1 triệu liều vaccine Hayat-Vax sản xuất tại UAE đã về đến Hà Nội

21:27, 29/09/2021

Sáng 29-9, tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã diễn ra lễ bàn giao 1 triệu liều vaccine Hayat-Vax đầu tiên sản xuất tại UAE giữa G42 Medications Trading LLC (G42) và Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex.

Vimedimex tiếp nhận một triệu liều vaccine Hayat-Vax tại sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội

Vimedimex tiếp nhận một triệu liều vaccine Hayat-Vax tại sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Đây là giao dịch đầu tiên đánh dấu bước tiến quan trọng, trong quan hệ hợp tác phát triển giữa hai pháp nhân hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm, y tế của hai quốc gia Việt Nam và UAE, mở ra tương lai tươi sáng, đầy triển vọng trong quan hệ giao thương mang tầm chiến lược tại Trung Đông và Đông Nam Á của hai pháp nhân này.

Vaccine Hayat-Vax có tên chính thức là: Vaccine SARS COV-2 (tế bào VERO) bất hoạt, sản phẩm là dung dịch bán trong suốt, có thể dùng đường tiêm bắp (IM), hộp 1 lọ chứa 2 liều, hàm lượng 0,5 ml, chứa 6,5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt và 0,3-0,6 mg/ml tá dược nhôm hydroxyd. Vaccine này đã được Bộ Y tế và phòng ngừa UAE kiểm định chất lượng, phê duyệt cấp Giấy phép lưu hành và cấp Giấy phép xuất khẩu cho G42, đơn vị nhập khẩu là Công ty Vimedimex. 

Trước đó, ngày 10/9, Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 57 triệu liều vaccine phòng Covid-19 các loại. Tính đến hết ngày 28-9, có hơn 41,2 triệu liều đã được tiêm, trong đó có hơn 8 triệu liều là mũi 2.

Theo Bộ Y tế, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, Việt Nam có thể tiếp nhận số lượng vaccine nhiều hơn so với thời gian trước. Để bảo đảm sử dụng vaccine đúng tiến độ, tăng nhanh diện bao phủ, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vaccine với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên. Tăng độ bao phủ mũi 1 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.

Mỹ Linh (T/h)