Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020

Thùy Chi 12:35, 06/07/2020

Ngày 06/7/2020, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Bộ.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Bộ, đại diện đơn vị chuyên trách về CNTT các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, hội, hiệp hội trong ngành ICT cùng đông đảo các phóng viên báo chí trung ương và thành phố Hà Nội.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ TT&TT

Có được thành quả trên là từ sự nhận định sáng suốt, chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, với cách làm chưa từng có tiền lệ cùng sự đồng lòng của cả dân tộc với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đại dịch COVID-19 cũng làm thay đổi nhận thức, quan niệm của con người về phương thức vận động xã hội. Nhu cầu của con người chuyển dần từ đời sống thực sang đời sống trên không gian số. Cuộc chuyển đổi vĩ đại ấy mang tên Chuyển đổi số.

Đối với Việt Nam, đây là cơ hội và cũng là “cú huých” trăm năm để chuyển đổi số quốc gia. Và Ngành mở đường, nhận vai trò tiên phong cho công cuộc chuyển đổi này, chính là ngành Thông tin và Truyền thông.

Bưu chính đã duy trì dòng chảy vật chất không ngừng nghỉ, giao thương thôngsuốt hàng hoá, đặc biệt trong giai đoạn“giãn cách xã hội”. Tổng sản lượng gói, kiện đạt trên 377 triệu, tăng trên 40% so với cùng kỳ năm 2019. Viễn thông đã thực hiện 11 đợt nhắn hơn 15 tỷ tin nhắn tới hơn 2 tỷ lượt thuê bao; 2,6 triệu tin nhắn ủng hộ với giá trị hơn 152 tỷ đồng; thay đổi logo, âm báo cuộc gọi; tăng 50% dung lượng data mà không tăng cước; tăng gấp đôi băng thông truy cập mà không tăng giá; miễn phí cước data cho học sinh và giáo viên khi sử dụng nền tảng trực tuyến tới hơn 30.000 trường học. Đây là những biện pháp chỉ có ở ViệtNam mới làm được và chỉ Việt Nam mới làm hiệu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan khu triển lãm các nền tảng chuyển đổi số và trải nghiệm 5G "Make in Vietnam"

Ứng dụng CNTT đã thực hiện cuộc thao diễn thực chiến lớn nhất từ trước đến nay với gần 1000 kỹ sư từ các doanh nghiệp, phát triển trên 20 ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch. Trong việc truy vết, giám sát cách ly, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có đủ bộ giải pháp từ mức nhà mạng, mức trạm thu phát sóng BTS, mức sử dụng định vị vệ tinh GPS đến mức theo dõi tiếp xúc gần dưới 2m dùng Bluetooth.

12 nền tảng và hàng trăm ứng dụng phục vụ cuộc sống, làm việc không tiếp xúc đã được ra mắt. Tỷ lệ DVCTT mức độ 3, 4 tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt,Bộ TT&TT, Bộ Y tế hoàn thành 100% DVCTT mức độ 4. Hiệu quả cung cấp DVCTT cũng chuyển biến đáng kể với tỷ lệ DVCTT mức độ 3,4 phát sinh hồ sơtăng gấp đôi so với năm 2019.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan khu triển lãm các nền tảng chuyển đổi số và trải nghiệm 5G "Make in Vietnam"

Hoạt động trên không gian mạng tăng lên nhưng số lượng cuộc tấn công mạng giảm 26% so với 6 tháng cuối năm 2019, và giảm 27,1% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019. Doanh thu ATANM 6 tháng đầu năm tăng 67,8% so với cùng kỳ so tháng 2 đầu năm 2019. Trong đó, doanh thu sản phẩm nội địa so với doanh thu nhập khẩu tăng từ 37,2% năm 2019 lên 50,8% vào tháng 6/2020.

Công nghiệp ICT đặt dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển khi Việt Nam chủ động đầu tư nghiên cứu, sản xuất các thiết bị mạng 5G và thiết bị đầu cuối 5G; đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G Make in Việt Nam và dự kiến một số thiết bị 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam sẽ được thương mại hoá vào cuối năm 2020.

Báo chí tuyên truyền đã thực sự trở thành một trong những lực lượng chủ chốttrên tuyến đầu chống dịch, đã đăng tải tổng số gần 600.000 tin, bài về dịch COVID19. Mỗi ngày có 700-1000 tin trên báo chí, thu hút 20-30 triệu lượt đọc.

Các giá trị của báo chí được thể hiện rất rõ nét: Thông tin được chứng thực, đưa thông tin hướng dẫn phòng, chống dịch và đưa thông tin vì lợi ích cộng đồng. Truyền thông đối ngoại của Bộ TTTT góp phần khẳng định báo chí phản ánh dòng chảy chính của xã hội tích cực, một mặt tiếp cận góc độ tuyên truyền đối ngoại về một hình ảnh Việt Nam có trách nhiệm, hiệu quả và nhân văn trong chống dịch, mặt khác cập nhật hằng ngày dư luận quốc tế và kinh nghiệm thế giới cung cấp kịp thời cho báo chí trong nước.

Hệ thống loa truyền thanh thông tin cơ sở tại xã phường với 672 cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, 9.637 đài truyền thanh cấp xã đã hồi sinh, phát huytối đa tác dụng vốn có của mình trong đại dịch. Hội sách quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên sàn Book365.vn, thu hút hơn 10 triệu lượt truy cập và tham gia.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh 6 định hướng lớn của Ngành TT&TT, đó là: Bưu chính trở thành hạ tầng mạng lưới đảm bảo dòng chảy vật chất bên cạnhdòng chảy dữ liệu; Viễn thông trở thành hạ tầng số, bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng và hạ tầng điện toán đám mây; Ứng dụng công nghệ thông tin trở thành chuyển đổi số; An toàn thông tin với sứ mệnh làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng; Công nghiệp ICT với sứ mệnh Make In Vietnam; Báo chí truyền thông với sứ mệnh khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, các đơn vị chuyên trách về CNTT của bộ, ngành và địa phương tham mưu cho các bộ ngành và địa phương ra nghị quyết chuyên đề của cấp uỷ và chiến lượcchuyển đổi số của cấp chính quyền, ngay trong năm 2020 này; Các cục và trung tâm CNTT của các bộ ngành đề xuất bổ sung thêm nhiệmvụ và nghiên cứu phương án đổi tên thành cục chuyển đổi số hoặc trung tâm chuyểnđổi số. Bộ TT&TT cũng sẽ đề xuất CP, TTgCP về việc này; Các bộ, ngành và địa phương đặt mục tiêu đưa dịch vụ công lên trực tuyếnđạt 100% mức độ 4, chậm nhất là năm 2021; Hỗ trợ 100% các địa phương triển khai nền tảng kết nối liên thông dữ liệu(LGSP); Hỗ trợ 100% các hệ thống CNTT của các cơ quan chính quyền phải thựchiện bảo vệ 4 lớp, ngay trong năm 2020 này.; Mỗi người có một điện thoại thông minh; Mỗi hộ gia đình có một đường internet cáp quang tốc độ cao.8- Phát triển các doanh nghiệp triển khai ứng dụng công nghệ số tại các địa phương.

 Thùy Chi