Vietcombank công bố 6 địa điểm bán vàng miếng SJC

15:42, 31/05/2024

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng cá nhân từ ngày 3/6.

Từ ngày 3/6, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng có vốn nhà nước là Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV theo mức giá do NHNN xác định, căn cứ theo giá thế giới.

Theo đại diện lãnh đạo Vietcombank, vàng miếng SJC sẽ được Vietcombank mua vào từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và bán ra trực tiếp cho người dân, trước mắt tại 6 điểm giao dịch tại địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể:

- Tại Hà Nội:

1. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Sở Giao dịch: số 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình.

2. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Hà Nội: số 11B Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa.

3. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Ba Đình: số 72 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

- Tại Thành phố Hồ Chí Minh:

1. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh: số 5 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1.

2. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn: số 23 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7.

3. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Thủ Đức: số 50A Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, thành phố Thủ Đức.

Về giá bán vàng, căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC tại website Vietcombank và tại các địa điểm bán vàng của Vietcombank nêu trên.

Về cách thức mua vàng, khách hàng đến trực tiếp các địa điểm bán vàng của Vietcombank nêu trên để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Vietcombank công bố 6 địa điểm bán vàng miếng SJC.

Theo giới phân tích, đây được cho là một động thái mạnh tay nhằm bình ổn thị trường vàng, bởi biện pháp đấu thầu không mang lại nhiều kết quả mà thậm chí còn khiến giá vàng tăng lên.

Phương án mới được cho là sẽ hạn chế được vấn đề thao túng giá vàng khi các ngân hàng chủ yếu sẽ "thay mặt" NHNN bán trực tiếp tới tay người dân chứ không phải mệnh ai nấy quyết định giá như việc đấu thầu vàng và để cho các doanh nghiệp kinh doanh.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương đánh giá, phương án can thiệp mới của NHNN tích cực, có tính khả thi, hiệu quả hơn so với phương án đấu thầu vàng, do Nhà nước sẽ quyết định giá theo mong muốn để thu hẹp chênh lệch giá trong nước và thế giới. Còn trước đây, giá do các doanh nghiệp và ngân hàng quyết định dựa theo nhu cầu và lợi nhuận nên khó làm cho giá bình ổn.

Theo ông Phương, với việc thay thế bằng phương án cho nhóm Big4 bán vàng ra theo chỉ định của NHNN, giá bán căn cứ theo giá thế giới, cộng với một phần biên lợi nhuận nào đó để cho ra mức giá bán hợp lý, theo kỳ vọng của NHNN. Điều này sẽ tạo hiệu ứng tâm lý, nhiều người sẽ không còn đầu cơ, tích trữ. Thị trường đã xuất hiện lực bán, giá đã bắt đầu suy giảm.

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, việc bán vàng qua nhóm ngân hàng Big 4 chỉ là biện pháp trước mắt nhằm tăng nguồn cung trên thị trường khiến giá giảm ngay. Nhưng về lâu dài cần đảm bảo thị trường vàng minh bạch và ngăn chặn thao túng giá, xóa bỏ độc quyền có thể xử lý dứt điểm được câu chuyện chênh lệch giá.

Việc độc quyền cho SJC làm thương hiệu vàng quốc gia dẫn đến thiếu sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng miếng. Người dân phải bán vàng miếng các thương hiệu vàng khác mà họ đã mua nắm giữ từ bao lâu với giá rẻ hơn vàng SJC, mặc dù chất lượng như nhau.

Xử lý các hành vi thao túng giá để bình ổn thị trường vàng là giải pháp đã được nhiều chuyên gia nhắc đến từ trước khi giá vàng có dấu hiệu nhảy múa. Thời gian qua, giá vàng tăng bất chấp quy luật, không phải do sóng vàng thế giới cũng không phải do nhu cầu mà do chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quá cao, có thời điểm gần 20 triệu đồng/lượng.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

https://kinhtemoitruong.vn/vietcombank-cong-bo-6-dia-diem-ban-vang-mieng-sjc-88624.html