Cách reset iPhone/iPad ngay cả khi chúng không thể khởi động

07:00, 27/02/2014

Bạn có thể reset (thiết lập lại) iPhone, iPad, iPod touch về các mặc định. Nếu đang gặp vấn đề - ngay cả khi chúng không khởi động được, bạn cũng có thể cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành iOS.

Có một số cách để làm điều này, và chúng tôi sẽ đi từ cách đơn giản nhất đến phức tạp nhất. Bạn sẽ cần một chiếc PC hoặc máy Mac có cài iTunes để khôi phục lại hệ điều hành của thiết bị.

1. Thực hiện reset về các thiết lập tại nhà máy

Reset về các thiết lập tiêu chuẩn tại nhà máy là lựa chọn nhanh nhất, dễ nhất. Nó sẽ đưa thiết bị về điều kiện "như mới", xoá tất cả cài đặt cá nhân, ứng dụng và các dữ liệu khác. Khi hoàn thành, bạn sẽ phải thực hiện cài đặt lại từ đầu. Tất nhiên, bất kỳ dữ liệu nào đã được đồng bộ với tài khoản iCloud hoặc một dịch vụ trực tuyến khác sẽ được phục hồi sau khi bạn đăng nhập vào thiết bị (với thông tin người dùng của mình). Nếu đã thiết lập iCloud, nó sẽ tự động sao lưu dữ liệu ứng dụng cục bộ và khôi phục lại sau khi bạn reset thiết bị và cài đặt lại ứng dụng.

Kiểu reset này là lý tưởng nếu bạn muốn thiết bị của mình trở về trạng thái "như mới", đặc biệt là nếu bạn định bán hay cho nó đi.

Để thực hiện reset về các thiết lập tiêu chuẩn tại nhà máy, hãy chạm vào biểu tượng ứng dụng Settings trên màn hình chủ > chạm vào General > cuộn xuống và bấm Reset > chạm vào Erase All Content and Settings  và nhập mã PIN khi được nhắc.

2. Khôi phục với iTunes

Quá trình trên chỉ loại bỏ các ứng dụng, dữ liệu cá nhân của bạn chứ không cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành. Nếu đã bị treo máy hoặc những vấn đề khác, có thể các tập tin hệ thống trên thiết bị đã hỏng. Bạn có thể khắc phục những vấn đề này bằng cách kết nối điện thoại với PC (hoặc máy Mac) đang chạy iTunes. iTunes có thể tải hệ điều hành của thiết bị về từ Apple và cài đặt lại bản sao mới. Trong tiếng Anh, việc này được gọi là “restore” (khôi phục).

Trước tiên, mở iTunes trên máy tính ra (hãy đảm bảo là bạn đang sử dụng phiên bản iTunes mới nhất) > dùng cáp USB (cáp thường được sử dụng để sạc) kết nối iPhone/iPad/iPod touch với PC (hoặc máy Mac) > mở khóa điện thoại > chạm vào nút Trust để tin tưởng máy tính là của mình.

Lựa chọn thiết bị khi nó xuất hiện trong iTunes > nhấp vào nút Restore. iTunes sẽ khôi phục lại thiết bị với một bản sao sạch của hệ điều hành iOS, loại bỏ tất cả các tập tin/dữ liệu cá nhân và thay thế toàn bộ hệ điều hành.

3. Khôi phục từ chế độ Recovery

Nếu thiết bị không khởi động được hoặc quá trình khôi phục chuẩn từ iTunes không hoạt động đúng, bạn sẽ phải sử dụng chế độ Recovery để sửa chữa thiết bị của mình. Hãy đảm bảo là iTunes mở trên máy tính trước khi bắt đầu quá trình này.

Để vào chế độ Recovery, đầu tiên bạn cần tắt hoàn toàn thiết bị. Bấm, giữ nút nguồn (power) và trượt để tắt. Nếu thiết bị không trả lời, đồng thời bấm và giữ nút power, home trong vài giây để tắt nó đi.

Tiếp theo, kết nối cáp USB của thiết bị với máy tính. Bấm và giữ nút Home cho đến khi màn hình “Connect to iTunes” xuất hiện - bạn sẽ thấy một đầu nối hướng vào biểu tượng iTunes. Bây giờ bạn có thể thả nút Home ra. Nếu bạn không nhìn thấy màn hình này và thiết bị khởi động bình thường, hãy thử lại tiến trình này.

iTunes sẽ thông báo cho bạn rằng nó phát hiện ra thiết bị trong chế độ Recovery > nhấp vào nút Restore và iTunes sẽ khôi phục lại hệ điều hành của thiết bị.

Nếu không thủ thuật nào trong số trên khắc phục được những vấn đề bạn đang gặp phải, có thể thiết bị đã “dính” vấn đề phần cứng. Bạn nên mang nó đến Apple để họ sửa cho.

Bạch Nam Anh