu hụt nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao. Trong bối cảnh chung như vậy, các chuyên gia đều đánh giá đây là cơ hội cho Việt Nam. Với dân số trẻ, am hiểu công nghệ, ham học hỏi và được đào tạo bài bản, lợi thế về con người là yếu tố quan trọng để đưa ngành trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam đi lên.

Do đó, Việt Nam cần quan tâm và đầu tư nhiều vào lĩnh vực giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực trẻ phục vụ ngành công nghệ cao nói chung và lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nói riêng. Theo đó, các trường trung học trong thời gian tới cần nâng cao đào tạo, đẩy mạnh giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Các trường tăng chuẩn đầu ra, tiệm cận chuẩn đầu ra của các trường hàng đầu thế giới để đảm bảo sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp không bỡ ngỡ nếu tham gia làm việc tại môi trường quốc tế.

Ngoài ra, để ủng hộ doanh nghiệp khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo phát triển, cần có những chính sách tạo điều kiện thiết thực cho họ, ví dụ hỗ trợ startups thuê văn phòng với giá rẻ, tạo điều kiện cho startups tiếp cận hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin tiên tiến với mức giá phải chăng...

Khi được tạo điều kiện thuận lợi, số lượng các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.