Windows XP vẫn kiếm 9 triệu USD mỗi năm từ Hải Quân Mỹ

11:10, 30/06/2015

Lực lượng Hải Quân Hoa Kỳ vẫn đang sử dụng hệ điều hành Windows XP của Microsoft với mức chi phí là 9 triệu USD/năm. Với tuổi đời là 14 năm và đến thời điểm này Windows XP đã không còn được hỗ trợ để phát triển. Vậy vì lý do gì mà nó vẫn được trả khoản tiền lớn như vậy?

Kể từ ngày 8/4/2014, Microsoft đã thôi không hỗ trợ và cập nhật các bản bảo mật để khắc phục lỗ hổng lớn trên Windows XP. Nhiều cơ quan, tổ chức nếu vẫn đang dùng phần mềm này cho hệ thống máy tính của mình đều phải trả tiền cho Microsoft để tiếp tục duy trì hoạt động, trong đó có một bản cập nhật dành cho quốc phòng chống lại các vụ tấn công của tin tặc.

Mới đây, trong một bản tuyên bố của mình, Lực lượng Hải Quân Hoa Kỳ cho biết họ đang có kế hoạch nâng cấp hệ thống của mình lên một phiên bản Windows mới, dự kiến sẽ hoàn thành vào 12/7/2016. Tuy nhiên, từ nay đến thời điểm dự kiến đó còn hơn 1 năm nữa, vì vậy tổ chức này đã làm hợp đồng thỏa thuận với Microsoft để có các tùy chọn mở rộng phần mềm đến hết ngày 8/6/2017. Điều đặc biệt ấn tượng ở bản Hợp đồng này là Hải Quân Hoa Kỳ sẽ phải thanh toán cho Microsoft khoản tiền lên đến 31 triệu USD.

Từ trước đến nay, Hải Quân Hoa Kỳ vẫn đang kế thừa một số chương trình và ứng dụng hợp pháp thuộc chuỗi sản phẩm Windows, vì vậy cho đến khi bản hợp đồng hết hiệu lực tổ chức này vẫn cần được cung cấp các chương trình ứng dụng để duy trì hoạt động hiệu quả. Mặc dù, Microsoft đã dừng mọi hoạt động liên quan đến Windows XP vào tháng 4/2014, nhưng Lực lượng Hải Quân Hoa Kỳ đã không ban hành quyết định nâng cấp hệ thống máy tính của mình cho đến khi Phó Đô đốc - ông Ted Branch cung cấp một văn bản thỏa thuận mở rộng là duy trì toàn bộ hệ thống máy tính chạy Windows XP đến 30/4/2015.

Theo các quan chức của lực lựơng này, tất cả hệ thống máy tính trên bờ sẽ được nâng cấp lên một phiên bản mới của Windows, nhưng vẫn còn một số lượng lớn hệ thống trên biển bao gồm các tàu, tàu ngầm, tàu sân bay… là chưa được nâng cấp. Hiện tổ chức này vẫn chưa có được con số chính xác về hệ thống chạy XP, nhưng với số tiền phải trả lên đến 9 triệu USD/năm để duy trì hệ thống thì số lượng máy tính này không hề nhỏ.

Hệ điều hành XP không bị hạn chế trong ngành Hải Quân. Trên thực tế, tại Hoa Kỳ vẫn có 44% doanh nghiệp trên sử dụng máy tính chạy Windows XP và trên toàn thế giới là 15%. Hầu hết các máy ATM của ngân hàng vẫn đang chạy hệ điều hành này.

Trên thế giới hiện nay có 2,2 triệu máy ATM hoạt động thì có đến 95% vẫn dùng hệ điều hành Win XP già cỗi trong khi Microsoft thông báo đã ngưng hỗ trợ hệ điều hành này. 1/3 số máy nói trên dự kiến sẽ nâng cấp lên Windows 7 vào tháng 4 này trong khi nhiều ngân hàng ở Mỹ và Anh đang thương thảo mức phí với Microsoft nhằm mục đích kéo dài thời hạn hỗ trợ Win XP. Còn nếu nâng cấp toàn hệ thống ATM lên phiên bản Windows mới hơn thì mỗi ngân hàng phải tốn kém khoảng 100 triệu USD.

Microsoft sẽ hỗ trợ tất cả các ngân hàng trong việc giải quyết các sự cố liên quan đến phần mềm, virus hoặc hacker trên các máy ATM cho đến khi chúng được nâng cấp mới. Việc nâng cấp không đơn giản chỉ là cài mới hệ điều hành vì nó liên quan tới cả một hệ thống thanh toán tiền của một hoặc nhiều ngân hàng, kéo theo đó là các vấn đề liên quan đến kỹ thuật phần cứng, máy móc, chi phí mua mới bản quyền...

Hoàng Hải (Theo CNN)