Đào tạo CNTT và kỹ năng tìm kiếm việc làm cho giới trẻ

13:35, 03/06/2015

Việc làm cho thanh niên vẫn là một thách thức lớn ở Việt Nam, nơi nhiều người trẻ vẫn thiếu các kỹ năng quan trọng để đáp ứng nhu cầu lao động của một nền kinh tế đang phát triển nhanh. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (2012), 46% người thất nghiệp của đất nước là thanh niên tuổi từ 15 đến 24.

Đầu tháng 6 vừa qua, tại Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang đã diễn ra chương trình “Ứng dụng Công Nghệ Thông Tin trong việc làm” do chương trình cộng đồng của Microsoft tài trợ và trung tâm CNTT Truyền thông Vietnet (VietNet-ICT) cùng Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm TW Đoàn, Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm Bắc Giang, tỉnh Đoàn Bắc Giang và Ban giám hiệu nhà trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang tổ chức.

Việc làm cho thanh niên vẫn là một thách thức lớn ở Việt Nam, nơi nhiều người trẻ vẫn thiếu các kỹ năng quan trọng để đáp ứng nhu cầu lao động của một nền kinh tế đang phát triển nhanh. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (2012), 46% người thất nghiệp của đất nước là thanh niên tuổi từ 15 đến 24.

Để giúp thúc đẩy việc làm thanh niên ở Việt Nam, Microsoft đang hợp tác với Vietnet - ICT để tổ chức các khóa đào tạo về CNTT kết hợp với sự ra mắt của Trung tâm đào tạo CNTT và sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên (YTIC), đặt tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Từ khi khởi động tới nay, chương trình YTIC đã cung cấp các kỹ năng về IT và tìm kiếm việc làm, khởi nghiệp cho gần 3000 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức gần 100 sự kiện đào tạo, thảo luận, các ngày hội công nghệ, có sự kiện như tìm kiếm tài năng trẻ cùng Microsoft đã thu hút hàng ngàn sinh viên tham dự và hơn 100 ngàn lượt truy cập. YTIC đã được thực hiện hợp tác với các nhà cung cấp đào tạo, thực tập, các đối tác giáo dục, truyền thông và hơn 40 trường đại học cao đẳng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tiếp nối những giai đoạn trước, nhằm tạo cơ hội và điều kiện cho nhiều sinh viên, thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận và sử dụng CNTT, dự án tiếp tục triển khai giai đoạn YTIC mở rộng giai đoạn 1 từ tháng 4/2015 đến tháng 4/2016, tập trung vào thanh niên, học sinh, sinh viên tại các tỉnh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc triển khai các khóa đào tạo tin học và kỹ năng sử dụng CNTT miễn phí cho các bạn trẻ, chương trình còn hỗ trợ các bạn học sinh cấp 3, cung cấp thông tin và định hướng nghề nghiệp cho các bạn trong tương lai.

Trong hoạt động tháng 6, trung tâm CNTT-TT VietNet (VietNet-ICT) cùng phối hợp với Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TW Đoàn, Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên Bắc Giang, tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức khóa đào tạo “Kỹ năng ứng dụng CNTT trong tìm kiếm việc làm” mang lại cơ hội nâng cao kỹ năng sử dụng công cụ internet để tìm kiếm việc làm cho hơn 200 sinh viên trường.

Các bạn sinh viên trường đại học Nông Lâm Bắc Giang rất hào hứng, ủng hộ tham gia chương trình. Đối với khóa Kỹ năng tìm kiếm việc làm, các bạn được tham gia vào nhiều hoạt động như thử khởi động nạp năng lượng hết sức vui nhộn, phỏng vấn xin việc để học viên có thể dễ dàng hình dung các kỹ năng xin việc bằng công nghệ thông tin và sử dụng công nghệ thông tin như thế nào trong tìm kiếm việc làm.

Trong khi đó, các khóa ứng dụng CNTT trong công việc được đánh giá là khóa học cần thiết cho các bạn, bởi đa số học viên đều chuẩn bị tốt nghiệp và đi làm nhưng lại thiếu kỹ năng sử dụng Word thành thạo để có thể đánh mục lục tự động cho bài luận văn của mình, hoặc không biết cách trình bày bản CV (Đơn xin việc) một cách đẹp mắt và thu hút nhà tuyển dụng. Hay đơn giản, nhiều bạn thấy khó khăn với các hàm tính trong Excel hoặc loay hoay với cách sắp xếp tên người theo thứ tự A – Z.

Các khóa đào tạo được tổ chức với nội dung cụ thể là giúp các bạn sinh viên tăng khả năng tiếp cận các công việc thông qua mạng Internet, mạng Xã hội cũng kỹ năng sử dụng Email xin việc cơ bản, đồng thời là các kỹ năng tạo hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội nhằm mang lại thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục đào tạo tại các tỉnh nghèo cho sinh viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, bao gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Đà Lạt, Hồ Chí Minh, Nghệ An. Dự kiến, chương trình sẽ tạo cơ hội cho gần 6000 sinh viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội và các địa phương tiếp xúc và sử dụng công nghệ thông tin, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm và mở ra kho tàng công nghệ cho giới trẻ trong thời kỳ hội nhập.                                                                                                                                                                      

PV