Việt Nam mong muốn phối hợp với Campuchia đánh giá tổng thể tác động của dự án Funan Techo

19:09, 08/08/2024

Việt Nam tôn trọng Campuchia xây dựng kênh đào Funan Techo, mong muốn cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá tổng thể toàn diện tác động của dự án và có các biện pháp phù hợp giảm thiểu tác động.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 8/8, trả lời câu hỏi phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Campuchia khởi công xây dựng kênh đào Funan Techo, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh: Sông Mekong là tài sản vô giá và là điểm kết nối tinh thần đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia.

Việt Nam mong muốn các quốc gia ven sông, trong đó có Campuchia, cùng nhau hợp tác, phát triển sông Mekong vì lợi ích của cộng đồng, vì lợi ích của người dân trên khu vực ven sông, vì tương lai của thế hệ mai sau và sự đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông.

Việt Nam mong muốn cùng phối hợp, nghiên cứu đánh giá tổng thể toàn diện tác động của dự án và có các biện pháp phù hợp giảm thiểu tác động.

* Thủ tướng Campuchia Hun Manet ngày 5/8 tuyên bố khởi công dự án kênh đào Funan Techo trị giá 1,7 tỷ USD tại Prek Takeo, phía Đông Nam của Thủ đô Phnom Penh.

Dự án kênh đào Funan Techo được Hội đồng Bộ trưởng Campuchia phê chuẩn vào tháng 5/2023, dự kiến dài 180 km, nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở Tây Nam Campuchia, đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep. 

Theo tài liệu Campuchia trình lên Ủy hội sông Mekong tháng 8/2023, kênh Funan Techo sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2028.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/viet-nam-mong-muon-phoi-hop-voi-campuchia-danh-gia-tong-the-tac-dong-cua-du-an-funan-techo-102240808161129232.htm