Apple đẩy mạnh sản xuất iPad và thiết bị âm thanh tại Việt Nam.

14:35, 27/01/2021

Apple đang gấp rút dịch chuyển các dây chuyền sản xuất iPhone, iPad và Mac từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Việt Nam.

Theo nguồn tin của Nikkei, Apple đang tăng sản xuất iPhone, iPad, Mac và các sản phẩm khác ngoài Trung Quốc. 

Nhà máy của Foxconn tại KCN Vân Trung, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Foxconn.

Các nguồn tin cho biết việc sản xuất iPad sẽ bắt đầu tại Việt Nam sớm nhất từ giữa năm nay. Động thái này đánh dấu việc lần đầu tiên Apple sản xuất một số lượng thiết bị đáng kể bên ngoài Trung Quốc. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng đang từng bước đẩy mạnh sản xuất iPhone ở Ấn Độ. Apple sẽ sản xuất các mẫu iPhone 12 tại Ấn Độ ngay từ quý này.

Đồng thời, Apple cũng đang tăng công suất cho các dòng loa thông minh, tai nghe và máy tính tại Đông Nam Á, nhằm đa dạng hóa sản xuất. Tại Việt Nam, Apple đang vận động các nhà cung cấp mở rộng quy mô sản xuất loa thông minh HomePod mini. Thiết bị này được sản xuất tại Việt Nam từ khi ra mắt cuối năm ngoái. Hiện tại, Apple cũng tăng công suất tại Việt Nam với các sản phẩm âm thanh, trong đó có các loại AirPods.

Trong khi đó, Malaysia được chọn để sản xuất Mac mini, và một phần dây chuyền MacBook được chuyển về Việt Nam trong năm nay. Mặc dù vậy, phần lớn dây chuyền sản xuất MacBook vẫn đặt ở Trung Quốc.

“Apple đặt mục tiêu chuyển dịch nhà máy sản xuất các thiết bị của họ sang một địa điểm mới - chủ yếu là ở Đông Nam Á. 2 năm trước, thật khó để tưởng tượng ra điều này nhưng giờ đây, nó đã trở thành hiện thực. Không có gì là không thể”, Nikkei viết.

Để đáp ứng yêu cầu chuyển dịch của Apple, các đối tác của họ sẽ phải khá vất vả. Chẳng hạn, đối tác sản xuất cho Apple là Foxconn đã phải đầu tư 270 triệu USD để mở rộng hệ thống tại Việt Nam vào năm ngoái. Luxshare Precision Industry, đối tác lắp ráp iPhone mới cũng phải mở rộng nhà máy ở phía Bắc Việt Nam để sản xuất HomePod mini.

Nhà cung cấp chủ lực Foxconn đã đầu tư 270 triệu USD lập công ty con ở Việt Nam cuối năm ngoái để tăng công suất tại đây. Luxshare Precision Industry cũng tăng sản xuất HomePod mini ở miền Bắc.

Minh Phương (T/h)