Cảnh sát bắt được hung thủ sát hại du học sinh Việt Nam tại Osaka

16:30, 05/08/2021

Theo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, vào lúc 16h10, cảnh sát tỉnh Osaka thông báo với Tổng lãnh sự quán rằng nghi phạm này bị bắt vào lúc 13h34 ngày 5/8. Hung thủ 26 tuổi, tên Alberto, quốc tịch Cộng hòa Dominica, không nghề nghiệp, không nơi cư trú cố định.

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản chiều ngày 5/8, sau nhiều lần Tổng Lãnh sự quán liên hệ với cảnh sát, đến 16h10 ngày 5/8 (giờ địa phương), đại diện cảnh sát Osaka đã gọi điện cho Tổng Lãnh sự quán và thông báo rằng đã bắt được hung thủ lúc 13h34 ngày 5/8.

Hung thủ 26 tuổi, tên C.C.B. Alberto, quốc tịch Cộng hòa Dominica, không nghề nghiệp, không nơi cư trú cố định. Cảnh sát cho biết hung thủ đã đánh đập, đạp nạn nhân xuống sông Dotonbori (khu Namba, Osaka, Nhật Bản) khiến nạn nhân tử vong tối 2/8.

Hung thủ đã có mặt cùng với nạn nhân, cùng uống rượu ở gần hiện trường ngay trước khi vụ việc xảy ra.

Tổng Lãnh sự quán cho biết, hiện cảnh sát tiếp tục hỏi cung, thu thập thêm chứng cứ để tiến hành các thủ tục tố tụng.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường nơi nam thanh niên bị đánh và đẩy xuống sông tử vong.

Ngày 3/8, cảnh sát Osaka thông báo chính thức cho tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, xác nhận nạn nhân là công dân Việt Nam, sinh năm 1999, quê quán Hải Phòng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi có thông tin trên mạng xã hội về việc một thanh niên được cho là người Việt Nam bị sát hại ở khu vực trung tâm thương mại Namba của Osaka, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cảnh sát Osaka và cộng đồng người Việt Nam tại khu vực để tìm hiểu thông tin vụ việc.

Theo bà Hằng, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã liên hệ với gia đình nạn nhân, sơ bộ thông tin, gửi lời chia buồn, đồng thời khẳng định tiếp tục theo dõi thông tin và hỗ trợ gia đình trong các vấn đề hậu sự.

Bà Hẳng cũng cho biết Bộ Ngoại giao chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ, đồng thời đề nghị phía Nhật Bản khẩn trương điều tra đưa hung thủ ra xét xử và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

"Ở trong nước, Cục lãnh sự của Bộ Ngoại giao sẵn sàng hỗ trợ gia đình nạn nhân giải quyết các vấn đề về hậu sự", bà Hằng nói và cho biết, đây là sự việc hết sức đau lòng, và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản sớm đưa hung thủ ra xét xử.

Trước đó, ngày 3/8, trên mạng xã hội facebook đã lan truyền một clip nam thanh niên bị đánh rồi đẩy xuống sông dẫn đến tử vong ở Osaka (Nhật Bản).

Trong công văn gửi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, cảnh sát tỉnh Osaka cho biết nạn nhân là T.T.A, sinh ngày 15/9/1999, quốc tịch Việt Nam, quê P.Hưng Đạo, Q.Dương Kinh, TP.Hải Phòng, hộ chiếu số C6798205.

T.T.A bị hành hung và đẩy xuống sông lúc 20h20 ngày 2/8 tại khu vực đi bộ ven sông cầu Ebisu (thuộc quận Chuo, thành phố Osaka). Đội cứu hộ đã đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng anh không qua khỏi và qua đời vào lúc 21h21 ngày 2/8.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cho biết họ đã làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Cảnh sát tỉnh Osaka, đề nghị các cơ quan này chỉ đạo điều tra, sớm truy bắt được hung thủ đưa ra xét xử trước pháp luật.

Đồng thời, Tổng Lãnh sự quán sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Nhật Bản và các hội người Việt tại khu vực Kansai để thu thập thêm thông tin và triển khai công tác bảo hộ công dân kịp thời.

PV (T/h)

TIN LIÊN QUAN