Cấm cửa Huawei, Anh nhờ Nhật Bản xây dựng mạng 5G

Châu Anh 07:31, 20/07/2020

Những công ty Nhật Bản có thể sẽ hưởng lợi từ việc Chính phủ Anh cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G.

Tờ Nikkei của Nhật Bản ngày 19/7 đưa tin, Chính phủ Anh đã đề nghị Nhật Bản giúp xây dựng mạng không dây 5G, sau khi đưa ra lệnh cấm với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei. Hai công ty là NEC và Fujitsu của Nhật Bản được xem là những nhà cung cấp tiềm năng thay thế Huawei.

Nikkei cho biết chỉ 2 ngày sau khi cấm Huawei, các quan chức các quan chức Anh đã gặp những người đồng cấp tại Tokyo để bàn về việc xây dựng mạng 5G. Nikkei cho rằng động thái trên phản ánh nỗ lực của Anh đưa các nhà cung cấp thiết bị mới vào để tăng cạnh tranh và giúp giảm thiểu chi phí của các nhà mạng ở nước này.

Cấm cửa Huawei, Anh nhờ Nhật Bản xây dựng mạng 5G - Ảnh 2.

Các công ty của Nhật Bản như NEC và Fujitsu được cho là vẫn còn 1 chặng đường dài để trở thành nhà cung cấp chính cho mạng 5G tại Anh (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên các công ty của Nhật Bản như NEC và Fujitsu được cho là vẫn còn 1 chặng đường dài để trở thành nhà cung cấp chính cho mạng 5G tại Anh. Trước đó, Bộ trưởng phụ trách Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Anh Oliver Dowden cho biết đang tìm kiếm sự hợp tác từ những công ty đến từ Phần Lan, Thụy Điển, Hàn Quốc và Nhật Bản trong việc phát triển thế hệ mạng thứ 5.

Hiện NEC và Fujitsu chỉ chiếm chưa đầy 1% thị phần trạm 5G toàn cầu. Trong khi Huawei, Ericsson và Nokia kiểm soát gần 80%. Được biết chính phủ Nhật Bản đã cam kết đầu tư 654 triệu USD để hỗ trợ các công ty như NEC phát triển mạng lưới và thiết bị 5G.

Châu Anh