Bến xe Gia Lâm: Chủ động, tích cực phòng chống dịch Covid -19

20:15, 14/02/2020

Là địa điểm đông người qua lại và là nơi trung chuyển giữa các vùng miền, các bến xe là địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây lây nhiễm virus corona chủng mới. Nhận thức được điều này, những ngày qua, Bến xe Gia Lâm đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh.

 

Bến xe Gia Lâm chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh.

Vệ sinh khu vực bến xe 3 tiếng/lần

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Công ty Cổ phần Bến Xe Hà Nội, Ban quản lý Bến xe Gia Lâm đã chủ động lên phương án, dán thông báo, truyền phát thông tin phòng ngừa dịch bệnh trên loa phát thanh và màn hình tivi theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cũng như của cơ quan chức năng chính quyền.

Thông tin của Bộ Y tế được dán nhiều nơi ở bến xe.

Trao đổi trực tiếp với PV Công nghệ và Đời sống, ông Nguyễn Đức Vui, Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết: “Để phòng tránh lây lan bệnh ra cộng đồng, đối với công nhân viêncác doanh nghiệp vận tải, ban chỉ đạo bến xe khuyến cáo các nhân viên lái và phụ xe phải đeo khẩu trang trong khi phục vụ khách.

Công ty cũng yêu cầu các lái, phụ xe phải báo cáo thông tin kịp thời đối với những hành khách có biểu hiện như ho, sốt để công ty phối với với các cơ quan chức năng hoặc các trung tâm y tế dự phòng của Quận và Thành Phố, để có những bịa pháp cách ly và hỗ trợ kịp thời để tránh sự lây lan ra cộng đồng”.

Công tác vệ sinh được tăng cường để phòng tránh sự lây nhiễm.

Ông Vui cũng cho biết, những ngày qua, Ban quản lý bến xe cùng Trung tâm Y tế của quận Long Biên và thành phố Hà Nội cũng đã nhiều lần tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho hành khách và cũng cố gắng sử dụng nhiều biện pháp để hạn chế lây lan dịch bệnh như: phun sát khuẩn tại khu vực phòng làm việc của cán bộ nhân viên, khu vực nhà chờ và khu vực bến bãi; vệ sinh bằng dung dịch Clo 3 tiếng một lần tại các quầy soát vé và quầy bán vé; trang bị cồn rửa tay và dung dịch sát khuẩn...

Trang bị máy thân nhiệt để kịp thời phát hiện dịch bệnh

Ban quản lý cũng đã có kế hoạch cụ thể trong việc hướng dẫn phòng chống dịch, cũng như lên kế hoạch đặt ra các tình huống giả định để nhân viên làm quen, tránh để xảy ra trường hợp xấu nhất.

Đối với một số tuyến Cao Bằng - Gia Lâm, Móng Cái - Gia Lâm, Hà Giang - Gia Lâm…, để bảo đảm an toàn, không để dịch lây lan, Ban quản lý đã quán triệt yêu cầu các nhân viên phải chú ý quan sát hành khách, nếu như hành khách có biểu hiện như: ho, khó thở cần lập tức báo cho trung tâm y tế để được sơ cứu, cách ly kịp thời trước khi thông báo, phối hợp với lực lượng chức năng.

Chúng tôi cũng lên kế hoạch mua máy đo thân nhiệt để trang bị cho các lực lượng nhân viên công tác ở trên bến. Để kịp thời phát hiện ra những du khách có biểu hiện bị sốt, ho...”ông Vui cho biết thêm.

Theo tìm hiểu, được biết, Ban quản lý bến xe cũng yêu cầu các lực lượng chức năng điều hành bến và các lái phụ xe tuyên truyền cách phòng chống dịch cho hành khách nhận biết về triệu chứng và biểu hiện của bệnh dịch. Ngoài ra còn nhắc nhở và phát khẩu trang miễn phí đối với những hành khách khi ra vào bến bãi không đeo khẩu trang.

Về phía công tác quản lý vận tải, bến xe cũng yêu cầu các nhà xe không chở động vật, gia súc, gia cầm và động vật hoang dã để phòng tránh dịch bệnh, trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm và không cho vào bến.

Nguyệt Hằng - Thanh Tùng