Chất lượng- yếu tố sống còn của cuộc đua

00:00, 09/09/2010

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đưa ra Nghị định số 37/2006/NĐ – CP Quy định luật Thương mại đối với các nhà mạng nhằm thắt chặt khuyến mại. Kể từ 1/7 các nhà mạng bước vào “đường đua” mới về giá cước. Trên đường đua này chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định.

Phải giảm khuyến mại

Theo thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 37/2006/NĐ – CP quy định: Thời gian liên lạc, thời gian sử dụng thẻ nạp tiền, lượng thông tin, số gói thông tin khi giữ nguyên giá cước không được vượt quá 100 % trước khyến mại. Không được khuyến mại vượt 50% giá trị của hàng hóa, không quá 90 ngày /năm và mỗi lần không quá 45 ngày. Ba nhà mạng MobiFone, VinaPhone và Viettel đang giữ vị trí hàng đầu trong thị trường di động được quản chặt về giá, bất kỳ một chương trình nào dưới giá thành bị coi là phá giá thị trường.

Thời gian vừa qua, bên cạnh những lợi ích, khách hàng cũng phàn nàn nhiều về chất lượng phục vụ; Viettel với gói cước Free Taklk chỉ 6 nghìn đồng 100 phút gọi giới hạn từ 6 giờ đến 18 giờ nhưng chỉ cần cuộc gọi vượt quá 18 giờ khách hàng phải trả chi phí cho tổng thời gian cuộc gọi đó. Nhiều thuê bao bực tức bị quấy rầy bởi những cuộc gọi, nháy máy từ những số lạ, hay tình trạng mất sóng liên tục ở vùng sâu, vùng xa, một số mạng có những bản nhạc chờ, nhạc chuông, hình ảnh.. không lành mạnh.

Bộ TT–TT soạn thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về quy định hoạt động thương mại đối với dịch vụ di động. Bắt đầu từ ngày 1/7 nhiều nhà mạng cắt giảm khuyến mại. Viettel cắt dịch vụ gọi điện thoại giá rẻ Free Talk và Free Night. Những gói cước học sinh, sinh  viên, bộ hòa mạng alo… đã được VinaPhone siết chặt.

Chú trọng chất lượng dịch vụ.

Siết chặt khuyến mại các nhà mạng chuyển sang cạnh tranh “giảm giá cước” theo quy định của Bộ TT– TT. Khi đó chất lượng dịch vụ quyết định yếu tố sống còn cuộc đua mới này.

Các nhà mạng sẽ tìm cách khuyến mại theo hướng tinh vi hơn như: tung ra nhiều loại hình trong một lần khuyến mại, nhưng vẫn đúng theo quy định của nhà nước, lại giảm giá cước tối đa thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Chiêu thức khuyến mại kèm theo USB của nhà mạng triển khai công nghệ 3G ở Việt Nam Vinaphone cạnh tranh giá cước với dịch vụ Mobile Broadband trả trước giá rẻ tới 90% so với giá cũ. Khuyến mại khi mua USB 3G kèm theo sim Vinaphone, kích hoạt trong thời gian khuyến mại được tặng 750Mb/tháng trong vòng 12 tháng, tăng 250Mb/ tháng so với trước. Chất lượng nhạc chuông, nhạc chờ, hình ảnh, chế độ cuộc gọi nhỡ, chuyển hướng cuộc gọi, các phần mềm hỗ trợ hòa mạng 3G sẽ rất hấp dẫn để tô điểm “chú dế” thêm sang trọng và tiện ích.  

Các nhà mạng nhỏ có tiềm lực kinh tế yếu được nhà nước ưu đãi mức khuyến mại nhiều hơn, giảm giá cước nhiều hơn 3 “đại gia” Viettel, MobiFone, VinaPhone, nên có nhiều cơ hội phát triển. Điều này bắt buộc những nhà mạng lớn phải thực hiện tốt khâu dịch vụ mới mong giữ chân khách hàng. Nhưng các nhà mạng nhỏ hoặc mới thành lập như mạng Vietnamobile, Beeline,...  ít có cơ hội “lôi kéo” khách hàng vì không được khuyến mại giá “sốc”. Vụ trưởng Vụ viễn thông (Bộ TT-TT) Phạm Hồng Hải dự báo trước báo chí: Giảm giá cước có thể khiến các mạng yếu khó cạnh tranh.

Nếu trước đây mỗi gói cước dịch vụ thông tin là một nhãn hàng di động thì nay tập trung cạnh tranh ở 4 nhãn hàng di động: Dịch vụ thông tin di động mặt đất toàn quốc trả trước, dịch vụ thông tin di động toàn quốc trả sau, dịch vụ thông tin di động mặt đất nội vùng trả trước và dịch vụ thông tin di động trả sau. Chất lượng đường truyền dẫn, độ vươn xa, nhất là những nơi vùng sâu, vùng xa...sẽ làm cho số lượng thuê bao tăng lên đáng kể. Việc này đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, sẽ rất khó khăn cho các mạng nhỏ và yếu.

Bài học sống còn của các nhà mạng phát triển ở một số nước như Mỹ, Hàn, Nga..Ở Trung Quốc trước đây có hơn 10 nhà mạng cạnh tranh, nhưng giờ còn 3 nhà mạng mạnh giá cước rẻ, chất lượng dịch vụ tốt, những nhà mạng nhỏ không đủ sức cạnh tranh đã phải giải tán hoặc sát nhập vào các nhà mạng lớn.
Thị trường viễn thông sẽ trở nên ổn định trong cạnh tranh lành mạnh nhưng không kém phần khốc liệt. Hứa hẹn trong tương lai mạng di động Viêt Nam sẽ xứng tầm quốc tế.

Lợi ích khách hàng sẽ ra sao?

Người tiêu dùng được hưởng lợi vì giá rẻ và ổn định. Khách hàng sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc chất lượng. Với mạng lưới rộng khắp các vùng miền sâu, vùng xa. “sẽ không  phải chịu mất sóng hàng tuần nữa. Tôi sẽ bắt được sóng liên lạc khi vào bản lấy hàng”. Ông Hoàng Văn Châu, thôn Nà Phai, xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn mơ ước.

Thị trường viễn thông ít biến động do không có các chương trình gây sốc, do đó người sử dụng không được hưởng những chế độ ưu đãi vượt trội. “Trước đây tôi hay mua sim Beeline gọi “tẹt ga” mà tháng có mất trăm nghìn đồng, nếu không được khuyến mãi như trước nữa chắc tôi sẽ chuyển sang dùng VinaPhone, bởi chất lượng chăm sóc khách hàng rất tốt”. Trần Hữu Hùng, Khoa Dân tộc, Trường Đại học Văn hóa chia sẻ.

Việc hạn chế sim rác chắc chắn hiện tượng “thay sim như thay áo” sẽ giảm đi. Mặt khác khách hàng sẽ ít chịu sự quấy rầy bởi những cuộc gọi “vô hình” từ sim ảo.

Hoàng Tào
TIN LIÊN QUAN