VNDirect đã khôi phục được hệ thống, khuyến cáo nhà đầu tư lập tức đổi mật khẩu

09:35, 29/03/2024

Trong thông báo mới nhất gửi đến nhà đầu tư chiều ngày 27/3, chứng khoán VNDirect cho biết hệ thống đã được khôi phục và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.

Đại diện VNDirect cũng xác nhận sẽ triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn. Trong đó, ở giai đoạn 1, hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng. Trong giai đoạn 2, công ty này sẽ mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với sở giao dịch. Giai đoạn 3, các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại và giai đoạn 4 là mở lại toàn bộ các tính năng khác. "Hiện tại chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn 1", VNDirect cho hay.

Đồng thời VNDirect cũng khuyến cáo khách hàng đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập hệ thống. Thời gian cụ thể cho các giai đoạn còn lại, VNDirect cho biết sẽ đưa ra ở các thông báo tiếp theo.

Bình luận về diễn biến mới, một chuyên gia an ninh mạng cho rằng việc VNDirect mở được cánh cổng cho vào đổi mật khẩu là nỗ lực cần được ghi nhận. Các khách hàng cần nhanh chóng đổi mật khẩu theo khuyến nghị.

Cũng theo vị này, việc dựng lại hệ thống không khó đối với đội ngũ vận hành, nhưng sau khi dựng vẫn phải "truy" được đường vào của hacker. Khi VNDirect thông báo đã hoàn thành giai đoạn 4, điều này đồng nghĩa đội ngũ kỹ thuật của họ đã khoanh vùng được.

Dù vậy, vị chuyên gia vẫn nhấn mạnh không thể chủ quan sau các cuộc tấn công mạng. Cần khắc phục triệt để, thậm chí tính tới việc thay đổi cấu trúc của hệ thống, đặc biệt là hệ thống dự phòng.

Trước đó, hệ thống của VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật 24/3. Đến thời điểm này, các nhà đầu tư mở tài khoản tại VNDirect đã nghỉ giao dịch 3 phiên. 

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/vndirect-da-khoi-phuc-duoc-he-thong-khuyen-cao-nha-dau-tu-lap-tuc-doi-mat-khau-109916)