Yêu cầu đối với đào tạo nhân lực truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số

14:22, 15/03/2025

Đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách là nhiệm vụ bức thiết và cần có giải pháp thúc đẩy trong bối cảnh chuyển đổi số để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách ở Việt Nam.

Chính sách là vấn đề quan trọng hàng đầu trong sự phát triển kinh tế - xã hội nên truyền thông chính sách được coi là một nhiệm vụ, chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp ở mỗi quốc gia. Chính sách cần phải được truyền thông để người dân được tiếp cận, hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước sau đó có sự phản hồi để hoàn thiện chính sách.

Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, vì thế truyền thông chính sách có vị trí quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) hiện nay. Tuy nhiên, để truyền thông chính sách đạt hiệu quả, cần xác định công tác đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách là nhiệm vụ quan trọng hiện nay.

Đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách là nhiệm vụ bức thiết

Trao đổi vấn đề này với PV Tạp chí TT&TT, TS. Lê Thị Ninh Thuận, Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Truyền thông chính sách là quá trình tương tác, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan truyền thông nhà nước với đông đảo quần chúng trong chu trình chính sách, bao gồm: nhận diện vấn đề chính sách; hoạch định chính sách; thực thi chính sách và đánh giá chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước và sự đồng thuận trong xã hội.

Để các chính sách đến được với người dân cần thực hiện công tác truyền thông chính sách để người dân hiểu được chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; người dân tự giác tham gia tổ chức thực hiện cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước; người dân phản hồi lại các chính sách nào được, chưa được, chính sách nào cần bổ sung, hoàn thiện.

Ngày 21/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách. Chỉ thị nêu rõ: “Truyền thông chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Báo chí và các loại hình truyền thông khác là kênh thông tin, là phương thức cơ bản, quan trọng để thực hiện việc truyền thông chính sách”.

Chỉ thị cũng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác truyền thông chính sách cần được chú trọng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong toàn hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực thi chính sách”.

Tại Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Quan tâm bố trí, sắp xếp, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách bảo đảm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

“Có thể thấy, Chỉ thị 07 đã xác định rõ truyền thông chính sách là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan này phải có nhân sự, nguồn lực làm truyền thông chính sách. Do đó, đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách là nhiệm vụ bức thiết và cần có giải pháp thúc đẩy trong bối cảnh CĐS để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách ở Việt Nam”.

Truyền thông chính sách được coi là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. (Ảnh: baodantoc.vn).

Vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách

Theo TS. Lê Thị Ninh Thuận, trong bối cảnh CĐS, công tác đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách đóng vai trò vô cùng quan trọng, một mặt cung cấp nguồn nhân lực ổn định trực tiếp thực hiện truyền thông chính sách chuyên trách, chuyên nghiệp thích ứng linh hoạt trong bối cảnh CĐS hiện nay và trong thời gian tới. Mặt khác, góp phần bổ sung cán bộ tham mưu, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý về truyền thông chính sách cho các bộ, ban ngành, địa phương.

Đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách cũng góp phần hoàn thiện quá trình xây dựng cơ chế và chính sách phù hợp cho quá trình phát triển truyền thông chính sách ở nước ta.

Đặc biệt, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị có nhiều phương thức, thủ đoạn ngày một tinh vi để chống phá Đảng và Nhà nước ta. Do đó, đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách chuyên nghiệp, linh hoạt trong bối cảnh CĐS nhằm góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách, từ đó góp phần đấu tranh hiệu quả với các thông tin xấu, độc, các quan điểm sai trái, thù địch, phòng, chống các hoạt động “diễn biến hòa bình”, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

“Đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách có vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh CĐS nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách. Từ đó giúp chính sách đến gần hơn với nhân dân để mỗi người dân đều hiểu được chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; tạo được sự đồng thuận xã hội góp phần xây dựng và phát triển đất nước”, TS. Lê Thị Ninh Thuận chia sẻ.

Trong bối cảnh CĐS, cần cập nhật, đưa vào nội dung những ứng dụng, công nghệ mới nhất, giúp người học nhanh chóng tiếp cận được xu hướng truyền thông hiện đại.

Giải pháp thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách

TS. Lê Thị Ninh Thuận nhấn mạnh, để thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách trong bối cảnh CĐS ở Việt Nam trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của truyền thông chính sách nói chung và tầm quan trọng của đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách nói riêng.

Thứ hai, ban hành các văn bản, cơ chế chính sách cụ thể về đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách.

Đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách cần đi trước một bước, đồng thời cần có cơ chế, chính sách để từ đó xây dựng chiến lược, kế hoạch phù hợp theo từng giai đoạn ngắn dài khác nhau.

Đảng và Nhà nước cần định hướng, chỉ đạo các bộ ban ngành có liên quan tham mưu nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về truyền thông chính sách thành hệ thống văn bản, đồng bộ các chính sách về công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đủ đáp ứng trong bối cảnh CĐS.

Bên cạnh đó, cần xây dựng môi trường để công tác đào tạo nguồn nhân lực truyền thông chính sách được phát triển đúng mức và phát huy được vai trò của mình nhằm xây dựng nên hệ sinh thái truyền thông chính sách hoàn chỉnh, linh hoạt.

Thứ ba, giao các cơ sở đào tạo truyền thông xây dựng đề án đào tạo truyền thông chính sách chuyên nghiệp, trong đó yêu cầu phải thường xuyên rà soát đổi mới, cập nhật nội dung chương trình đào tạo truyền thông chính sách.

Nội dung đào tạo phải toàn diện, sâu rộng nhằm đào tạo nguồn nhân lực vừa vững lý luận, chính sách vừa nhanh nhạy, sắc bén, chính xác, nhân văn, tin cậy, kịp thời, hấp dẫn để phản biện và giám sát xã hội, tạo nhận thức, đồng thuận trong xã hội.

Trong bối cảnh CĐS cần cập nhật, đưa vào nội dung những ứng dụng, công nghệ mới nhất, giúp người học nhanh chóng tiếp cận được xu hướng truyền thông hiện đại nhằm đáp ứng được việc thực hiện tốt trên tất cả các các khâu hoạch định, dự thảo chính sách, hoàn thiện chính sách và tổ chức thực hiện chính sách; hướng tới mục tiêu giữ vững ổn định chính trị xã hội, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, nội dung cần chú trọng bồi dưỡng về năng lực quản lý, năng lực tổ chức triển khai công tác truyền thông; bồi dưỡng nguồn cán bộ có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực, không ngừng nâng cao kỹ năng, tính chuyên nghiệp, lương tâm nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, vượt qua mọi sự cám dỗ, có đủ dũng khí, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

Thứ tư, yêu cầu các cơ sở được giao đào tạo truyền thông chính sách phải nhanh chóng bổ sung và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên; cần đa dạng các phương thức, phương tiện, hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác đào tạo trong bối cảnh CĐS.

Thứ năm, chủ động phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò của các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí trong công tác đào tạo truyền thông chính sách

Phối hợp với các ban, bộ ngành, địa phương, các cơ quan báo chí để giới thiệu sinh viên kiến tập, thực tập, tổ chức mô hình vườn ươm để sinh viên được thực tế ở đó nhằm thực hành nghề.

Đồng thời, phát huy vai trò là nơi tuyển dụng lao động để cung cấp nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp cho các bộ, ban ngành, địa phương giúp giải quyết vấn đề việc làm nhằm nâng cao uy tín, niềm tin từ đó gia tăng số lượng sinh viên đăng ký học chuyên ngành truyền thông chính sách./.