AstraZeneca luôn đồng hành với sự phát triển của nền y tế Việt Nam

17:34, 01/04/2024

Ông Nitin Kapoor, Phó Chủ tịch quốc tế ngành hàng dược phẩm sinh học kiêm Chủ tịch AstraZeneca Việt Nam chia sẻ, trong 30 năm qua, AstraZeneca đã luôn chú trọng việc đồng hành với sự phát triển của nền y tế Việt Nam và nâng cao sức khỏe của người dân.

AstraZeneca luôn đồng hành với sự phát triển của nền y tế Việt Nam- Ảnh 1.

Đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng có ông Nitin Kapoor, Phó Chủ tịch quốc tế ngành hàng dược phẩm sinh học kiêm Chủ tịch AstraZeneca Việt Nam, ông Nicholas Cong - Giám đốc Hoạt động thương mại quốc tế và ông Chandler Chen - Giám đốc điều hành iCampus và Trung tâm đổi mới sáng tạo khu vực.

Ngày 30/3, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm Trung tâm Nghiên cứu và phát triển toàn cầu (Global R&D center) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo thương mại Trung Quốc & Trung tâm đổi mới sáng tạo khoa học sức khoẻ quốc tế (Jing'an CCiC & iCampus) của Tập đoàn AstraZeneca tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đến tham quan các phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển toàn cầu của Astrazeneca Trung Quốc; nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm và thu hút nguồn lực về xây dựng mô hình đổi mới sáng tạo; xúc tiến và thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao trong y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, với sự hỗ trợ từ AstraZeneca và các đối tác, Việt Nam có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo, đặc biệt trong lĩnh vực y tế.

"Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trên mọi lĩnh vực là con đường bền vững và hiệu quả để Việt Nam phát triển. Quy mô và sự hiện đại của trung tâm R&D toàn cầu và các cơ sở khác trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của AstraZeneca tại đây là một hình mẫu điển hình của việc hợp tác đầu tư hiệu quả của doanh nghiệp và nhà nước mà chúng ta có thể học hỏi, tham khảo cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)", Bộ trưởng chia sẻ.

AstraZeneca luôn đồng hành với sự phát triển của nền y tế Việt Nam- Ảnh 2.

Đại diện AstraZeneca chia sẻ những kế hoạch và dự án về y tế của công ty trong quá trình đồng hành cùng với sự phát triển của nền y tế của Việt Nam và nâng cao sức khỏe của người dân.

Ông Nitin Kapoor, Phó Chủ tịch quốc tế ngành hàng dược phẩm sinh học kiêm Chủ tịch AstraZeneca Việt Nam chia sẻ: "Trong 30 năm qua, AstraZeneca đã luôn chú trọng việc đồng hành với sự phát triển của nền y tế Việt Nam và nâng cao sức khỏe của người dân. Trong thời gian tới, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo để tăng cường hiệu quả trong công tác khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh nhằm giảm thiểu gánh nặng bệnh tật cho bệnh nhân, gia đình và xã hội".

Vào cuối năm 2023 vừa qua, cùng với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca đã ra mắt "Mạng lưới Đổi mới sáng tạo y tế", trong đó nổi bật là giai đoạn 1 dự án "Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi" đã thực hiện khám sàng lọc cho hơn 100.000 người dân. Đây được xem là bước tiến trong đổi mới chăm sóc sức khỏe và chuyển đổi kỹ thuật số trong tương lai.

Với sự hỗ trợ của AstraZeneca, Trung Quốc đã hình thành hệ sinh thái hợp tác đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế. Đây là một hệ sinh thái công nghệ cao, một điểm dừng cho phép tích hợp nhiều nguồn lực, là nơi ấp ủ các mô hình chăm sóc sức khỏe sáng tạo, phát triển các sinh phẩm mới cho điều trị đồng thời với phát triển các thiết bị y tế thông minh phục vụ chẩn đoán và theo dõi bệnh.

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với gần 600 nhân viên, AstraZeneca đang đầu tư 310 triệu USD vào Việt Nam trong giai đoạn 2020-2030 nhằm giảm gánh nặng bệnh tật, tăng cường hệ thống y tế, nâng cao năng lực sản xuất và nghiên cứu dược phẩm sinh học trong nước, đồng thời phát triển nhân tài.

Thêm vào đó, vào tháng 5/2023, Công ty đã công bố khoản đầu tư mới 50 triệu USD vào Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình toàn cầu mang tên AZ Forest để phục hồi rừng và cảnh quan tại Việt Nam, hỗ trợ cam kết của Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh COP26 về phát thải ròng bằng không vào năm 2050 và Đề án trồng một tỷ cây xanh đến năm 2025.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/astrazeneca-luon-dong-hanh-voi-su-phat-trien-cua-nen-y-te-viet-nam-102240401125428537.htm