Việt Nam dự kiến tiếp nhận 190 triệu liều vaccine trong năm 2021

13:43, 16/11/2021

Tại buổi tiếp xúc cử tri các huyện Long Điền, Đất Đỏ và TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 15/11, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 135 triệu liều vaccine và dự kiến đến hết năm có thể tiếp nhận trên 190 triệu liều, vượt mục tiêu 150 triệu liều Chính phủ đề ra.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đặc biệt đánh giá cao nội dung chất và trả lời chất vấn tại diễn đàn Quốc hội kỳ họp vừa qua, cho rằng đây là những vấn đề cử tri cả nước đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng, được nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Cử tri đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19, tổ chức triển khai chiến lược vaccine có hiệu quả, trong thời gian ngắn, đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần đưa đất nước dần trở lại trạng thái bình thường mới để phục hồi phát triển kinh tế-xã hội. 

Cử tri kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để trẻ em sớm trở lại trường học khi mà học kỳ hai sắp cận kề; tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn lực để nâng cao năng lực y tế cơ sở nhằm ứng phó hữu hiệu với dịch bệnh trong tương lai; tiếp tục có chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó có lĩnh vực dịch vụ; có chính sách bình ổn giá cả mặt hàng tiêu dùng; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xử lý rác thải nhựa.

 

 Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại buổi tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến sau Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Phát biểu với cử tri, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ tư với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt kinh tế-xã hội của đất nước; tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân, nhất là người lao động, cộng đồng doanh nghiệp... 

Trong bối cảnh đó, chiến lược vaccine, trong đó có công tác “ngoại giao vaccine” được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, vận động để có vaccine tiêm miễn phí cho nhân dân. Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 135 triệu liều vaccine và dự kiến đến hết năm có thể tiếp nhận trên 190 triệu liều, vượt mục tiêu 150 triệu liều Chính phủ đề ra.

Tính đến 13h chiều ngày 15/11, cả nước đã tiêm được 99 triệu liều vaccine, tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm ít nhất một mũi đạt trên 87%, tiêm 2 mũi đạt gần 47%, góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong. 

 

Một số địa phương, trong đó có Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng là một trong 16 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ trên 95% dân số từ 18 tuổi trở nên tiêm mũi một.

Việt Nam cũng đã chủ động tiếp cận, đàm phán nhập khẩu và hợp tác sản xuất các loại thuốc chữa trị COVID-19; tiếp nhận hỗ trợ về trang thiết bị y tế với tổng trị giá hơn 71 triệu USD từ các nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. 

Thùy Chi (T/h)