VNPT có tốc độ dịch vụ Internet băng rộng cố định tốt nhất

Minh Phương 12:32, 20/04/2020

Với dịch vụ FTTH, VNPT đứng đầu với tốc độ Download/Upload tốt nhất.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, chất lượng truy cập Internet Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, một số thông số cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế. Với dịch vụ FTTH, VNPT đứng đầu với tốc độ Download/Upload tốt nhất.

Sau 3 tháng chính thức triển khai Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet đặt tại các Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX), Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu công bố số liệu thống kê của gần 30.000 người dùng. Kết quả cho thấy chất lượng truy cập Internet Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, một số thông số cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế. Điều này phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng kết nối Internet phục vụ cho hoạt động kinh tế, xã hội khi nhu cầu sử dụng Internet tăng đột biến trong đại dịch Covid-19.

Tốc độ Download/Upload trung bình theo tuần của các mạng cố định băng rộng quý 1 năm 2020.

Bức tranh chất lượng truy cập Internet ấn tượng

Trong quý 1 năm 2020, Hệ thống VNNIC Speedtest thu được gần 30.000 mẫu đo của người dùng, xuất phát từ 69 mạng (xác định bởi các số hiệu mạng ASN độc lập), trong đó phần lớn kết nối thuộc các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, FPT, Mobifone, CMC. Số liệu tổng hợp cho thấy chất lượng kết nối Internet Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn, một số thống kê cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế trong quý 1 năm 2020. Cụ thể, tốc độ Download trung bình của các mạng cố định băng rộng đạt 61,69 Mbps, cao hơn 45% so với kết quả đo do hệ thống nước ngoài đã công bố. Đối với mạng di động, số liệu Download trung bình đạt 39,44 MBps cũng cao hơn 18,7%.

Về kết nối băng rộng cố định, trong 3 nhà mạng có cung cấp dịch vụ FTTH, VNPT đứng đầu với tốc độ Download/Upload tốt nhất, tiếp theo là Viettel và FPT. CMC Telecom có kết quả Download/Upload rất cao (84,27Mbps/74,43Mbps), nhưng nhà mạng này không cung cấp dịch vụ FTTH.

Kết quả đo kiểm trung bình chung của các nhà mạng cũng có xu hướng tăng trong tháng 2 và tháng 3. Điều này hoàn toàn phù hợp với cam kết đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng truy cập của các nhà mạng, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet tăng đột biến tại Việt Nam trong thời gian cách ly xã hội do dịch Covid 19, kể cả khi nhiều người truy cập sử dụng Internet tại một hộ gia đình.

Thống kê các tham số sâu hơn về chất lượng (Ping, Jitter - các tham số đặc biệt ảnh hưởng đến các dịch vụ đòi hỏi chất lượng cao như thoại, video) cho thấy kết nối Internet Việt Nam đáp ứng được mức tiêu chuẩn khuyến nghị. Một vài nhà mạng trong một số thời điểm có chỉ tiêu này chưa đạt yêu cầu, có thể ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng dịch vụ thoại, video streaming trên Internet, thể hiện ở hiện tượng méo tiếng, vỡ hình, đặc biệt khi nhiều thiết bị người dùng chia sẻ một kênh đồng thời.

Kết quả đo kiểm trung bình chung của các nhà mạng cũng có xu hướng tăng trong tháng 2 và tháng 3.

Với kết nối Internet di động, thống kê đối với mạng di động cho thấy chất lượng truy cập Internet qua di động còn thấp hơn so với với dịch vụ cố định băng rộng (khoảng 1,5 lần). Đối với thống kê về Ping, Jitter trên Internet di động, thông số Ping đảm bảo trong phạm vi tiêu chuẩn trong khi Jitter trung bình trong quý 1 của các nhà mạng di động cao hơn mức tiêu chuẩn khuyến nghị. Vì vậy, trong thời gian tới, các nhà mạng cần xem xét điều chỉnh, đồng thời nghiên cứu nâng cao tốc độ truy cập và triển khai các gói cước phù hợp để đáp ứng nhu cầu sử dụng các ứng dụng Internet chất lượng cao.

Truy cập sử dụng địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6 ở mức cao

Hệ thống VNNIC Speedtest hỗ trợ đo kết quả truy cập mạng Internet IPv6, điều mà các hệ thống khác đang triển khai tại Việt Nam chưa hỗ trợ. Tổng số mẫu mà hệ thống thu được từ thiết bị đầu cuối sử dụng Internet IPv6 bằng 38% số mẫu IPv4. Tỉ lệ này hoàn toàn tương đồng với các số liệu thống kê từ các tổ chức quốc tế như Trung tâm thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương (~39%). Mặc dù tốc độ truy cập Internet IPv6 đo được thấp hơn so IPv4 khoảng 3%, nhưng các thông số đặc biệt ảnh hưởng đến các dịch vụ chất lượng cao như thoại, video, live stream thì kết nối IPv6 cho kết quả tốt hơn hẳn IPv4 (Ping là 35,27ms/40,22ms; Jitter là 36,68 ms/43,14ms). Đây cũng là lý do tại sao các nhà cung cấp dịch vụ nội dung lớn trên thế giới (Facebook, Google, Amazon, Microsoft,...) chuyển đổi sang sử dụng IPv6 từ rất sớm.

Do đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, nội dung trên Internet của Việt Nam cần sớm chuyển đổi hoàn toàn sang IPv6, tối ưu hệ thống để phát huy các điểm ưu việt của IPv6, vừa đảm bảo yêu cầu chung về kế hoạch, lộ trình chuyển đổi mạng IPv6 quốc gia, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ trên Internet của mình.

Được biết, VNNIC Speedest là Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet do VNNIC nghiên cứu xây dựng, đặt tại các điểm kết nối của Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX). Đây là điểm đo độc lập với mạng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam. Hệ thống được cung cấp tại địa chỉ https://speedtest.vnix.vn, người dùng (Internet user) có thể chủ động thực hiện đo chất lượng truy cập Internet của mình, so sánh với gói cước đang sử dụng và yêu cầu hỗ trợ từ các nhà mạng trong trường hợp cần thiết. Các nhà mạng cũng có thể chứng minh chất lượng truy cập Internet mà mình đã cung cấp tới khách hàng thông qua các số liệu đo thực tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, cũng như chủ động cải thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người sử dụng.

Minh Phương (TH)