BUSMAP: Giải pháp giao thông công cộng ứng dụng công nghệ

Hữu Ích 13:41, 18/02/2020

“Nổi như cồn” trong giới công nghệ, Lê Yên Thanh một trong những cái tên sinh viên Việt Nam vượt qua các cuộc kiểm tra, đánh giá năng lực và được Google chọn đến Mỹ thực tập trong ba tháng hè. Chuyện sinh viên Việt đến "tổng hành dinh" Google thực tập ở thời điểm cách đây vài năm về trước trở thành sự kiện không chỉ trong giới sinh viên công nghệ thông tin.

Vẫn niềm đam mê với CNTT từ khi còn là sinh viên, đã đạt giải Nhân tài Đất Việt và đã quyết định bỏ không làm cho Google, và một số cơ hội làm việc tại các Tập đoàn lớn khác để sống trọn với đam mê, điều đó đã tạo nên thành công của doanh nhân trẻ Lê Yên Thanh và “con đẻ” BusMap - Ứng dụng triển khai cho hệ thống xe buýt.

Tạp chí Tin học và Đời sống đã có những trao đổi với doanh nhân Lê Yên Thanh về giải pháp giao thông công cộng cho Việt Nam cũng như ý nghĩa thực sự của dự án với xã hội và môi trường.

PV: Anh có đánh giá thế nào về xu hướng sử dụng giao thông công cộng của người dân hiện nay?

Anh Lê Yên Thanh: Giao thông công cộng đóng một vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của đô thị, nhất là các đô thị với quy mô lớn hàng chục triệu dân hiện nay tại Việt Nam. Do đó, để các đô thị có thể phát triển bền vững thì giao thông công cộng phải là mảng được quan tâm đầu tư nhiều nhất. Đó là lý do chúng tôi tin tưởng và đặt ra sứ mệnh giúp Việt Nam trở thành một quốc gia với hệ thống giao thông công cộng thông minh bằng việc khai sinh ra ứng dụng BusMap. Chúng tôi kì vọng, dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, đất nước, thân thiện với môi trường, tiết kiệm được nguyên liệu, hạn chế phát thải khí CO2 gây ô nhiễm môi trường,…

PV: Hướng tới giá trị với cộng đồng, cộng với niềm đam mê CNTT, anh đã định hướng và dẫn dắt Busmap như thế nào?

Anh Lê Yên Thanh: 5 năm phát triển từ một ý tưởng khi còn là sinh viên đến một công ty khởi nghiệp như hiện nay, BusMap đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Hiện BusMap đã có thể vươn tầm trở thành một trong những ứng dụng số một về giao thông công cộng ở Việt Nam.

Để đạt được điều này, trong thời gian đó không thể không kể đến sự đồng hành và giúp đỡ từ những người thầy như PGS.TS. Trần Minh Triết (Hiện là Viện trưởng Viện John von Neumann, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TPHCM), TS. Lâm Quang Vũ (Hiện là Phó Trưởng khoa CNTT trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐGQG TPHCM) đã hướng dẫn và hỗ trợ cho tôi từ khi mới hình thành ý tưởng và trong suốt khoảng thời gian hoàn thiện và phát triển sản phẩm đến hiện nay. Thêm nữa là sự hỗ trợ kết nối của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TPHCM để giúp BusMap có thể làm việc và triển khai cùng Sở GTVT TPHCM trong những năm đầu tiên. Cũng không thể không kể đến sự ủng hộ của các Đoàn trường và Hội sinh viên tại các trường ĐH, CĐ tại TPHCM trong việc giới thiệu BusMap đến sinh viên và nhiều tư vấn từ ThS. Nguyễn Long (Hiện là Phó chủ tịch, Tổng thư kí Hội Tin học Việt Nam), từ Viện Tin học Nhân dân (ICT4P) để Busmap có những thành công bước đầu như ngày hôm nay.

Trải qua giai đoạn ươm mầm và chập chững từng bước chăm chút cho đứa con tinh thần BusMap cũng đã triển khai được cho hệ thống xe buýt tại Tp.HCM 5 năm, mở rộng triển khai cho thành phố Đà Nẵng và Hà Nội trong đầu năm 2019.

Hiện BusMap đang dẫn đầu thị trường là ứng dụng Mobile về giao thông công cộng ở Việt Nam: đạt hơn 1 triệu 3 trăm nghìn lượt tải, có 400.000 người dùng thường xuyên mỗi tháng. Riêng tại TP Hồ Chí Minh theo số liệu thống kê cứ 10 người đi xe buýt sẽ có 4 người dùng BusMap để tìm đường và tra cứu thông tin. Gần đây nhất, BusMap vừa mở rộng triển khai cho 2 thành phố của Thái Lan là Bangkok và Chiangmai với việc mở rộng thêm nhiều loại hình giao thông công cộng mới trong ứng dụng… Ngoài ra, Busmap cũng được đánh giá và vinh dự nhận một số giải thưởng cuộc thi trong quá trình ươm mầm như: Giải Nhất Tin học trẻ TPHCM, Giải thưởng Sáng tạo trẻ Toàn quốc, Giải Nhất cuộc thi lập trình ứng dụng di động, Giải Nhì Nhân tài đất Việt năm 2015, Giải thưởng Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp: I-star Award 2019. Và gần đây nhất BusMap đã trở thành nhà vô địch của cuộc thi Viet Startup Con-test 2019.

Để thực hiện được sứ mệnh, định hướng, đội ngũ sáng lập BusMap không những liên tục phát triển hạ tầng hệ thống, tính năng ngày một gần gũi thân thiện với người dùng, năng lực đáp ứng lên hàng chục, hàng trăm triệu người dùng mỗi tháng mà còn liên tục phát triển nguồn lực nhân sự, đối tác cùng đồng hành, cùng mục tiêu đóng góp vào sự thông minh, tiện ích cho giao thông công cộng Việt Nam và xa hơn là cho thế giới.

 

PV: Để tiến những bước xa hơn, năm 2020 BusMap có kế hoạch gì ?

Anh Lê Yên Thanh: Với sự hợp tác và tư vấn để hoàn thiện kiến trúc BusMap sẽ là một nền tảng cho các hoạt động của mô hình thành phố, đô thị thông minh (Smart City) từ Viện Tin học Nhân dân (ICT4P) với kiến trúc tổng thể:

Tiếp nối các hoạt động thu thập, phân tích, xây dựng và số hóa những cơ sở dữ liệu liên quan đến giao thông công cộng và phát triển đô thị, phục vụ cho kế hoạch xây dựng thành phố thông minh tại Tp. Đã Nẵng đã và đang triển khai từ 08/2019 đến nay, mục tiêu năm 2020 BusMap đặt ra mục tiêu đóng góp, phối hợp để triển khai thử nghiệm những cơ sở dữ liệu về quản lí thu gom rác thải, quản lý môi trường và quản lý đô thị để nhằm mang lại những giá trị tốt hơn cho người dân tại thành phố, thông qua đó xây dựng những bước đi đầu tiên cho mô hình thành phố thông minh với hệ thống BusMap.

Song song đó, Doanh Nghiệp Xã Hội (DNXH) BusMap mong muốn sẽ có nhiều đơn vị, nhiều quỹ đầu tư cùng đồng hành góp công, góp sức, góp hạ tầng và tài nguyên để tiến đến cung cấp giải pháp và nền tảng giao thông công cộng thông minh, thành phố thông minh cho đất nước và cho thế giới vào một ngày không xa.

PV: Xin cảm ơn anh, kính chúc anh sức khỏe và hạnh phúc!