Bộ TT&TT: Cần quản lý thật chặt để trẻ em an toàn trên Internet

Minh Hà 09:27, 08/05/2020

Tại phiên họp đầu tiên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: Cần đẩy mạnh Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh sáng tạo trên môi trường mạng" để xây dựng một hệ sinh thái lành mạnh, an toàn cho trẻ em tương tác và hoạt động.

Ngày 7/5 vừa qua, Bộ TT&TT đã tổ chức Phiên họp thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2020-2025”. Phiên họp được diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng. Tham dự cuộc họp có đại diện một số Bộ, ngành liên quan và các Cục, Vụ chức năng của Bộ TT&TT.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Cục ATTT cho biết: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là một trong những nội dung cơ bản của chiến lược phát triển con người Việt Nam. Chính bởi vậy, Cục ATTT và Bộ TT&TT cũng đã tham khảo ý kiến của một số cơ quan, tổ chức như Bộ Ngoại giao, Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH), Hội bảo vệ quyền trẻ em, Viện nghiên cứu quản lý phát triển bền vững, UNICEF Việt Nam, ChildFund Việt Nam, World Vision Việt Nam… để bước đầu xây dựng được dự thảo Đề án.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban soạn thảo, Tổ biên tập Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh sáng tạo trên môi trường mạng” giai đoạn 2020-2025.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: “Đây là đề án hết sức quan trọng mà Bộ TT&TT cũng như các bộ, ngành khác đặt trọng tâm rất cao, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, trên tinh thần sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ ban hành, chúng ta sẽ có được sự nỗ lực, phối hợp của toàn xã hội, trong đó có các bộ, các hiệp hội, các tổ chức chính trị xã hội và các doanh nghiệp cùng tham gia để ra được một hệ sinh thái hấp dẫn, an toàn, lành mạnh cho trẻ em”.

Trên cơ sở các kinh nghiệm quốc tế cũng như tình hình thực tiễn Việt Nam, dự thảo Đề án đã xác định mục đích của việc xây dựng Đề án là nhằm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng: Bảo vệ bí mật cá nhân, đời sống riêng tư và các quyền khác của trẻ em khi trẻ em tiếp cận thông tin, tham gia các hoạt động trên môi trường mạng.

Trao đổi tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ LĐTB&XH cho biết: "qua giám sát tại 17 tỉnh, thành phố cũng như các cuộc họp của đoàn giám sát với đại diện Chính phủ và các bộ, ngành, báo cáo của Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội cho thấy vấn đề phòng chống xâm hại trẻ em, đặc biệt là phòng chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng được rất nhiều đại biểu quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng được đánh giá hiện vẫn còn khá nhiều bất cập. Ngoài bối cảnh chung của quốc tế, trẻ em Việt Nam bị xâm hại trên môi trường mạng trong thời gian qua với diễn biến và thủ đoạn tinh vi, hậu quả gây ra cho trẻ em khá nhiều”.

Thứ trưởng Nguyễn Thàng Hưng cho rằng một việc cần đặc biệt quan tâm là làm sao nào để khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp tham gia xây dựng hệ sinh thái lành mạnh để trẻ em vui chơi, giải trí, học tập trên môi trường mạng.

Tham gia góp ý cho dự thảo Đề án, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do cho rằng, Đề án cần tập trung vào những giải pháp mới, đột phá, không phải là việc thường xuyên chúng ta đã và đang triển khai.

Cùng với đó, theo các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập của Đề án, công tác giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cả trẻ em và người lớn cũng là một việc cần được đặc biệt quan tâm, bao gồm cả hình thức giáo dục chủ động thông qua các khóa học về kỹ năng mềm cũng như giáo dục thụ động qua các phương tiện truyền thông.

Đề án hướng tới mục tiêu bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trong đó có việc bảo vệ bí mật cá nhân, đời sống riêng tư và các quyền khác của trẻ em khi trẻ em tiếp cận thông tin, tham gia các hoạt động trên môi trường mạng.

Đồng thời, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng: Kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chung tay tham gia phát triển các ứng dụng, sản xuất các nội dung bổ ích giúp trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh sáng tạo trên môi trường mạng” giai đoạn 2020-2025 dự kiến sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2020. Trước đó, khoảng cuối tháng 5/2020, Ban soạn thảo, Tổ biên tập sẽ tổ chức hội thảo để lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo Đề án.

Trước đó, ngày 28/4/2020, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký Quyết định số 746/QĐ-BTTTT về việc thành lập Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập xây dựng Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2020-2025”. Theo đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng là Trưởng Ban soạn thảo Đề án, ông Nguyễn Thành Phúc- Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT) là Thành viên thường trực. Các thành viên của Ban soạn thảo gồm có đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, và đại diện một số đơn vị liên quan của Bộ TT&TT.

 Vân Anh